Trước sự hiện diện của hai người sống sót được cha cứu vớt

ROME, Thứ Hai, ngày 13 tháng 12, 2010 (Le Monde vu de Rome) – Huy chương “Người Công Chính trong các Dân Nước” sẽ được Viện YadVaShem tại Giêrusalem trao tặng ngày mai tại Rôma – với tư cách hậu táng – cho linh mục Dòng Tên Raffaele de Ghantuz Cubbe.

Phần thưởng này sẽ được đại sứ Do Thái tại Tòa Thánh, Ông Mordechay Lewy trao tặng trước sự hiện diện của Bà Livia Link, cố vấn về các vấn đề công cộng và chính trị tại tòa đại sứ Do Thái tại Ý, cho người cháu của linh mục Dòng Tên người Ý Francesco de Ghantuz Cubbe.

Trong Đệ Nhị Thế Chiến, với sự giúp đỡ của các bạn hữu, và không sợ nguy hiểm đến tính mạng, cha Cubbe đã che dấu ba đứa trẻ Do Thái trong số các học sinh trường Mondragone: là Marco Pavoncello, cũng như Mario và Graziano Sonnino. Ngài không hề có dự tính là bắt các trẻ em này theo đạo Công Giáo.

Marco Pavoncello và Graziano Sonnino sẽ có mặt trong nghi lễ ngày mai. Còn Mario Sonnino thì đã qua đời gần đây.

Cha Raffaele de Ghantuz Cubbe, “Padre Cubbe”, sanh tại Orciano Pisano, Ý năm 1904. Ngài qua đời tại Rôma năm 1983.

Ngài là con thứ tư trong một gia đình rất ngoan đạo. Cha ngài là hầu tước Riccardo là một trong các phụ tá bí mật của các Đức Giáo Hoàng từ Benedict XV đến Piô XII. Gia đình cha đã kết thân mật thiết với linh mục Salêsiêng Don Michele Rua (bây giờ là chân phước) là người đã có tiên đoán về ơn gọi tu trì của Raffaele, và cha đã vào tu Dòng Tên khi còn rất trẻ.

Cha đã trở nên hiệu trưởng (1942-1947) trường Trung Học nổi tiếng Mondragone, gần Frascati, phía nam Rôma, và phó chủ tịch Công Trình Trợ Giúp Giáo Triều 'Œuvre d'assistance pontificale’ (POA) theo ý muốn của Đức Giáo Hoàng Piô XII để giúp đỡ các nạn nhân của Thế Chiến thứ Hai.