Lusaka - Hôm 28/12, một cựu linh mục Zambia, ông Luciano Mbewe, người giờ đây xưng mình là tổng giám mục, lên tiếng tuyên bố thành lập một Giáo Hội Công Giáo mới có tên là Giáo Hội Công Giáo Tông Truyền Quốc Gia Zambia.

Luciano Mbewe tuyên bố rằng “Chúng tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải thành lập Giáo Hội Công Giáo riêng của mình” trong đó con người được hạnh phúc hơn vì các giáo sĩ được quyền lấy vợ. Trong tuyên bố Luciano Mbewe đã đưa ra một cuộc tấn công dài dòng về luật độc thân linh mục của Giáo Hội Công Giáo.

Nhóm của ông Luciano Mbewe có quan hệ mật thiết với cựu tổng giám mục, là người cũng đã kết hôn với một người đàn bà Đại Hàn trong một nghi lễ do giáo phái Sun Myung Moon tổ chức.

Ông Milingo, cũng là người Zambia và từng là giám mục Lusaka, đã bị Tòa Thánh ra vạ tuyệt thông hồi tháng 9/2006. Từ đó, Milingo đã theo đuổi cuộc vận động bãi bỏ luật độc thân linh mục. Sau khi tấn phong giám mục cho 4 cựu linh mục tại Hoa Kỳ đã có gia đình, Milingo đã truyền chức linh mục và tấn phong giám mục bừa bãi cho nhiều người ở các quốc gia khác.

Cha Paul Samasumo, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Zambia, cho biết các Đức Giám Mục nước này sẽ thảo luận về tình hình nghiêm trọng này trong cuộc họp bất thường vào đầu tháng Giêng tới đây.