ROME, 22/05/07 -Như Vietcatholic loan tin trước đây là Bộ Phong Thánh đã họp và đề nghị ĐTC Bênêđictô XVI phong bậc “đáng kính” cho ĐGH Piô XII. Nay thêm một tác giả nữa, ông Andrea Tornielli, viết về tiểu sử của ĐGH Piô XII. Tác giả viết :” Những huyền thoại đen tối về ĐGH Pio XII đã được phổ biến rộng rãi đến độ nhiều người tưởng đó là chuyện thật, nhưng huyền thoại đen tôi đó lại không phù hợp với sự kiện lịch sử.

Cuốn sách của tác giả Andrea Tornielli có tựa đề bằng tiếng Ý là "Pio XII, Un Uomo Sul Trono di Pietro" nghĩa là : ĐGH Piô XII: một con người trên ngai tòa thánh Phêrô" được phát hành ngày hôm nay tại Ý. Tác giả Tornielli là một nhà báo nổi tiếng ở Vatican làm việc cho tờ báo Il Giornale ở Milan.

Tuyên bố với thông tấn Zenit của Tòa Thánh, tác giả Tornielli lên án điều mà ông gọi là âm mưu “ tuỳ tiện giảm uy tín nhân vật Piô XII”

Ông tuyên bố: “ Giáo Hoàng đó đã bị người ta đay nghiến chỉ trích về thái độ im lặng trước vụ tàn sát tập thể của Đức Quốc Xã”

Tác phẩm mới của Andrea Tornielli dầy 661 trang dựa trên những tài liệu chưa từng được công bố và lấy từ văn khố của gia đình Pacelli, tức văn khố của gia tộc ĐGH Piô XII và những tài liệu của các nhân chứng trong hồ sơ xin phong chân phước cho đức GH.

Những người chống đối gọi ĐGH Piô XII là người thầm lặng nhưng với tác phẩm của Tornielli, ĐGH Piô XII có một khuôn mặt khác: Tác giả viết: “Một trong những nguồn tài liệu chính để tôi viết tác phẩm này là những lá thơ của Pacelli ( tên của ĐGH Piô XII)viết cho gia đình, đặc biệt viết cho bào huynh của Ngài là ông Francesco. Trong thời gian còn là sứ thần Tòa Thánh tại Đức, Pacelli đã hợp tác với đức GH Piô XI trong việc tạo ra Hiệp Uớc Lateran, tức hiệp ước công nhận Vatican là một quốc gia có chủ quyền.

Tác giả cũng cho biết các báo chí trước đây chưa bao giờ thấy điều ĐGH Piô XII quan tâm về sự xuất hiện của nghĩa Quốc Xã và chủ gnhĩa quốc gia bài Kitô Giáo.

Tác giả cũng trình bày một khía cạnh mới khác trong đời sống cá nhân của ĐGH Piô XII. Đó là Ngài không muốn trở thành một hồng y mà muốn trọn vẹn đời mình dâng hiến cho công tác mục vụ Tác giả viết : “Ở đây chúng ta thấy Pacelli là Sứ Thần Tòa Thánh, là Hồng Y, là GiáoHoàng, những trong trái tim của Ngài luôn luôn muốn là một linh mục”

Tác giả kết luận: “Chiến dịch chống ĐGH Piô XII là do Cộng Sản Nga khởi xướng nhằm giảm uy tín Công Giáo thời bấy giờ. Nhưng rồi với thời gian sự thật dần dần xuất hiện bác bỏ cáo buộc ĐGH Piô XII là nhân vật im lặng.