Như chúng tôi đã đưa tin, sáng 4 tháng Tư, trước những tiếng khóc nghẹn ngào của anh chị em giáo dân và những cái nhìn đầy kinh ngạc của người đi đường, bọn cầm quyền Trung Quốc đã san bằng ngôi nhà thờ duy nhất tại thành phố Tiền Dương (千阳县 – Qianyang) thuộc tỉnh Thiểm Tây (陕西 – Shaanxi).

Sau khi đã san thành bình địa ngôi nhà thờ này, sáng ngày thứ Tư 10 tháng Tư, ít nhất 600 công an và côn đồ đã tụ tập trước đền thờ Thánh Mẫu Mưu Gia Bình (Mujiaping - 牟家坪) trong mưu toan san bằng ngôi đền thờ này. Ngôi đền cũng tọa lạc trong cùng Giáo phận Phượng Tường (鳳翔 – Fengxiang), như ngôi nhà thờ bị phá hủy hôm 4 tháng Tư.

Được cảnh báo, trong suốt đêm thứ Ba rạng ngày thứ Tư ít nhất 200 tín hữu trong khu vực đã tập trung trên các bậc thang dẫn đến ngôi nhà thờ để bảo vệ thánh đường của họ. “Chúng tôi sẵn sàng hy sinh,” anh chị em giáo dân nói. Tuy nhiên, họ không ngăn cản nổi con số đông đảo công an và côn đồ kéo tới càng lúc càng đông.

Đền thờ Thánh Mẫu Mưu Gia Bình nằm trên một khu vực miền núi của huyện Thái Bạch (Taibai - 太白), trong một khu vực dân cư rất nghèo. Nhà thờ được xây để kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhưng người dân trong vùng xem đền thờ này như một nơi hành hương kính Đức Trinh Nữ Maria vì đền thánh có một bức tượng Đức Mẹ rất được dân chúng trong vùng tôn sùng.

Công an và côn đồ đã ra sức đập phá cánh cổng bằng đá có niên đại hàng trăm năm từ đó dẫn vào các bậc thang dẫn lên đền thánh nơi có bức tượng Đức Mẹ chào đón khách hành hương.

Theo thông tấn xã Asia News, các tín hữu thuộc giáo phận Phượng Tường xin tất cả các Kitô hữu trên Hồi Giáo cầu nguyện cho đền thánh của họ được bình yên.

Trong những ngày tới, bọn cầm quyền Trung Quốc lên kế hoạch phá hủy cả các nhà thờ khác trong giáo phận này, ít nhất là ba nhà thờ có thể bị phá hủy trong vài tuần lễ tới.

Giáo phận Phượng Tường là một cái gai trong mắt bọn cầm quyền cộng sản Trung Quốc. Được chăm sóc bởi Đức Cha Luca Lý Kính Phong (李鏡峰 - Li Jingfeng) cho đến ngày ngài qua đời hôm 17 tháng 11, 2017, giáo phận này có một tính cách rất đặc biệt trong bối cảnh của Giáo Hội Trung Quốc: đó là giáo phận duy nhất mà cả các tín hữu lẫn hàng giáo sĩ đều không có ai là là thành viên của Hội Công Giáo Yêu nước. Từ ngày 17 tháng 11, 2017, Đức Cha Phêrô Lý Hội Nguyên (李会元,Li Hui-Yuan) 54 tuổi, Giám Mục Phó lên thay vẫn giữ được truyền thống này.

Một số nhà quan sát cho rằng bạo lực đang càn quét qua giáo phận này là một cách để buộc hàng giáo sĩ và anh chị em giáo dân giáo phận Phượng Tường phải áp dụng các quy định tôn giáo mới và buộc các giám mục và linh mục phải gia nhập Hội Công Giáo Yêu nước.

Những người khác cho rằng bọn lãnh đạo hiện nay gồm toàn những kẻ theo chủ nghĩa cộng sản cực đoan của Mao, coi “tôn giáo là một ảo mộng cần phải bị xóa bỏ”.


Source:Asia News