Giới chức Giáo Hội vận động nước giàu xóa nợ cho nước nghèo

NAIROBI 25/05/05 - Ba vị Tổng Giám Mục Phi Châu cùng với các giới chức cao cấp khác của Giáo Hội Ấn Độ và Honduras đã đi Âu Châu để vận động các nhà lãnh đạo các nước trong nhóm G-8 huỷ bỏ những món tiền mà nước nghèo mắc nợ nước giàu. Đây là chiến dịch mà giới chức Giáo Hội đang vận động trước khi có phiên họp của các nhà lãnh đạo trong khối G-8 sẽ diễn ra tại Tô Cách Lan vào thượng tuần tháng 7 ăm 2005. Chiến dịch này nhằm đòi hỏi một nền công lý toàn cầu của các nước giàu đối với nước nghèo.

Linh Mục Paul Samasumo, thơ ký đặc trách truyền thông của Hội Đồng Giám Mục Zambia cho biết “Các giới chức trong phái đoàn gồm Đức Tổng Giám Mục Medardo Mazombwe của giáo phân Lusaka. Zambia; Tổng Giám Muc John Onaiyekan của Nigeria; Tổng Giám Mục Berhaneyessuys Souraphiel của Ethiopia; Đức Hồng Y Telesphore Toppo của Ấn Độ và Đức Hồng Y Oscar Rodrigues của Honduras.

Phái đoàn sẽ gặp Thủ Tướng Đức Gerhard Schroeder; Thủ Tướng Anh Tony Blair; Tổng Thống Pháp Jacques Chirac và Chủ Tịch Jose Manuel Barroso của Liên Hiệp Âu Châu.

Trước khi sang Âu Châu, Đức TGM Mazombwe tuyên bố đây là hành động các nước giầu cần phải làm để các nước nghèo như Zambia có cơ hội bắt đầu phát triển. Và nếu không có bước đầu mạnh mẽ này thì chúng ta không bao giờ có hy vọng đạt được mục tiêu của Thiên Niên Kỷ thứ Ba là vào năm 2015 thế giới phải xóa đói giảm nghèo.