Khủng bố phá hủy hệ thống giao thông của Anh Quốc

Những vụ nổ lớn đã làm xập hệ thống xe điện ngầm, làm tê liệt vùng thủ đô, cho đến nay hai cái chết đã được ghi nhận.

LONDON - Rất nhiều vụ nổ lớn đồng thời xảy ra cùng một lúc đã làm suy sập hệ thống xe điện ngầm và phá hủy các xe buýt hai tầng vừa mới xảy ra gần thủ đô Luân Đôn, trong giờ cao điểm của sáng thứ Năm hôm nay, đã khiến cho 40 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương (tính cho đến lúc 10h sáng giờ Đông Bộ Hoa Kỳ), điều mà Thủ Tướng Anh Tony Blair gọi đó là hành động tấn công khủng bố "dã man" nhằm muốn làm ngắt quảng Hội Nghị của Khối G-8.

Vụ nổ xảy ra chỉ một ngày sau khi Luân Đôn được chọn là nơi diễn ra Đại Hội Thế Vận vào năm 2012 sắp tới và Hội Nghị của Khối G-8 đang diễn ra tại nước Tô Cách Lan.

Vị cảnh sát trưởng của Luân Đôn, Ngài Ian Blair nói với hãng tin Sky News rằng: "Chúng tôi lo ngại rằng đây là một vụ tấn công có phối hợp. Chúng tôi biết rằng một trong những địa điểm trên có chức các chất nổ. Chính quyền đã không nhận được bất kỳ một lời cảnhc áo nào cả. Chúng tôi đang trong tình trạng báo động cao. Và dĩ nhiên, nếu có bất kỳ lời cảnh cáo cụ thể nào, thì chúng tôi sẽ phải kịp thời xử lý ngay."

Bộ Trưởng Bộ Nội An của Anh Quốc là Charles Clarke nói: "Một số vụ giết người dã man đã xảy ra trên khắp cả vùng thủ đô Luân Đôn trong ngày hôm nay, gây ra những chấn thương vô cùng kinh khủng."

Cảnh sát xác nhận rằng, sự việc vẫn còn đang được điều tra, cho đến nay có hai cái chết được ghi nhận từ ít nhất là sáu vụ nổ xảy ra trong ngày hôm nay.

Thủ Tướng Blair sẽ rời cuộc họp của Hội Nghị G-8 ngày hôm nay để quay trở về Luân Đôn, trong khi các lãnh đạo của các quốc gia khác vẫn tiếp tục họp.