Bánh Sự Sống Hàng Ngày # 58

BẠN CHẠY VÀ BẠN ĐỨNG

* Chuyện kể: Nhà tiểu thuyết miền Tây Stephen Bly nói: thời miền Tây Xa Xưa nước Mỹ có hai loại bạn: loại chạy và loại đứng. Khi thấy dấu hiệu hiểm nguy đầu tiên, loại chạy liền phóng ngay - bỏ rơi bạn, mặc kệ tình huống nào bạn phải đối diện.

Nhưng còn loại đứng thì bám sát bạn, dù gặp phải hoàn cảnh nào. Chẳng may là bạn khó biết được mình có loại bạn nào, khi chưa gặp nạn, mà tới lúc gặp nạn thì quá trễ - trừ đó là người bạn đứng.

* Một phút suy tư: Tuy nhiên, thay vì quan tâm tới loại bạn mình có, tôi cũng phải nghĩ xem mình là loại bạn nào ? Trong những ngày cuối sứ vụ của Phaolô, lúc ông đang chờ chết, một vài người từng phục vụ chung với ông đã trở thành bạn chạy, và bỏ rơi ông trước giờ hành quyết. Trong cuối thư ông kể một số (như Đêma) đã bỏ chạy và ông nói: “Chỉ còn một mình anh Luca ở với tôi. Anh hãy đem anh Mac-cô đi với anh, vì anh ấy rất hữu ích cho việc phục vụ của tôi.” (2 Tm 4, 11). Luca là người bạn đứng lại. Tuy hơi thất vọng vì những người bỏ rơi mình; nhưng Phaolô chắc được an ủi sâu xa khi biết mình không cô độc: “Đấng đã sai tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người. (Ga 8, 29)

Sách châm ngôn cho tôi biết: “Bạn bè thương nhau mọi thời mọi lúc, vào ngày hoạn nạn chỉ có anh em. (Cn 17, 17). Trong nghịch cảnh tôi cần có bạn để nhời cậy. Khi người tôi quen biết gặp hoạn nạn, tôi sẽ là loại bạn nào ? - bỏ chạy hay đứng lại ?

Hoa thơm cỏ lạ: Bạn thật thì cùng đứng chung với ta trong lúc thử thách. - The True friend stands with us in the times of trial.

Phó tế GB. Maria Nguyễn Định * Johndvn@yahoo.com