Washington: Một nữ nhân viên cao cấp nhất của Cục Ðiều Tra Liên Bang tại Hoa Kỳ (FBI) đã được Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ chọn làm giám đốc Văn Phòng Bảo Vệ Trẻ Em và Giới Trẻ, một văn phòng mới được thành lập cũng nằm trong Bộ Duyệt Xét Tòan Quốc của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ.


Bà Kathleen L. McChesney, 51 tuổi hiện là phụ tá giám đốc thi hành luật hình sự của FBI, đã được Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ giới thiệu vào hôm 7/11 nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến lạm dụng tính dục trẻ em và giới trẻ đối với giáo sĩ Hoa Kỳ.

Ðức Ông William P. Fay, thư ký Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đã công bố việc tuyển chọn này, giới thiệu bà trước báo chí và bà sẽ nhận trách nhiệm bắt đầu từ Thứ Hai 2/12/2002.

Trong cuộc họp báo, Bà McChesney cho biết bà muốn đảm nhận chức vụ này, vì bà muốn trực tiếp biết như thế nào khi làm việc trong một cơ chế, mà chỉ vì những hành động xấu của một vài người đã che phủ những công việc tốt lành của những người khác. Bà khẳng định với ký giả rằng những hành động xấu này đã gây thiệt hại giống như những gián điệp đã làm thiệt hại đến Cục Ðiều Tra Liên Bang (FBI)

"Tôi tin rằng Giáo Hội Công Giáo đã chịu đau khổ vì hành động của một vài người. Tôi đến từ một cơ cấu mà chúng tôi đã chịu đựng vì những hành động của một vài phần tử và tôi biết thật quan trọng thế nào khi đặt niềm tin nơi .. người được quý vị ủy thác ".

Ðức Ông Fay nói ngoài quá trình nổi bật của Bà McChesney, còn mang lại "ấn tượng sâu sắc và cảm hứng" như một bổn phận bà dành cho giáo hội khi cần sự giúp đỡ mà Bà và chúng tôi biết là bà có thể làm được".

Ðức Ông cũng nói Bà McChesney đã được ủy ban tìm nhân viên nhất trí đề nghị. "Tôi không còn nghi ngờ gì là Bà có thể giúp hết sức hữu hiệu hầu đảm bảo các trẻ em sẽ được bảo vệ tại riêng mỗi giáo phận và giáo hội trong đất nước chúng ta sẽ là môi trường an toàn nhất dành cho chúng".

Bà McChesney đã làm việc với FBI từ năm 1978, đã giữ nhiều chức vụ bao gồm đến cơ quan đặc biệt chịu trách nhiệm các văn phòng tại bang Chicago và Portland- Oregon. Bà Mchesney trở thành phụ tá giám đốc ngành huấn luyện của FBI tại Quantico- Virginia vào tháng 6/2001 và được thăng chức giữ chức đương nhiệm vào tháng 12/2001. Với chức vụ phó giám độc thi hành luật pháp, Bà McChesney trở thành nhân vật cao cấp thứ 3 của FBI và là chức vụ cao cấp nhất của nữ nhân viên trong lịch sử của FBI. Bà phải chịu trách nhiệm 4700 nhân viên FBI với kinh phí 1.1 tỉ Mỹ Kim.

Trước khi làm việc cho FBI, bà McChesney là thám tử làm việc cho cơ quan cảnh sát King County- Washington, chuyên điều tra các tội phạm về tính dục, ăn cướp, hành hung và giết người.


Thẩm phán Robert S Bennett tại Washington và cũng là thành viên trong Bộ Duyệt Xét Tòan Quốc của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ, là người lãnh đạo đi tìm nhân viên, cho biết là tất cả thành viên trong ủy ban đều cảm kích với quá trình kinh nghiệm của Bà McChesney từng làm việc trong một tổ chức lớn, mà trách nhiệm của Bà là đảm bảo tuân hành theo đúng những quy tắc và luật lệ. Thẩm phán Bennett cũng cho biết thêm là họ cũng cảm kích cách làm việc của Bà McChesney đối với thượng cấp, đồng nghiệp và những người thuộc cấp. Thẩm phán nói "Bà là người khá nhất trong số những người tuyệt hão".

