Liên Dòng Nữ Việt Nam tại Hoa Kỳ họp Học Hội 2006



KANSAS CITY -- Trong tuần cuối tháng 4, 2006 vừa qua, các chị em thuộc 8 Hội Dòng Nữ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã họp nhau lại trong tuần hội học từ Thứ Hai, ngày 24 - đến Thứ Bảy, ngày 29 tháng 4, 2006, tại Franciscan Prayer Center, Kansas City, Missouri.

Các nữ tu Đại Diện các Dòng Tu Nữ Việt Nam tại Hoa Kỳ
Kể từ năm 1992 các chị Bề Trên trong các cộng đoàn nữ tu Việt Nam tại Hoa Kỳ có được một truyền thống rất tốt đẹp là chị em gặp gỡ nhau hàng năm vào tuần lễ sau Lễ Chúa Phục Sinh với mục đích: nâng đỡ tinh thần, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để kiện toàn đời sống thánh hiến và giúp cho việc phục vụ tha nhân hữu hiệu hơn. Địa điểm họp được luân chuyển hàng năm tại những nơi có cộng đoàn của các chị em trong Liên Dòng.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp này, các chị Bề Trên trong các Hội Dòng của Liên Dòng Nữ Việt Nam vui mừng gặp lại nhau trong những ngày học hội từ Thứ Hai, ngày 24 đến Thứ Bảy, ngày 29 tháng 4, năm 2006 tại Kansas City, Missouri, nơi có cộng đoàn của chị em Dòng Trinh Vương. Các chị Trinh Vương đã xếp đặt và đón tiếp chị em Liên Dòng đến họp tại Franciscan Prayer Center của các Sơ Dòng Franciscan of Perpetual Adoration. Bầu khí mát mẻ, cảnh hoa lá cỏ cây tươi đẹp của đầu mùa Xuân tại tiểu bang thuộc vùng Trung Tây Hoa Kỳ cùng với bầu khí đầy tình huynh đệ của chị em đã làm cho những ngày học hội đầy thân thương và thoải mái. Đặc biệt nhất là nơi chị em họp có đặt Thánh Thể 24/24 để chị em có thể chầu Chúa bất cứ lúc nào. Đây chính là linh hồn của những ngày hội thảo. Chị em kín múc từ Chúa Giêsu Thánh Thể sinh lực, tư tưởng để cùng nhau học hỏi, chia sẻ và để chìm sâu hơn trong Thiên Chúa, trong lý tưởng “Rửa Chân” theo gương “Thày”.

Có tất cả 12 chị em thuộc 8 Hội Dòng khác nhau: Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Xuân, Dòng Đa Minh, Dòng La San, Dòng Mân Côi, Dòng Mến Thánh Gía Los Angeles, Dòng Mến Thánh Gía Đà Lạt/Portland, Dòng Mến Thánh Gía Qui Nhơn/San Jose, Dòng Trinh Vương đã tham dự Tuần Học Hội 2006 của Liên Dòng Nữ.

Trong Tuần Học Hội, chị em được nghe hai thuyết trình viên:

  • Mrs. Mary Frances Horton, nhân viên chuyên biệt về Child Protection của địa phận Kansas City - St. Joseph trình bày về Safe Environment Programs của USCCB và Virtus Protecting God’s Children của The National Catholic Risk Retention Group.
  • Sr. Connie Boulch, OSF, Vicar For Religious của địa phận Kansas City - St. Joseph trình bày những nguyên tắc để viết và hành xử Sexual Abuse Policies For Women Religious.
Từ việc học hỏi trên, chị em cùng nhau chia sẻ thêm những điều cần hành xử trong thực tế liên quan đến vấn đề rất tế nhị và gai góc này.

Đức Ông Giuse Phạm Xuân Thắng, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng đến với chị em Liên Dòng vào chiều ngày Thứ Tư. Chị em được cùng với Ngài dâng Thánh Lễ vào sáng Thứ Năm, tiếp theo là cuộc nói chuyện của Đức Ông với chị em Liên Dòng về những chương trình thực tế trong việc cộng tác giữa Liên Dòng Nữ với Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Chị em Liên Dòng rất biết ơn Hội Đồng Chỉ Đạo của LDCGVNHK đã cho chị em Liên Dòng được hân hạnh cộng tác trong chương trình Trợ giúp Giáo Hội Việt Nam theo những quyết định của phiên họp Liên Đoàn từ ngày 28-29 tháng 3, 2006. Chị em Liên Dòng cũng rất hưởng ứng phương cách gây qũi thêm để giúp Giáo Hội Việt Nam do Đức Ông Phạm Xuân Thắng đề nghị. Ngoài ra, Đức Ông cũng đề cập tới ngày khánh thành Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang tại Washington D.C. vào ngày 21 tháng 10, 2006. Chị em Liên Dòng sẽ tích cực hiện diện và tham gia vào công tác nào Liên Đoàn thấy thích thuận cho dịp mừng long trọng này. Sự hiện diện của Đức Ông Chủ Tịch Liên Đoàn với chị em Liên Dòng Nữ trong dịp họp mặt hàng năm thắt chặt thêm sự liên đới tốt đẹp của Liên Dòng Nữ trong LDCGVNHK.

Ngoài những vấn đề trên, chị em Liên Dòng cũng cùng nhau chia sẻ những ưu tư về các khó khăn trong việc tìm kiếm và huấn luyện ơn gọi trong hoàn cảnh xã hội ngày nay. Chị em học hỏi lẫn nhau và tìm được sự nâng đỡ tinh thần rất nhiều trong công tác nhiêu khê này.

Tuần Học Hội hàng năm theo truyền thống được kết thúc với một ngày tham quan, giải trí. Các chị Trinh Vương đã mời chị em đi xem “Truman Library”, bảo tàng viện trình bày về Tổng Thống Harry S. Truman, vị Tổng Thống đã phải làm nhiều quyết định quan trọng: thả hai qủa bom nguyên tử trên đất Nhật Bản, đối diện với chiến tranh lạnh, công nhận việc lập quốc của Do Thái và còn nhiều đại sự khác trong lịch sử Hoa Kỳ. Tổng Thống Truman xuất thân từ một gia đình nghèo tại chính miền Independence, Missouri nơi chị em đang họp, do đó ngày tham quan rất hào hứng cho dù trời đổ mưa tầm tã. Đến cuối ngày, chị em đến thăm tu viện của các chị em Dòng Trinh Vương tại Kansas City và dùng bữa tối với nhau trong tình nghĩa chân thành và đơn sơ.

Sáng Thứ Bảy, ngày 29 tháng 4, sau Thánh Lễ, chị em chia tay nhau để trở về cộng đoàn của mình. Thương mến có, mà bâng khuâng cũng có! Mỗi lần về họp mặt là mỗi lần cảm nghiệm sự thân thương và liên đới giữa chị em các Dòng với nhau. Tình thân hữu này giúp chị em tìm được khuôn mặt phong phú và nâng đỡ của Đức Kitô trong hành trình làm môn đệ của Ngài theo các đoàn sủng khác nhau.