Hãy cho kẻ đói ăn: nhiều triệu người bị đe dọa chết đói tại châu Phi
Vatican, 14.03.2003 - Báo Osservatore Romano, nhật báo bán chính thức của Toà Thánh Vatican đã kêu gọi thế giới đừng để cho những tranh chấp về cuộc chiến có thể xẩy ra tại Irak làm quên đi nạn đói khủng khiếp đang đe dọa nhiều nước tại châu Phi.
Trong số ra ngày thứ bẩy 08.03.2003, tờ báo đã viết: “Tình cảnh thảm thương của châu Phi với nạn đói ghê gớm và bệnh dịch hoành hành phải là ưu tiên hàng đầu cho những hoạt động của quốc tế”.
Tờ báo lên tiếng kêu gọi “đúng vào thời điểm mà dư luận quần chúng đang lo âu khắc khoải, nhưng cũng còn chút hy vọng mong manh rằng cuộc chiến vẫn còn có thể tránh được”.
Tờ báo còn đưa ra những bằng chứng cụ thể: chẳng hạn như ¼ trong số 63 triệu dân ở Ethiopia (tức gần 16 triệu dân) đang khẩn cấp cần cứu trợ thực phẩm. Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc thông báo chỉ nhận được có 40% đồ cứu trợ so với nhu cầu cần thiết”.
Nhật báo cũng tuờng trình cho biết khoảng 2 triệu dân cư trong 5 nước vùng Sahel là Mauritania, Senegal, Mali. Gambia và Cape Verde đang bị lâm vào cảnh chết đói trầm trọng. Nhiều gia đình ở Ivory Coast cũng lâm cảnh đói kém, vì hoàn cảnh chính trị bất ổn trong nước.