HUẾ -- Hàng trăm sinh viên thuộc các trường Đại học và Cao đẳng Huế đã gặp gỡ, nhân ngày Lễ Chúa Kitô Vua 26/11, tại Dòng Thánh Tâm cách Hà nội 660 kilômét về phía nam, để cùng nhau sinh hoặt và chia sẻ niềm tin của mình vào Thượng Đế.

Khoãng 650 tham dự viên được chia thành các nhóm: Y Khoa, Nga - Anh, Pháp- Trung,Toán - Tin, Sư phạm, Sử - Địa, Nghệ Thuật, Triết Luận,Sinh -Lý- Hóa, Môi trường, Văn- Tâm lý, Kinh tế và Nông lâm

Theo Ban Tổ Chức, việc phân chia các nhóm nhằm giúp các bạn có dịp làm quen với hội thảo,tỉnh nguyện và sinh hoặt lửa thiêng, đồng thời muốn biết ý kiến chung của sinh viên về khái niệm Thượng Đế trong các Tôn Giáo tại Việt Nam.

Linh mục Giuse Đặng Thanh Minh 60 tuổi,Giáo sư Đại Chủng Viện Huế đã nhắc lại ý tưởng nầy trongbài thuyết trình của ngài, chủ yếu để các bạn Sinh viên có cái nhìn tổng quát về Thượng Đế hay ''Ông Trời ''và tìm hiểu Ý niệm ấy từ đâu mà đến,rồi đi tới một thái độ mà Giáo Hội Công Giáo bày tỏ đối với các Tôn Giáo chung trên Thế giới.

Lý do buộc chúng ta phải kính trọng các Tôn Giáo ngòai Kitô Giáolà vì các Tôn Giáo bạn có sự Thánh thiện của Chúa ban,nếu chúng ta không kính trọng là không kính trọng Thiên Chúa,Vị Linh mục nói.

Tại buổi Hội thảo,có nhiều bạn đưa ra nhiều câu trã lời để bác bỏ những lời giải thích mà theo dòng Lịch sử cho rằng Tôn Giáo là do yếu tố Tâm lý hoặc do yếu tố Xã hội.

Sinh viên năm 2,Giuse Nguyễn Thanh Sơn phát biểu :;;Ngày nay, người ta không quan niệm Tôn Giáolà một hiện tượng của Xã hôi, vì sợ sệt mà con người tìm đến một vị Thần

Bạn Sơn,nhóm Sử Địa, 20 tuổi cho biết thêm, bây giờ giờ hết sợ hãi,người ta vẫn tìm đến với Chúa. Đây là một hiện tượng Đặc thù.

Theresa Lê thị Aí Liên 21 tuổi thuộc nhóm Văn -Tâm lý kể về cô bạn gái ngòai Công Giáo, học chung lớp, quan sát Liên thường làm dấu Thánh Gía trước khi ăn một hôm đã hỏi,Vì sao Bạn tin có Thượng Đế.

'' Con người tin vào Ngài là vì Con người có trí khôn,biết suy luận từ hậu quả đến nguyên nhân,từ cái biết đến điều chưa biết, nên con người sớm nhận biết Tạo Hóa.Do lòng biết ơn mà con người đã biểu lộ ra bên ngoài bằng các hình thức tôn thờ. Bạn Liên giải thích.

Phaolô Huỳnh văn Long 22 tuổi là sinh viên Công Nghệ Thông Tin năm 2, anh là người dân tộc Vân Kiều bị bại liệt hai chân, chỉ dùng hai tay để đi lại và làm việc, cho biết :''Khi quan sát hệ thống nối mạng Internet,tôi suy luận phải có một trí khôn sắp đặt.

Nhờ việc tìm tòi nghiên cứu các máy móc để giúp Giáo xứ có được dàn âm thanh tốt, đã đưa tôi đến chỗ nhận biết có Thiên Chúa và có Đức Tin. Anh cho biết thêm.

Bạn Phạm thị Ngân, sinh viên năm 2, nhóm Lịch sữ. Tuy là người ngoài Công Giáo nhưng Ngân vẫn thường sinh hoặt với các bạn Sinh viên Công Giáo cho biết:''Hình ảnh Ông Trời,rất gần gũi với người Việt Nam,là Đấng Tối Cao và Linh Thiêng có ảnh hưỡng rất lớn vào đời sống con người.

