Huế (12-7-2009) – Sau buổi thi vào đại học cuối cùng của các thí sinh, thầy Giuse Ngô văn Định, thầy Giuse Phan Tấn Hồ và thầy Giuse Tạ văn Nguyên cùng Quý Thầy trong Ban mục vụ mùa thi đã lên chương trình “Thắp sáng Tin Yêu Hy Vọng” cho các Thí sinh và Phụ huynh trong hai đợt thi đại học tại Huế.

Nhờ được Quý Cha Quý Thầy hướng dẫn trước, nên thành bại trong chuyện thi cử không hẳn là điều quan trọng nhất của đời người, vì vậy các thí sinh đã gác lại những âu lo để cùng hòa mình vào chương trình “Thắp sáng Tin Yêu Hy Vọng” đang vẫy gọi.

Đúng 13 giờ 30 phút, sau tiếng chuông báo thức của Tu Viện gióng lên cũng là lúc các thí sinh bắt đầu tất bật cho công việc tổng vệ sinh. Cả khuôn viên Nhà Dòng chiều nay được dàn cảnh với hơn 750 chăn chiếu mùng mền đủ sắc màu lạ mắt, xen lẫn tiếng đùa vui ơi ới gọi nhau của những cô cậu thí sinh.

Sau hàng giờ lao động bên nhau, cũng là lúc các thí sinh nam nhà ta luận bàn trận cầu bóng đá giao lưu với Quý Thầy Dòng Thánh Tâm tại sân bóng Trường phổ thông trung học Hai Bà Trưng, một địa danh Trường Nữ Sinh Đồng Khánh vang bóng một thời của Đô Thành Huế.

Lúc 16 giờ, sau màn chào ấn tượng của cầu thủ hai đội bóng thí sinh và Dòng Thánh Tâm, cả không gian sân bóng trường Hai Bà Trưng dậy lên tiếng reo hò cổ vũ của thí sinh nam nữ, các bậc phụ huynh và anh em Dòng Thánh Tâm.

Sau 80 phút thi tài, trận bóng khép lại với kết quả không như ý, phần vì sức khỏe giảm sút sau kỳ ứng thí, phần các cầu thủ thí sinh chưa một lần tập dượt với nhau; mặc dầu kỹ thuật của một số cá nhân khá vượt trội, nhưng đội bóng thí sinh vẫn bị thúc thủ 0 -2 trước đội bóng Thánh Tâm cũng chẳng còn khỏe khoắn gì.

Đã thấm mệt nhưng các thí sinh nhà ta không thể bỏ qua “Đêm lửa trại - Thắp sáng Tin Yêu Hy Vọng” tại sân sau của Nhà Dòng Thánh Tâm. Đáp lại tiếng hiệu triệu của MC Ngô văn Định và nhóm linh hoạt viên Dòng Thánh Tâm, các thí sinh đã nhanh chân quây quần bên ánh lửa hồng bùng sáng.

Vòng tròn càng nới rộng càng trổi vang tiếng hát “Nay ta về gặp nhau nơi đây”. Cùng nối kết trong vòng tròn nhân ái bên ánh lửa hồng, Cha Phó Tổng Phụ Trách Êmilianô Đỗ Minh Liên phát biểu: “Tất cả những công việc chúng ta làm cho nhau là để tình yêu thương lên tiếng, theo như thông điệp ‘Caritas in Veritate - Đức Ái Trong Sự Thật’ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vừa ban bố, các bạn hãy tìm đọc và sống theo lời chỉ dạy của ngài”.

Sau những bài hát kèm cử điều đầy hứng khởi của các linh hoạt viên: Bùi Duy Đặng, Nguyễn văn Đảng, Hoàng Diệm, Nguyễn văn Hanh thì cũng là lúc trao giải thưởng bóng đá do Cha Phêrô Nguyễn Thái Công, nhà tài trợ nước Mitawa miễn phí trong suốt mùa thi đại học của các thí sinh lưu trú tại Nhà Dòng, chính thức tiến hành. Các hiện vật của giải thưởng được bày ra với rất nhiều bánh kẹo, đủ để chia vui đến các phụ huynh, các thí sinh và rất nhiều bạn trẻ hiếu kỳ hiện diện.

Càng về khuya, niềm vui càng òa vở bởi những đơn ca, song ca và nhóm Hiphop tùy hứng của những tay thí sinh đa tài. MC Ngô văn Định liên tiếp đưa ra câu hỏi cho các thí sinh: “Chúng ta tiếp tục vui ca hay ngừng ?”. “Tiếp tục Thầy ạ”. Các thí sinh đồng loạt hô vang”.

Vui đến thế, dừng lại ư ? Tiếc lắm ! Nhưng đành thôi, vì phần đông thí sinh mai phải xa rồi; xa những cô cậu thí sinh đen nhẽm bởi bao năm vất vả chuyện nương đồng nơi những vùng quê nghèo trên Đất Việt, xa những bậc phụ huynh Lương Giáo tâm đầu ý hợp đã hết mình cộng tác với Quý Cha Quý Thầy trong công việc phục vụ “Thật chẳng giống ai, bỏ của bỏ công lo cho con của người nên lông nên cánh”.

Những náo nhiệt bởi hát ca cũng đến hồi kết thúc. Các bạn thí sinh yên lặng về lại khu vực lưu trú của mình trong cái tĩnh mịch linh thánh thường ngày của Tu Viện Thánh Tâm.