SOMALI -- Theo tin của hãng AFP cho hay thì 2 tay súng súng đã đột nhập vào một bệnh viện SOS ở Mogadishu do các nữ tu người Ý trông coi và đã bắn chết một nữ tu 70 tuổi.

Các nữ tu người Ý làm việc tại bệnh viện SOS
Các nhân chứng kể lại là hai tên này nói do tức giận về lời nói của Đức giáo Hoàng về Đấng Tiên Tri Mahomed của đạo Hồi.

Ngoài nữ tu người Ý bị bắn chết, chúng cũng giết một nhân viên bảo vệ người bản xứ và sau đó hai tay này đã trốn thoát.

Giới chức cho hay họ đã bắt được một trong số hai tên nói trên và đang tiếp tục truy lùng tên còn lại.

Nữ tu người Ý bị bắn chết là một vị thừa sai người Công giáo đã phục vụ lâu năm tại Somalia. Nữ tu này bị bắn chết đang khi đi bộ trong khuôn viên bệnh viện.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh người Hồi giáo ở Somalia vô cùng tức giận trước lời phát biểu của ĐGH Benedictô XVI liên quan tới Hồi giáo và vị giáo chủ. Thực ra vì báo chí đã không đọc nguyên văn bài thuyế trình của ĐGH nên đã tường trình sai cho cho người đọc có cảnm tưởng là ĐGH Benedictô cho rằng Hồi giáo tiềm ẩn sắc thái bạo động. ĐGH Benedictô thực ra chỉ trích lại lời của vị Hoàng Đế thế kỷ thứ 14 đàm thoại với một nhà hiền triết người Persian. Khi đưa ra lời trích dẫn này, ý của ĐGH là muốn cho các tôn giáo phải cảm thông và làm việc chung để xây dựng Hòa Bình và sự thật, chứ ngài không có ý chỉ trích đạo Hồi.

Vào hôm thứ Aáu, một giáo sĩ nổi tiếng ở thủ đô Mogadishu nước Somali đã lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo phải "truy sát" Đức Giáo hoàng vì những lời trích dẫn của Ngài! đây có thể là nguyên do đưa đến sự bạo động nói trên. Giáo sĩ Sheikh Abubukar Hassan Malin rao giảng trước các tín đồ trong buổi lễ cầu nguyện rằng: "Bất kỳ kẻ nào xúc phạm đến đấng tiên tri Mohammad cần phải bị tín đồ Hồi giáo giết ngay".Vị giáo sĩ này còn nói thêm rằng "Chúng tôi kêu gọi các cộng đồng Hồi giáo trên tòan thế giới trả thù".

Somalia là quốc gia thuộc vùng Sừng châu Phi, dân số 10 triệu, chủ yếu là người Hồi giáo. Sau thời kỳ nội chiến và bất ổn, các phong trào cực đoan đang mạnh lên và nắm quyền kiểm soát thủ đô.