Bánh Sự Sống # 54:

SỰ KHÁC NHAU CỦA HAI BIỂN HỒ

* Tôi nhai và nuốt Lời Chúa: Anh em đã được lãnh không thì hãy cho không như vậy. (Mt 10, 8)

Ở Palestine có hai biển hồ - biển hồ Galilê và biển Chết. Gọi là biển hồ vì nó như là một hồ nước rộng mênh mông, không nhìn thấy bến bờ. Cả hai đều được nước sông Gio-đan chảy vào; nhưng biển Galilê thì tràn đầy sức sống với rất nhiều cá. Còn biển Chết thì đúng cái tên gọi của nó là “Chết”, ở đó không một sinh vật nào tồn tại.

Các nhà nghiên cứu đã từng đem những loài cá có khả năng sống trong các mội trường cực kỳ khó khăn thả xuống đó; nhưng chỉ sau một thời gian ngắn chúng phải chết. Hàm lượng muối của biển chết quá cao, người ta còn gọi là biển Mặn hay biển Muối. Tuy cả hai đều được nước sông Gio-đan chảy vào, thế nhưng biển Galilê còn có các sông nhánh khác chảy vào, còn biển Chết thì không có sông nhánh nào chảy vào cho nước lưu thông. Nó như một ao tù rộng lớn, biển chết không thể là nơi cư ngụ cho những sinh vật sống.

* Một phút suy tư: Một bài học thật rõ ràng cho tâm linh chúng ta. Mọi Tín hữu chỉ có thể tăng trưởng đức tin và niềm hạnh phúc khi người ấy biết nhận và biết cho anh em chung quanh mình.

Một tâm hồn chỉ giới hạn ở sự lãnh nhận mà không bao giờ cống hiến, sẽ chẳng bao giờ nếm được hương vị của sự sống thật. Tâm hồn họ sẽ quanh quẩn trong cái vòng tư kỷ rộng lớn của mình, nó sẽ trở thành một biển hồ vĩ đại; nhưng không hề có chút sự sống. Chẳng ai có thể tìm được chút gì nơi một con người ích kỷ cả ! Nếu ở trong gia đình và cộng đoàn ai cũng chỉ biết lo cho mình, thì thế nào gia đình và cộng đoàn đó cũng sẽ xào xáo và mất hạnh phúc.

Sự biến đổi cụ thể nhất nơi Tín hữu là theo gương Chúa Kitô để hy sinh và chia sớt cho người khác như Ngài đã làm: “Đây là mình Thầy, hy sinh vì anh em,…Hãy làm để nhớ đến Thầy (Lc 22, 19))

* Bánh Sự Sống tôi nhớ: “Ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều…Vì Thiên Chúa có quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện cách rộng rãi… (2 Cor 9, 6-8)

Phó tế: GB Nguyễn văn Định * johndvn@yahoo.com