Bạn Ngân còn dẫn chứng một tài liệu nói về Khoa học và Đức Tin mà bạn đã đọc,trong đó có liệt kê các nhà Bác học nổi tiếng ở thế kỷ 19 là 367 Vị tin có Thượng Đế.

Một số các bạn thuộc nhóm Nga Anh đã đúc kết:''Lý trí con người sau khi quan sát Vũ trụ , đã nhìn nhận có Tạo Hóa, rồi thán phục , biết ơn. từ đó nảy sinh ra Tôn Giáo.

Phải tôn trọng Tôn Giáo vì chúng ta khám phá nơi các Tôn Giáo bạn có những giá trị tốt lành đã được Thiên Chúa mặc khải.

Các bạn nhóm Pháp Trung, cho biết,Lịch sữ Việt Nam và dân tộc Trung Hoa đã có một quan niệm rất cao đẹp về Trời Siêu Việt, chính Ngài thi ân cho những kẻ ăn ngay ở lành. Con người luôn có những khát vọng vô biên,không chỉ vật chất mà còn tìm Chân, Thiện Mỹ,linh hồn bất tử.

Trung Quốc cũng như các Quốc Gia tiên tiến đều có vệ tinh thăm dò vũ trụ, nhưng Tôn Giáo vẫn tồn tại và phát triễn.

Các nhóm còn lại, góp ý và bổ sung thêm như Nhân chứng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Niềm tin có sự sống đời sau, hoặc đề nghị thường xuyên gặp gỡ và đối thoại với các Tôn Giáo bạn trong yêu thương và kính trọng.

Anh Micae Ngô anh Tuấn 22 tuổi, trưởng Ban tổ chức,cho biết các bạn tự đãm trách các công việc như Điều khiễn chương trình,Trang trí,Trật tự, Phụng vụ và Sinh hoặt.

Đây là lần họp mặt thứ 2 trong năm có chủ đề ''Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi '. anh Tuấn cho biết thêm.

Linh mục Simon Trương Quỳnh 52 tuổi, Bề trên dòng Thánh Tâm, chủ sự giờ tĩnh nguyện đã mời gọi mọi người chiêm ngắm Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, hãy bước theo Ngài để phục vụ bạn bè bất hạnh đang sống chung quanh môi trường học đường của mình. Cha gọi họ là những ''ông Hoàng, bà Chúa ''vì có bà con với Đức Giêsu.

Cha Phaolô Nguyễn xuân Đường,33 tuổi dẫn chương trình sinh hoặt Lửa thiêng cho biết, đây là cơ hội để các sinh viên công giáo gần nhau hơn, không phân tiếng nói, màu da, vì tất cả đều có chung một Cha trên trời.

Năm bạn sinh viên Trung Quốc đến từ học viện Vũ Châu tỉnh Quãng Tây đang theo học trường Ngoại Ngữ Chuyên Ngành Tiếng Việt ở Huế,cũng tham gia nhãy lửa, hát Thánh ca, với các bạn Công Giáo đã bày tỏ những suy nghĩ và tình cảm của mình.

Một bạn nói :''Đời sống Tôn giáo luôn đem lại cho con người niềm vui và hạnh phúc ''.

Linh mục Antôn Nguyễn văn Tuyến, Đặc trách sinh viên Công Giáo Huế trong những ngày nầy bận công tác tại Israel cũng gửi thư về chia sẻ,ngài cho biết, tại quê hương Chúa Giêsu, cha đã có dịp kính viếng nơi sinh ra và lớn lên của Con Thiên Chúa làm người.

Cha Tuyến vui mừng khi thấy sinh viên Huế lớn lên qua mỗi lần gặp gỡ,không chỉ được trau dồi về mặt kiến thức Đức Tin, mà còn được sống trong bầu khí đạo đức của các công đoàn.

Theo Cha đặc trách cho biết, trong ngày khai giãng 29/10/2006 có khoãng 850 sinh viên tham dự, trong khi năm 2005 chỉ có 600 người với 66700 giáo dân thuộc Tổng Giáo phận Huế.