Chủng sinh lớp 2002 Đại chủng viện Hà Nội tĩnh tâm tại đan viện Xitô Châu Sơn

Ngay khi trở lại Đại chủng viện Hà Nội sau kì nghỉ tết âm lịch, theo chương trình của Nhà Trường, 54 chủng sinh lớp 2002 dưới sự dẫn dắt của cha linh hướng Giuse Phan Thiện Ân và cha giảng tĩnh tâm Giuse Nguyễn Thể Hiện, Cssr, đã lại rời Đại chủng viện đi tĩnh tâm tại đan viện Xitô Châu Sơn, thuộc tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Kì tĩnh tâm kéo dài một tuần từ ngày 6 - 12/2/2009 nhằm chuẩn bị cho các chủng sinh lãnh nhận tác vụ phó tế.

Ngày 25/3/2009 tới, tại nguyện đường Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội sẽ có thánh lễ phong chức phó tế cho các chủng sinh đủ điều kiện cần thiết. Các ứng viên phải là những chủng sinh đang học thần học năm thứ tư, được Ban Giám đốc và Ban Giáo sư Đại chủng viện xét thấy xứng đáng và được Đức Giám mục giáo phận địa phương đồng ý cho lãnh nhận tác vụ phó tế tại Đại chủng viện. Việc phong chức phó tế cho các chủng sinh trước khi ra trường cũng nằm trong chương trình đào tạo mới của Đại chủng viện Hà Nội.

Trong những ngày tĩnh tâm, cha giảng phòng mời gọi anh em chủng sinh chiêm ngắm gương thánh Phaolô. Qua sách Công vụ Tông đồ và các thư của thánh Phaolô, cha giảng phòng đã đúc rút một số điểm nổi bật về những kinh nghiệm và cảm nghiệm tâm linh của thánh Phaolô, những dấn thân hi sinh phục vụ cộng đoàn Hội thánh và Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô của thánh nhân và những di chúc mục vụ quí báu của Ngài. Cha mời gọi chủng sinh lấy gương sáng thánh Phaolô soi chiếu vào cuộc đời theo Chúa của mỗi người trong quá khứ, hiện tại cũng như tương lai. Trong cùng thời gian, cha Linh hướng Giuse đã dành một loạt bài huấn đức về Phụng vụ và Mục vụ nhằm chuẩn bị cho các ứng viên thi hành sứ vụ sắp tới. Ngày cuối của kì tĩnh tâm, anh em chủng sinh còn được hân hạnh nghe đức viện phụ Đaminh Phạm Văn Hiền trình bày về sám hối dựa vào lòng Chúa xót thương.

Cũng nên biết rằng Đan viện Xitô Châu Sơn đã chuẩn bị lo liệu nơi ăn chốn ở hết sức đầy đủ và chu đáo cho đoàn tĩnh tâm.

Kì tĩnh tâm mang lại nhiều ích lợi cho anh em chủng sinh, nhất là anh em có thời gian gặp gỡ Chúa một cách đặc biệt. Qua đó, giúp anh em cảm nghiệm sống động hơn tình thương của Thiên Chúa và ý thức sâu sắc hơn về sứ vụ phục vụ Tin Mừng. Anh em được Chúa chọn gọi không phải vì họ giỏi giang hay đạo đức nhưng chính là vì Chúa yêu thương họ (Rm 9,16). Để thực thi sứ vụ phục vụ và rao giảng Tin Mừng mang lại sự sống, nguyện xin Thiên Chúa làm cho mỗi chủng sinh ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô (Rm 8,29), để trở nên mọi sự cho mọi người (1Cr 9,19-23). Ước mong mỗi chủng sinh luôn ý thức khơi dậy nơi mình những ơn huệ của Thiên Chúa và không hổ thẹn làm chứng cho Chúa, cho Giáo hội (2Tm 1,6-8).