Jakarta 31/10/06 – Chính quyền Nam Dương đã gửi lực lượng quân sự tới vùng Poso thuộc miền trung Sulawesi để tái thiết nhà cửa, hệ thống giao thông sau biến cố xung đột đẫm máu giữa Kitô Giáo và Hồi Giáo vào các năm 1999-2001. Diễn biến này là kết quả của cuộc gặp gỡ vào ngày Chúa Nhật vừa qua giữa vị Phó Tổng Thống Nam Dương là Jusuf Kalla với các nhà lãnh đạo tôn giáo địa phương.

Phục hồi kinh tế vùng Poso là một trong ba mục tiêu chính trong cuộc đàm luận của Phó Tổng Thống với các nhà lãnh đạo tôn giáo. Hai mục tiêu kia là bảo đảm trật tự an ninh và điều tra vụ cảnh sát bắn một người trong vụ gọi là chống khủng bố trong cộng đồng người Hồi Giáo xảy ra vào ngày 22 tháng 10 vừa qua.

Tướng Arief Budi Sampurno, Tư Lệnh Vùng Wirabuana cho biết quân đội sẽ thực hiện dự án tái thiết trong 4 tháng. Công việc gồm dựng 1000 căn nhà trong 68 làng mạc cho các người di tản trở về sau vụ xung đột tôn giáo vào năm 1999-2001. Quân đội cũng sẽ xây dựng cầu cống, đường xá, các thánh đường Hồi Giáo và Kitô Giáo.

Sau cuộc gặp gỡ với Phó Tổng Thống, các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Poso cho biết tình trạng giữa hai cộng đồng Hồi Giáo và Kitô Giáo đã trở nên bình thường. Do vậy, hiện nay bất cứ hành động bạo lực nào xảy ra cho hai cộng động đều được coi là hành động khủng bố, cố tình gây sự căng thẳng, chia rẽ giữa hai cộng đồng và sẽ bị chính quyền Nam Dương tận diệt.