Lúc 11 giờ, sáng thứ Bảy, 12 tháng 12, theo giờ Rôma, tức là lúc 5 giờ chiều cùng ngày giờ Việt Nam, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự thánh lễ tại Ðền thờ thánh Phêrô, kính Ðức Mẹ Guadalupe, Bổn mạng Mỹ châu Latinh.

Đức Thánh Cha Phanxicô có lòng sùng kính Đức Mẹ nên năm nào ngài cũng cử hành Lễ Ðức Mẹ Guadalupe vào ngày 12 tháng 12. Năm nay là kỷ niệm 125 năm lễ đội triều thiên cho ảnh Ðức Mẹ. Do đó, bất kể các khó khăn do đại dịch coronavirus gây ra, thông cáo vào ngày thứ Năm 10 tháng 12 của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết ngài sẽ cử hành thánh lễ này và ban Ơn Toàn Xá cho mọi tín hữu trên thế giới theo dõi qua truyền hình và các phương tiện truyền thông mới, trong đó có mạng lưới điện toán toàn cầu.

Những điều kiện thông thường để nhận được Ơn Toàn Xá là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến với tội lỗi. Trong hoàn cảnh khó khăn do đại dịch coronavirus gây ra, việc xưng tội, rước lễ có thể được thực hiện sau, ngay khi có thể.

Thánh lễ sẽ được cử hành tại Bàn thờ Ngai tòa bên trong Ðền thờ thánh Phêrô với số người tham dự giới hạn do những hạn chế liên quan đến đại dịch coronavirus. Cũng vì đại dịch quỷ quái này, Ðền thánh Ðức Mẹ Guadalupe ở ngoại ô thủ đô Mễ Tây Cơ đã phải hủy bỏ các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự trong ngày 12 tháng 12, lễ Ðức Mẹ Guadalupe, bổn mạng Mễ Tây Cơ và Mỹ châu Latinh. Hàng năm, ước tính có 12 triệu người đến viếng đền thánh này, đặc biệt là trong dịp này.

Thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh đưa ra hôm thứ Năm cũng cho biết các nghi thức mừng lễ Giáng sinh bắt đầu bằng Thánh lễ Đêm Giáng sinh vào lúc 7g 30 tối ngày 24 tháng 12 tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Tiếp theo là buổi ban phép lành “Urbi et Orbi” vào buổi trưa Ngày Giáng sinh, không phải từ lan can chính giữa Đền Thờ Thánh Phêrô, nhưng là bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Vào ngày Thứ Năm, 31 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Kinh Chiều Tạ ơn vì những ơn lành nhận được trong năm qua vào lúc 5 giờ chiều tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Vào ngày thứ Sáu, 1 tháng Giêng, Lễ trọng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, và Ngày Hòa bình Thế giới lần thứ 54, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào lúc 10 giờ sáng.

Cuối cùng, vào Lễ Hiển Linh, 6 tháng Giêng, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ lúc 10 giờ sáng tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Tất cả thời gian được chỉ định đều là giờ địa phương của Rôma.

Nhiều vị độc giả hỏi về Ơn Toàn Xá được nêu trong các sắc lệnh gần đây của Tòa Ân Giải Tối Cao. Do đó, chúng tôi xin trả lời vắn tắt như sau dựa theo các điều 1471 và 1473 sách giáo lý của Giáo Hội Công Giáo.

Ân xá là việc tha trước mặt Thiên Chúa hình phạt tạm thời phải chịu do các tội gây nên, dù tội đã được tha thứ, qua Bí tích Hòa Giải. Nhờ Bí tích Hòa giải, hối nhân được tha thứ tội lỗi và tái lập tình hiệp thông với Thiên Chúa, cũng như được tha các hình phạt đời đời do tội gây ra. Nhưng những hình phạt tạm, tiếng Anh gọi là temporal punishment, vẫn còn. Hình phạt tạm là gì? Thưa, là thời gian phải trải qua trong luyện ngục. Kitô hữu nào đã được chuẩn bị đầy đủ và đã thực hiện một số điều kiện đã được ấn định, thì được hưởng ơn tha thứ hình phạt tạm nhờ sự trợ giúp của Giáo Hội.

Ân xá gồm có ơn xá từng phần và ơn toàn xá. Ơn xá từng phần, còn được gọi là ơn tiểu xá, tiếng Anh gọi là partial indulgence, tha một phần hình phạt tạm.

Ơn toàn xá, hay còn gọi là ơn đại xá, tiếng Anh gọi là plenary indulgence, tha mọi hình phạt tạm.

Mọi tín hữu đều có thể hưởng ơn xá từng phần hoặc ơn toàn xá cho chính mình, hoặc cho những người đã qua đời. Mỗi ngày một tín hữu chỉ hưởng được tối đa một ơn toàn xá, ngoại trừ trường hợp nguy tử.

Trong các hoàn cảnh thông thường, để nhận được Ơn Toàn Xá, chúng ta cần: Thứ nhất là đi xưng tội vài ngày trước hay sau khi nhận được Ơn Toàn Xá. Thứ hai là phải giục lòng mong ước được nhận Ơn Toàn Xá. Thứ ba là cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha. Thông thường điều này có nghĩa là đọc một Kinh Lạy Cha, một Kinh Kính Mừng và một Kinh Sáng Danh. Thứ tư là thực hiện các việc đạo đức được yêu cầu trong sắc lệnh ban Ơn Toàn Xá. Các yêu cầu có thể thay đổi trong các dịp khác nhau. Thứ năm là từ bỏ mọi quyến luyến với tội lỗi, bất kể là tội trọng hay tội nhẹ.


Source:Vatican News