Bánh Sự Sống: 29

HIỆP NHẤT TRONG GIÁO DỤC GIA ĐÌNH

“ Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một.” (Ga 17, 22 )

Áp ngày Lễ Lá năm nay, ở Mỹ có xảy ra một sự bất đồng ý kiến trong việc Giáo dục con cháu, khi hai ông bà gần bẩy chục tuổi, có 10 mặt con và 17 cháu nội ngoại, đáng tiếc như sau:

Vì bố mẹ nó đi làm ăn xa, nên ông bà có nhận nuôi một đứa cháu gái ngoại 12 tuổi. Vì ở Mỹ, nên nó được bố mẹ chiều chuộng và không biết cách dạy con, nên cứ cho coi Ti vi và ăn uống thả cửa. Ông ngoại là nhà giáo nên thấy cháu sống phóng túng thì muốn cháu vào kỷ luật như: coi TV có giờ, ăn uống có hạn, chơi game có lúc…

Sáng nay, ông nghe thấy bà nói: cháu gái có muốn phụ bếp với bà không? (vì bà bà hay thương cháu). Ông thấy vậy, liền nói cháu tắt TV vì đã coi coi hơn hai giờ rồi! Cháu xuống nói với bà gì đó…? Bà ngoại lên nhà la ó ông thậm tệ và đòi đuổi ông ra khỏi nhà, và nói sẽ gặp các con trong Gia đình về việc khó tính của ông ngoại. Ông ngồi nín lặng suy tư, nhịn nhục bà vợ và suy nghĩ cầu nguyện, sẽ có biện pháp nào để làm hoà cho Gia đình mình tốt lành trong Mùa Chay này, và có tiếng là đạo đức từ trước tới nay.?

* Một phút suy nghĩ: Người mẹ nào Chúa cũng ban cho có một tình thương con cháu rất nhiều, thương trước mặt. Còn người cha nào Thiên Chúa cũng ban cho một tính tình nghiêm chỉnh, thương con sau lưng, ít khi thương trước mặt. Vì thế hai bên cha mẹ, vợ chồng cần để ý lắng nghe, bổ túc, và rất cần tôn trọng nhau.

Lời Chúa trong thư Côlôxê day: “Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển chọn, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau…” (Cl 3, 12-13)

Câu chuyện không có gì, nếu bà nói nhiều lời chút nữa, người ông sẽ không kìm được và có nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra. Vì ông nói, tôi đang dằn lòng hết sức, cầu xin xem có một sự việc gì xảy ra cho Gia đình bớt căng thẳng,. Câu chuyện được làm hoà vui vẻ ngay, khi tôi buớc vào nhà, có dẫn đứa cháu nội ở Cali sang chơi.

Phó tế: GB Nguyễn Văn Định * johndvn@yahoo.com