MAKPANDU, Nam Sudan (CNS) – Cha Mario Benedetti Dòng Comboni, một linh mục người Ý đã sống bốn mươi năm tại Đông Châu Phi nói: giáo hội cam kết tháp tùng các nạn nhân của Quân Kháng Chiến (Lord's Resistance Army: LRA) dù bất cứ họ ở nơi nào. Cha nói: “một phần sứ mệnh của chúng tôi là giúp các nạn nhân gánh vác thập giá khổ đau của họ.”

Cha tiếp: "Đó là điều Thánh Daniel Comboni muốn trình bầy khi ngài nói rằng nỗi đau của các bạn chính là nỗi đau của tôi. Để cho chúng ta cùng đồng hành, cùng sống, và cùng hy vọng. Đó là điều tôi chia sẻ cho các giáo dân trong giáo xứ của tôi.”

Giáo xứ của Cha Benedetti là một trại tị nạn đông nghẹt với trên 4,000 người đã chạy trốn trước bạo lực của quân lính LRA bên trong nước Congo, là một trong bốn quốc gia có các quân phản loạn LRA hoành hành.

Trại tị nạn là một loạt các lều tả tơi trải dài trên một cánh rừng cách Yambio, thủ đô của nước Nam Sudan tại Miền Tây Xích Đạo 25 dặm. Lều của cha Benedetti – tường đất và mái rơm giống y hệt như lều của các láng giềng của ngài – nằm ngay giữa trại, gần một nhà nguyện giản dị và tầm thường.

Linh mục 73 tuổi này đã sống tại Congo 38 năm như một nhà truyền giáo. Rồi năm 2008, quân LRA tấn công và phóng hỏa giáo xứ truyền giáo của ngài tại Duru, giết hại rất nhiều người và bắt cóc hàng chục trẻ em.

Đã có lúc cha bị quân phản loạn bắt giữ nhưng ngài đã trốn thoát. Cùng với hai linh mục Dòng Comboni khác, cha đã tìm được đường đến Nam Sudan kế cận, nơi hàng ngàn người Congo đã trốn sang đó.

Cha Benedetti nói: "Sự đe dọa bằng bạo lực của quân phản loạn LRA tiếp tục ám ảnh người dân trong vùng khiến cho đa số các người dân tị nạn không dám trở về quê hương."

Mặc dầu các người tị nạn có thể trồng trọt một ít thức ăn tại các mảnh đất kế bên, họ rất lo sợ không dám đi xa khỏi trại vì có thể gặp phải quân LRA, do đó họ vẫn phải trông nhờ vào sự trợ cấp của Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới của Liên Hiệp Quốc.