Trong niềm hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo của nước láng giềng, đặc biệt cùng kết hiệp với Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI mà Đức Thánh Cha sẽ gởi lá thư mục vụ riêng tới Giáo Dân Công Giáo Trung Quốc trong mùa Phục Sinh năm nay 2007. Sau đây là bài thứ 5 trong loạt tài liệu về Giáo Hội Trung Quốc.

Thẩm Dương- Trung Quốc : Trong Ngày Thế Giới Phòng Chống Bệnh Siđa, các nữ tư đã phân phát các tờ thông tin tại các nhà ga xe lửa, trong lúc đó các nhóm trẻ trong giáo xứ thì phân phối các tờ tin trong giáo xứ mình.

Nữ Tu Maria Fabian Han Fungzia, giám đốc chương trình HIV/Siđa của Trung Tâm Phục Vụ Xã Hội của Giáo Phận cho biết, mặc dầu nhiều cơ quan đưa ra các chương trình cảnh tỉnh về bệnh Siđa trong Ngày Thế Giới Phòng Chống Bệnh Siđa 1/12, thì tại Giáo Phận Liêu Ninh đã đưa ra những chương trình như thế trong suốt năm

Giáo Phận đã mở ra các lớp học về HIV/Siđa tại các vùng nông thôn trong những tháng mùa Đông, khi mà các nông dân không có ra đồng áng cho nên họ có thời giờ để tham dự. Trong niên học 2005-2006, Giáo Phận đã đặt trọng tâm đến việc cảnh tỉnh bệnh Siđa tại các giáo xứ. Trong niên học năm nay, giáo phận đặt trọng tâm giáo dục nơi các trường, đặc biệt là đối với các trường kỹ thuật. Theo nữ tu Fabian cho biết vì những nhóm trẻ tại đó gặp nhiều nguy cơ hơn cả.

“Chúng tôi thấy rằng những thanh thiếu niên rất thiết tha để học hỏi” về HIV/Siđa, mặt dầu thoạt đầu học cảm thấy lúng túng để đề cập đến vấn đề này.

Vào tháng Giêng năm nay, Giáo Phận đã tổ chức hội nghị đại kết về HIV/Siđa, đặt trong tâm làm thế nào xây dựng một hệ thống nâng đỡ tại Trung Quốc. Vào tháng Hai, theo sự yêu cầu cu/a Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Dịch trong tỉnh, giáo phận đã ổ chức một hội nghị HIV/Siđa để những người làm việc đến bệnh nhân mắc vi khuẩn HIV có thể trao đổi ý kiến.

Nữ Tu Fabian đã lấy bằng trợ lý mục vụ và tu đức tại Đại Học Fordham ở Nữu Ước- Hoa Kỳ, bày tỏ rằng Giáo Hội đang làm việc để cắt giảm bệnh liệt kháng Siđa trong Giáo Phận. Nữ tu đã đưa ra ví dụ, thỉnh thoảng Giáo Phận tổ chức những buổi trợ lý, rồi các viên chức y tế chính quyền cũng được mời để như thế những người bị HIV/Siđa cảm thấy không bối rối khi tiếp xúc với họ.Nữ Tu Fabian và Cha Giuse Zhang, giám đốc Trung Tâm Phục Vụ Xã Hội, đã được giúp đỡ ngân quỹ từ Cơ Quan Bác Ái của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Trung Tâm cũng được trợ giúp về mặt kỹ thuật từ Tổ Chức Siđa Hồng Kông và từ Dòng Maryknoll, là dòng đã làm việc cật lực giúp đỡ bệnh nhân Siđa tại Phi Châu.

Vào cuối năm 2006, chính quyền đã đưa ra tổng số 686 người mắt vi khuẩn HIV tại Liêu Ninh, trong số đó 120 người đã qua giai đoạn mắc bệnh Siđa. Thế nhưng, con số không chính thức ước lượng con số mắc HIV/Siđa tại Liêu Ninh lên tới 3000 người. HIV đã lây lan từ nhóm trẻ, những người chích thuốc phiện và những người đồng tình luyến ái là những nhóm có cơ nguy tiêm nhiễm nhiều nhất.

Trên toàn quốc, con số chính thức chính quyền đưa ra là 650, 000 người mắc HIV/Siđa được đưa ra vào cuối năm 2006, theo lời ông Zhang Liwei, tổng thư ký Tổ Chức Amity, một tổ chức phi chính phủ được thành lập nhằm gây quỹ cho Giáo Hội Tin Lành tại Hoa Lục nói, “nhưng các nhà chuyên môn đã dự đoán con số thực sự có thể lên tới hơn 1 triệu người”.

Nữ Tu Fabian nói thêm rằng tại Quận Jianchang, nhiều người thất học cho nên các nhân viên giáo phận hay những người thiện nguyện phải viếng thăm nhà các bệnh nhân dành thời gian để chỉ họ biết lúc nào phải uống thuốc.

Nữ Tu cho biết rằng từ năm 1993-1995 nhiều gia đình nghèo tại Jianchang phải bán máu để nuôi thân. Nữ tu kể lại trường hợp đau thương của một gia đình, có một căn nhà mới cất vào năm 1993, nhưng vì không đủ tiền xây mái nên ông chồng phải đi bán máu. Khi bán máu ông đã bị nhiễm HIV, rồi truyền qua cho người vợ. Gia đình ông có 4 đứa con gái, nhưng bây giờ “không thể nuôi nấng chúng”.

“Chúng tôi phải cung cấp học bổng cho hai đứa bé gái”.

Bán máu nuôi thân là hiện trạng thông thường tại tỉnh Hà Bắc, mà Tổ Chức Amity là tổ chức phi chính phủ lớn nhất đang làm việc đến bệnh Siđa tại Trung Quốc.

Tại Hà Nam, ông Zang cho biết người mua máu lấy huyết tương còn tế bào đỏ thì chuyền trở lại người bán, xử dụng lại kim chích. Ông cũng cho biết theo hồ sơ nghiên cứu, có người đã bán máu 32 lần trong một tháng, tức là có ngày đi bán máu 2 lần.

“Đây thực sự là một cái gì đó, nó là một thảm kịch khủng khiếp tại Trung Quốc”, đó là vấn đề đang gia tăng trầm trọng nhưng chính quyền thì lại che giấu. “Ngày cả đến ngày nay nó vẫn còn là một vấn đề rất tế nhị”.