Trong văn thư được công bố từ Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ, thẩm phán Bennett nói Bà McChesney đã thiết lập Văn Phòng Phối Hợp Thi Hành Luật Pháp để cải thiện sự liên hệ giữa FBI với hơn 18000 cơ quan cảnh sát trong cả nước. Bà cũng thiết lập Dự Án Intel Chung Toàn Quốc là một dự án để đưa các dữ kiện hồ sơ được xử dụng chung giữa các cơ quan hình sự.

Thẩm phán Bennett cũng nói Bà McChesney đã điều hành các hoạt động quốc tế của FBI tại 44 quốc gia và cũng đã nỗ lực mở thêm 11 văn phòng khác nữa.

"Những khả năng này báo trược sự sâu sắc công việc của bà đối với các giám mục và Bộ Duyệt Xét Tòan Quốc, để cho thấy sự tuân hành trọn vẹn và có ý nghĩa đối với "Hiến Chương Bảo Vệ Trẻ Em và Giới Trẻ".

Bà McChesney đã nói với ký giả Bà cảm thấy đặc ân khi có sự nghiệp làm việc tại FBI và bà yêu thích công việc của bà. Nhưng thật sự "tôi cũng không khao khát để trở thành nhân vật thứ nhất hay thứ hai". Ðối với Cục Ðiều Tra Liên Bang chỉ là một phần sự nghiệp trong đời bà, và Giáo Hội Công Giáo cũng là một sự nghiệp quan trọng khác nữa.

"Cơ hội này đến với tôi, và tôi nghĩ đến điều này có nghĩa là gì".


Bản Hiến Chương Bảo Vệ Trẻ Em và Giới Trẻ đã được Hội Ðồng Giám Mục thông qua vào tháng 6 vừa qua, và đã được duyệt xét lại với Ủy Ban Hỗn Hợp Tòa Thánh và Giáo Sĩ Hoa Kỳ hồi đầu tháng 11, cũng sẽ được đưa ra trong Hội Nghị Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ khai mạc từ ngày hôm nay 11-14/11 tại Washington. Trong bản Hiến Chương cũng có điều khoản thành lập văn phòng nhằm giúp các giáo phận thiết lập "các chương trình môi trường an toàn" để giúp theo dõi tuân hành các chính sách trong Hiến Chương, cũng như đúc kết một bản tường trình hàng năm.

Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đã chi ra ngân sách cho tài khóa 2003 là 679 300 Mỹ Kim cho Văn Phòng Bảo Vệ Trẻ Em và Giới Trẻ Tòan Quốc, Bộ Duyệt Xét Toàn Quốc và hai cuộc nghiên cứu được ủy nhiệm. Ðức Ông Fay cũng cho biết một khi văn phòng được mở rộng, ngân sách cho thể lên tới từ 800 000- 1 triệu Mỹ Kim.

Bà Kathleen L. McChesney có bằng tiến sĩ quản trị công cộng tại Ðại Học Golden Gate ở bang San Francisco, bằng cao học quản trị công cộng tại Ðại Học của các Cha Dòng Tên ở Seatle, cử nhân ngành cảnh sát, cử nhân khoa học/quản trị tại Ðại Học Bang Washington ở Pullman.

Bà McChesney vẫn còn độc thân. Bà đã lãnh nhận rất nhiều giải thưởng phải kể tới:

- Presidential Meritorious Achievement Award vào năm 1997.
- Lifetime Achievement Award of the National Center for Women in Policing vào năm 2002.
- Anti-Defamation League Public Service Award vào năm 2001.
- Department of Justice Meritorious Achievement Award vào các năm 1998,1999, 2000 và năm 2001.