Vài chi tiết về cuộc đời của TGM Milingo bị vạ dứt phép thông công tiền kết.

Tin Roma (Apic 26/09/2006) - Ðức Tổng Giám Mục Milingo, cựu Tổng Giám Mục Lusaka, Zambia, Phi Châu, đã bị vạ dứt phép thông công tiền kết (latae sententiae) vì đã phong chức giám mục cho bốn linh mục hồi tục đã có gia đình, hôm Chúa Nhật, ngày 24 tháng 9 năm 2006, tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Nghi lễ đã diễn ra trong một nhà thờ của những nguời công giáo bất đồng và ky khai với toà thánh Vatican, nằm cạnh đồi Capitol Hill, Thủ Ðô Washington.

Sau lần lỗi phạm thứ nhất vào năm 2001, Ðức Tổng Giám Mục Milingo đã ăn năn thống hối, tách mình ra khỏi giáo phái Moon và bà vợ người đại hàn, để về sống ẩn dật tại một địa điểm gần Roma. Nhưng vào tháng 6 năm 2006, ngài biến mất khỏi Roma và ngày 11 tháng 7 năm 2006, xuất hiện lại tại Washington, Hoa Kỳ, bên cạnh bà vợ người Ðại Hàn, bà Maria Sung, nay đã 48 tuổi, trong một cuộc họp báo tại Câu Lạc Bộ Quốc Gia Báo Chí, để giới thiệu phong trào mới do ngài thành lập, nhắm bênh vực các linh mục được tự do lập gia đình trong giáo hội. Lúc đó, phòng báo chí Toà Thánh đã nói lên sự buồn phiền về những tuyên bố của Tổng Giám Mục Milingo, hiện đã 76 tuổi. Tổng Giám Mục Milingo cũng cho biết là đã nhận thư cảnh báo của Bộ Giám Mục, yêu cầu ngài ăn năn trở lại và xin lỗi Ðức Thánh Cha, hạn chót là ngày 15 tháng 10 năm 2006, để tránh khỏi bị phạt "treo chén". Nhưng Tổng Giám Mục Milingo đã không tuân phục và hôm Chúa Nhật 24 tháng 9 năm 2006, đã tiến sâu thêm trên con đường ly khai khỏi giáo hội công giáo, bằng việc phong chức giám mục cho bốn linh mục đã có gia đình.

Phòng báo chí Toà Thánh lên tiếng bày tỏ sự buồn phiền cao độ vì hành động này của Tổng Giám Mục Milingo, gieo rắc những chia rẽ và xáo trộn nơi các tín hữu. Thông báo cũng cho biết là Toà Thánh, trong thời gian qua, đã tỏ ra kiên nhẫn và tìm mọi cách có thể, -- cả qua trung gian của những người có liên lạc thân thiện với Tổng Giám Mục Milingo --- để thuyết phục ngài đừng tiếp tục những hành động gây ra gương mù, nhất là cho các tín hữu đã dấn bước theo ngài trước đây trên con đường phục vụ những người nghèo và những bệnh nhân. Nhưng mọi sự đã trở nên vô ích, và Tổng Giám Mục Milingo đã tự đặt mình vào trong hoàn cảnh tách mình ra khỏi sự hiệp thông giáo hội, qua việc kết hôn với bà Maria Sung và việc phong chức giám mục cho bốn linh mục đã có gia đình, hôm Chúa Nhật 24 tháng 9 năm 2006.