Thánh Lễ nhận chức Giám Mục chính toà GP Port Pirie, Nam Úc
ĐGM Greg. O'Kelly SJ


Lúc 2 giờ chiều, thứ Tư ngày 10 tháng 6 năm 2009. Hàng trăm linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Adelaide và tỉnh Dòng Tên Úc Châu, 20 giám mục và các tổng giám mục thuộc Hội Đồng Giám Mục Úc Châu, ĐTGM Giuseppe Lazzarotto Khâm Sứ Toà Thánh cùng nhiều quan khách, đại diện chính quyền và các tôn giáo bạn, các giáo xứ thuộc giáo phận Port Pirie đã lũ lượt kéo nhau về nhà thờ chính tòa Saint Mark trong thành phố Port Pirie để tham dự Thánh Lễ nhận chức của Đức Cha Greg. O’Kelly Sj, giám mục Dòng Tên đầu tiên của Úc Châu đến nhận sứ vụ Giám Mục chính toà giáo phận Port Pirie, Nam Úc.

Đoàn đồng tế gồm có các linh mục, xếp hàng từ ngoài đường và giám mục trong khuôn viên nhà thờ, từ từ tiến vào trong thánh đường. ĐTGM Philip Wilson TGM giáo phận Adelaide kiêm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Úc Châu, lên trước cộng đoàn ngỏ lời chào mừng quan khách và mọi người. Ngài tuyên bố Thánh Lễ nhận chức và giới thiệu Đức Cha Greg. O’Kelly đến trước cộng đoàn. Kế tiếp linh mục Tổng Đại Diện GP Port Pirie đã đọc sắc lệnh bổ nhiệm Giám Mục chính toà của Đức Thánh Cha Benedictô XVI dưới sự chứng giám của Đức Khâm Sứ Tòa Thánh đại diện ĐTC và ĐTGM Wilson Chủ tịch HĐGM Úc Châu.

Lúc này Đức Cha Greg O’ Kelly Sj mới xuất hiện ở cuối nhà thờ, Ngài vẫy tay chào và ban phép lành. Kế tiếp Ngài làm nghi thức đặt tay trên ổ khóa cửa nhà thờ chính tòa, rồi tiến tới xông hương, cầu nguyện và làm phép Bản Đồ lãnh thổ giáo phận Port Pirie.

Sau khi Đức Cha làm phép Bản Đồ lãnh thổ giáo phận Pot Pirie, mà Ngài chính thức coi sóc, thì đoàn rước từ từ tiến lên gian cung thánh. Dẫn đầu, là 2 vị cung nghinh Bản Đồ giáo phận, tiếp theo sau là các biển ngữ tên của các giáo xứ thuộc GP Port Pirie xếp hàng đôi đi theo sau bản đồ, rồi đến Đức Cha Greg O’Kelly Sj cùng đoàn rước tiến lên bàn thánh. Ngài đứng trước bàn thánh, chờ một đoàn người kế tiếp, đại diện cho các giáo hạt, dâng các mẫu đất thiêng của từng địa phương lên trườc bàn thờ. Đức Cha làm phép và nhận các tô đựng mẫu đất, cát, đem từ các giáo hạt trong GP Port Pirie đổ vào chậu lớn trước bàn thờ, tượng trưng cho ý nghĩa, dâng lên Thiên Chúa mảnh đất và hoa trái giáo phận, xin Thiên Chúa thánh hóa, chúc phúc và ban bình an cho giáo phận.

Nghi thức kế tiếp, là một số em học sinh đại diện cho các trường học Công Giáo của giáo phận, cung nghinh khiêng cây gậy “Quyền Trượng” giám mục, từ cuối nhà thờ, tiến lên trước bàn thờ trao cho Đức Cha, để biểu dương quyền bính cai quản của Ngài đối với giáo phận.

Sau khi Đức Cha O’Kelly Sj nhận “Quyền Trượng”. Ngài tiến lên hôn bàn thánh và ngay sau đó ĐTGM Philip Wilson với tư cách chủ tịch HĐGM Úc Châu đã hướng dẫn
Chính Tòa
Đức Cha O’Kelly lên ngồi ghế chính toà giáo phận và công bố kể từ nay Đức Cha Greg. O’Kelly Sj sẽ chính thức cai quản giáo phận Port Pirie.

Tất cả mọi người trong thánh đường vỗ những tràng pháo tay thật dài và thật to chúc mừng Đức Cha và giáo phận Port Pirie đã có Tân Giám Mục, sau 3 năm trống tòa.

Có khoảng gần 2,000 người đến tham dự. Nhà thờ không còn chỗ chứa, nên Ban Tổ Chức đã có kế hoạch mời khoảng trên 500 quan khách và giáo dân, những người có vé mời tham dự Thánh Lễ sang bên Rạp Hát đối diện nhà thờ chính toà, để tham dự và theo dõi các nghi thức, thánh lễ nhận chức qua đại màn ảnh truyền hình, được nối từ nhà thờ chính toà sang rạp hát.

Sau Thánh Lễ các linh mục, các giám mục, đại diện các giáo xứ đã ra ngoài khuôn viên nhà thờ xếp hàng, giơ cao tay, vỗ những tràng pháo nổ dòn và hô những khẩu hiệu chào mừng Tân Giám Mục chính tòa trong niềm hân hoan và vui mừng.

Đức Cha vừa giơ tay vẫy chào mọi người, thì đã được vị trưởng nghi lễ vội vàng hướng dẫn sang rạp hát, ra mắt hàng trăm quan khách và giáo dân đang chờ sẵn để chào mừng Ngài.

Sau khi Đức Cha đã gặp gỡ quan khách và giáo dân cả hai bên: Nhà Thờ và Rạp Hát, thì mọi người ra các lều đã được dựng sẵn trên công viên, đối diện nhà thờ chính tòa tham dự tiệc mừng và trà đàm.

Được biết vào lúc 7 giời tối, thứ Tư cùng ngày, sau Thánh Lễ nhậm chức, Đức Cha Greg. O’Kelly Sj đã được đón về Dòng Tên, nhà Seven Hills cách Port Pirie khoảng gần 100 cây số, để tham dự tiệc mừng chung của gia đình tỉnh Dòng Tên Úc Châu khoản đãi.

Thánh Lễ hôm nay có khoảng 70% các tu sĩ Dòng Tên thuộc tỉnh Dòng Úc Châu về tham dự và sau đó cùng qui tụ về nhà Seven Hills tham dự tiệc mừng. Nhà Dòng Tên Seven Hills là nơi sản xuất rượu vang và rượu lễ nổi tiếng thế giới.

Tại Adelaide, lúc 6 giờ tối thứ Hai ngày 08/6/09. Giáo phận Adelaide cũng tổ chức Thánh Lễ tiễn biệt Đức Cha O'Kelly Sj tại nhà thờ chính tòa St Francis Xavier. Có các vị Cựu Tổng Giám Mục và Đương nhiệm cùng nhiều linh mục trong giáo phận đến đồng tế.