The Golden Compass - Bộ Phim Chống Lại Kitô Giáo nói chung, và đặc biệt là Đạo Công Giáo nói riêng

LTS: Người viết trích dịch lại nguyên bản tiếng Anh bài viết của hai tác giả Denis Grasska và Julie Asher của hãng tin Công Giáo CNS trong bài viết có nhan đề "Author of Book behind 'Golden Compass' criticized as anti-Christian" được đăng trong tờ báo Công Giáo "The Catholic Miscellany" của Giáo Phận Charleston, SC trong số ra ngày 8 tháng 11 vừa qua ở trang 10.

Dr. Perry Glanzer - Baylor University
CNS- Đối với tất cả những nhà phê bình Kitô Giáo, những người đã từng lên tiếng chống lại loạt phim và loạt chuyện tiểu thuyết hư cấu "Harry Potter" trước kia, như là một nổ lực để dụ dỗ và đưa các trẻ em đến lạc giáo, thì nay họ lại được Giáo Sư Perry Glanzer thuộc trường Đại Học Baylor cảnh cáo rằng: "Hãy chấm dứt đi việc than khóc cho chó sói!" (Quit crying wolf!).

Thật thế, trong bài bình luận xuất hiện vào đầu tháng 8 trên tờ American-Statesman số ra hằng ngày tại thành phố Austin thuộc tiểu bang Texas, Giáo sư Glanzer lưu ý rằng: trong khi những nhà chỉ trích xã hội đã lên tiếng nguyền rủa những câu chuyện của J.K.Rowling về Harry Potter và bảy năm trời của Harry tại Trường Đạo Tạo Ma Thuật Hogwarts, thì họ lại không tuôn ra một lời nguyền rủa nào cả về cuốn sách "Những Tài Liệu Đen Tối của Hắn" (His Dark Materials) của tác giả người Anh có tên là Philip Pullman mà Giáo sư Glanzer và những vị học giả khác cho rằng: quá trắng trợn chống lại Kitô Giáo trong bộ 3 cuốn chuyện tiểu thuyết hư cấu dành cho những người trẻ.

Bộ 3 cuốn của Pullman gồm: "Chiếc La Bàn bằng Vàng" (The Golden Compass), "Chiếc Dao Huyền Ảo" (The Subtle Knife), và "Kính Thiên Văn Nhỏ Sắc Sảo" (The Amber Spyglass).

Trong cuộc phỏng vấn với Amazon.com, Pullman nói rằng: "Tôi nghĩ là miễn là mọi người bị khích động về việc liệu Harry Potter có biến họ trở thành những kẻ ma quỷ (satanist) hay không, thì điều đó chẳng sao cả đối với tôi, vì bản thân tôi rất hạnh phúc được núp dưới bóng của một cây dù vĩ đại của Harry Potter."

Một cuốn phim mô phỏng "Chiếc La Bàn bằng Vàng" (The Golden Compass), do Nicole Kidman và Daniel Craig thủ vai, vốn sẽ được bất ngờ cho tung ra một cách hàng loạt trên khắp cả thế giới vào ngày hôm nay -Ngày 7 Tháng 12 - nhằm vào ngày Vọng Lễ Trọng Mừng Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội .

Trong số ra ngày 24 tháng 8 của tờ Entertainment Weekly (Giải Trí Hằng Tuần), thì bài báo cho rằng: cuốn phim chẳng có sự liên hệ trực tiếp nào cả đến Giáo Hội Công Giáo. Bài báo cũng trích dẫn lời của Nicole Kidman, người vừa mới quay trở lại với Đức Tin Công Giáo của Cô, bằng cách nói rằng: "Giáo Hội Công Giáo chính là một phần không thể thiếu trong đời sống của tôi, do đó, tôi sẽ không thể nào đóng phim này nếu như tôi nghĩ nó hoàn toàn chống lại Giáo Hội Công Giáo."

Nữ diễn viên đoạt giải Academy này cũng nói rằng tài liệu đó đã bị "gọt rủa đi phần nào" khi chuyển từ trang giấy lên trên màn ảnh.

Những người chỉ trích về Pullman bao gồm luôn cả Liên Đoàn Công Giáo về Các Quyền Tôn Giáo và Dân Quyền (Catholic League for Religious and Civil Rights), vốn cho biết rằng vị thế của cuốn phim "không phải là tạo ra sự rắc rối cho các bậc phụ huynh Công Giáo," vì nó dựa vào phần ít xúc phạm đến Giáo Hội Công Giáo hơn trong số bộ 3 cuốn tiểu thuyết.

Trong bản tuyên bố vào ngày 9 tháng 10, thì Liên Đoàn này cho biết rằng: những người xem xong phim này sẽ "rõ ràng công nhận rằng cuốn phim có sức thu hút mãnh liệt và rồi sau đó phải chạy đi để tìm mua và đọc cho được các cuốn chuyện của Pullman trong mùa Giáng Sinh này. Thì đó mới chính là vấn nạn lớn." [Hoàn toàn giống với Harry Potter, sau khi các trẻ em xem qua các tập phim đầu! ND].

