Công Giáo Nhật kỷ niệm ngày Nagasaki bị bom nguyên tử.

NAGASAKI 09/08/05 - Giáo dân Công Giáo Nhật, trong ngày thứ Ba 09/08/05, đã kỷ niệm lần thứ 60 ngày thành phố Nagasaki bị tàn phá vì bom nguyên tử. Lễ kỷ niệm được diễn ra tại vương cung thánh đường của thành phố. Cũng tại thành phố này, khoảng 6000 người đã tụ tập tại Công Viên Hoà Bình để nghe các nhà lãnh đạo kêu gọi Hoa Kỳ lên án chiến tranh nguyên tử như đã lên án khủng bố quốc tế.

Với người Công Giáo thánh lễ kỷ niệm đã được cử hành vào lúc rạng sáng tại Vương Cung Thánh Đường Urakami. Thánh đường này nằm này cách chỗ bom nổ 600m.

Hai trái bom nguyên tử đã được Hoa Kỳ ném xuống Nhật cách nhau 3 ngày. Trái đầu tiên ném xuống Hiroshima, và ba ngày sau trái thứ hai ném xuống Nagasaki vào ngày 9 tháng 8 năm 1945 lúc 11 giờ 02 phút. Trong thế chiến thứ hai, Nhật tuyên chiến với Mỹ qua việc bỏ bom Trân Châu Cảng, và đem quân chiếm các nước Á Châu. Vì 2 trái bom này Nhật đã đầu hàng. Tuy nhiên hiện nay, Nhật không muốn nhắc tới nguyên nhân vì sao Nhật bị ném bom mà chỉ lên án Hoa Kỳ ném bom nguyên tử.

Lúc bom nổ thì tại Vương Cung Thánh Đường có 30 giáo dân và 2 linh mục đang giải tội. Tất cả đều chết tại chỗ vì sức nóng ghê gớm của trái bom phát ra. Nhà thờ hoàn toàn bị thiêu rụi. Cả thành phố Nagasaki lúc đó có 12,000 người Công Giáo thì 8500 người bị chết vì bom. Nếu tính cả thành phố thì có khoảng 80, 000 chết lập tức và một năm sau đó số người chết vì nhiễm phóng xạ khoảng 60,000 người.

Mặc dù bị bom nguyên tử, nhưng không phải mọi thứ đều bị phá huỷ. Hiện nay tại một nhà nguyện ở thành phố này, người ta còn trưng bày đầu Đức Mẹ mà người ta đặt tên là “Đức Mẹ Sầu Bi Bị Bom”. Tượng bằng gỗ, chỉ còn phần đầu không bị cháy, vẫn còn những vết sứt sẹo và còn dấu tích phóng xạ. Người ta tìm thấy đầu tượng Đức Mẹ trong đống đổ nát, nhưng không tìm thấy phân thân tượng Đức Mẹ.