Giáo sư Glanzer cũng nêu ra rằng: chính Pullman đã nói với tờ Bưu Điện Washington (The Washington Post) rằng: "Tôi đang cố làm lu mờ và xuyên tạc đi nền tảng của tín ngưỡng Kitô Giáo."

Lyra và Con Quỷ Sư Tử
Vậy mà vẫn có những người lên tiếng ca ngợi công trình của Pullman bằng cách nói rằng: ông ta không tấn công gì cả vào chính Đạo Kitô Giáo, mà chỉ lên tiếng chỉ trích về chủ nghĩa học thuyết và việc tôn giáo được sử dụng để đàn áp mọi người như thế nào.

"Những Tài Liệu Đen Tối của Hắn" (His Dark Materials) kể về cuộc mạo hiểm của Lyra Belacqua, một cô gái 12 tuổi trong một vũ trụ thay đổi cũng gần giống như vũ trụ của chúng ta vậy. Với sự giúp đỡ của rất nhiều nhân vật khác nhau (tức những con quỷ biết nói, đội lốt như những con thú), cô bé này chuẩn bị lật đổ Đấng Quyền Uy (Authority). Những cuốn tiểu thuyết phát họa Đấng Quyền Uy đó như là một người yếu kém, và là một thần giả tạo, và trong cuốn 3, thì Authority thực sự chết đi.

Những cuốn tiểu thuyết này trình bày ra cho những người trẻ về quan điểm rất hà khắc và căm ghét của Pullman dành cho Giáo Hội, vốn được gọi là Magisterium (tức những giảng dạy của Giáo Hội) và được Pullman phát họa Giáo Hội như là một thể chế áp bức bị tan vỡ theo đúng mưu mẹo của Đấng Quyền Uy.

Trong các cuốn chuyện này thì những kẻ tay sai của Giáo Hội chính là những tên côn đồ chính yếu, những người bị ám ảnh bởi một thực thể được gọi là Thứ Bụi Rác (Dust), vốn có gắn kết với tội nguyên tổ. Trên tất cả, thì những kẻ tay sai này không là gì khác hơn chính là những kẻ bắt cóc và thực hành các thí nghiệm trên những đứa trẻ vô tội mà thôi.

Một nhân vật tuyên bố rằng, kể từ lúc khởi đầu, Giáo Hội đã "cố gắng đàn áp và kiểm tra mọi xung lực tự nhiên của con người," và tất cả các Giáo Hội Kitô Giáo đều cùng chia sẽ chung về những mục tiêu nền tảng đó là để "kiểm soát, hủy diệt, và xóa sạch mọi cảm giác lành mạnh."

"Những Tài Liệu Đen Tối của Hắn" (His Dark Materials) đã thu lượm được một tuyển tập gồm các giải thưởng có danh tiếng, bao gồm luôn cả Huy Chương Carnegie Năm 1995 về văn chương dành cho các trẻ em ở Anh Quốc, mà Pullman đạt được là vì cuốn tiểu thuyết "Northern Lights" (Những Ánh Sáng Miền Bắc) [vốn được xuất bản tại Hoa Kỳ như là "Chiếc La Bàn bằng Vàng" (The Golden Compass)], và cuốn "Kính Thiên Văn Nhỏ Sắc Sảo" (The Amber Spyglass) cũng đã đạt được giải thưởng Whitbread Cuốn Sách của Năm vào năm 2001.

Peter Hitchens, người phụ trách một chuyên mục trong tờ báo, đã gán cho Pullman một danh hiệu là "tác giả nguy hiểm nhất ở Anh Quốc."

Viết trong tờ báo Thư Tín Hằng Ngày (Daily Mail) vào số ra Tháng 1/2002, Hitchens chia sẽ như sau:

"Trong các thế giới của hắn ta [tức của Pullman], Giáo Hội là độc ác (wicked), dữ tợn (cruel), và căm ghét trẻ em; còn các Linh Mục chính là những người nham hiểm, có tính sát thủ và rượu chè nhất. Tính chính xác chánh trị len lõi vào một cách nặng nề. Có một vị vua Châu Phi anh dũng và một cặp thiên thần rõ ràng là đồng tính luyến ái. Người được cho là đạo đức nhất cũng chính là người được giới phóng khoáng ưa thích, đó là một vị cựu nữ tu, người đã từ bỏ những lời khấn của mình và đã mất đức tin."

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Con Đường Thứ Ba (Third Way), một tạp chí xuất bản Kitô Giáo, Pullman nói rằng ông đồng ý với nhân vật của mình là Mary Malone, người tuyến bố trong cuốn "Kính Thiên Văn Nhỏ Sắc Sảo" (The Amber Spyglass) rằng: Đạo Kitô Giáo chính là "một sai lầm rất mạnh mẽ và đầy thuyết phục," và ông ta từ chối "viễn ảnh xấu xa" được C.S.Lewis trình bày trong "Ký Sự Niên Đại của Narnia" (The Chronicles of Narnia) - một tuyển tập rất hay và rất thịnh hành của Kitô Giáo, và của riêng Đạo Công Giáo chúng ta dành cho các trẻ em và những người trẻ.