ĐƯỢC THẤY ÁNH SÁNG
“Có hai người mù chạy theo Chúa Giêsu”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Có hai người mù chạy theo Chúa Giêsu” là một chi tiết khá bất ngờ nhưng đầy thú vị của thánh sử Matthêu vốn không mấy ai lưu ý khi đọc câu chuyện Tin Mừng này; họ kêu lớn tiếng, “Xin thương xót chúng tôi”; Chúa Giêsu đã xót thương, Ngài chữa cho họ ‘được thấy ánh sáng’. Như thế, điều Isaia tiên báo về thời thiên sai được ứng nghiệm, “Mắt người mù sẽ được xem thấy”.

Các trình thuật mở mắt người mù trong cả bốn Phúc Âm có nhiều khác biệt kỳ thú không tưởng. Hai người mù trong Matthêu chạy, anh mù trong Marcô, Luca và Gioan ngồi bệt bên đường; hai người mù trong Matthêu kêu lớn tiếng, lẽo đẽo theo Chúa về tận nơi Ngài ở, anh mù trong Gioan chẳng nhúc nhích, không ‘môi hở răng lạnh’ và Ngài tự nguyện chữa lành anh. Một chi tiết rất thú vị khác là Marcô, Luca và Gioan chỉ nói đến một anh mù, Matthêu nói đến hai anh mù; và như thế, với Matthêu, cái gì cũng ở số nhiều, việc gì cũng phải nhân đôi: hai người mù kêu lên, “Xin thương xót chúng tôi”, tiếng họ sẽ lớn hơn; câu hỏi của Chúa cũng ở số nhiều, “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?”, hai người sẽ trả lời; Ngài sờ vào mắt họ, ít nữa hai lần, nếu không nói là phải bốn lần, có khi đến ‘tám lần cho chắc’. ‘Được thấy ánh sáng’, họ cao rao danh Chúa trong khắp cả vùng; hai người cao rao, rộn ràng hơn một người; và như thế, rộn rã hơn.

Bước vào Mùa Vọng, tất cả tâm tình của chúng ta cũng phải ở số nhiều; mọi sự cần được nhân lên, nhân đôi, nhân bảy, nhân bảy mươi lần bảy, nhân theo cấp số mũ, nhân theo cấp luỹ thừa. Chúa muốn chúng ta trải rộng tấm lòng, trải rộng lời cầu xin, trải rộng lời tạ ơn, trải rộng những trăn trở và nhất là trải rộng cả lòng sám hối. Những tâm tình đó không chỉ được trải rộng cho riêng linh hồn tôi, nhưng cho muôn triệu sinh linh; không chỉ cho gia đình tôi, nhưng cho cả gia đình nhân loại; không chỉ cho người nghèo khó, nhưng cho cả hạng giàu có; không chỉ cho người nguội lạnh, nhưng cho cả người sốt mến; không chỉ cho bậc vợ chồng, nhưng cho cả bậc hiến dâng; không chỉ cho hàng lê thứ, nhưng cho cả bậc quyền quan; không chỉ cho người giáo dân, nhưng cho cả ‘tu nam sĩ nữ...’. Bởi lẽ, ‘tất cả, tất cả’, đang rất cần ‘được thấy ánh sáng’ Giêsu Thiên Sai.

Như thế, lời sấm về thời thiên sai ‘rộn rịch’ được ứng nghiệm, không chỉ thời Chúa Giêsu nhưng ngay hôm nay, vì này, với Ngài, mọi sự được đổi mới, mọi người ‘được thấy ánh sáng’. Isaia quả quyết, “Chúng sẽ ngợi khen Đấng Thánh của Giacóp và tuyên xưng Thiên Chúa của Israel”; mọi người sẽ thưa lên, “Chúa là sự sáng và là Đấng cứu độ tôi” như lời Thánh Vịnh đáp ca.

Trong cuốn “Ánh Sáng cho những linh hồn lo âu”, G. Cutting kể chuyện một nông dân nghi ngờ về việc ông được cứu rỗi. Ông dâng một lời cầu nguyện đầy thách thức, “Lạy Chúa, để làm bằng chứng con được cứu rỗi, Chúa sẽ lùa 10 con cừu trong đàn vật của con, và chỉ đúng 10 con, vào cái chuồng giữa đồi cỏ cho con”. Cuối ngày, ông lo lắng đến gần và nhẹ nhõm khi thấy ở đó đúng 10 con; điều đó cho ông cảm giác bình yên tạm thời. Hôm sau, nghi ngờ sớm quay trở lại với một suy nghĩ gây sốc rằng, đó chỉ có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Vì vậy, một lần nữa, ông thưa, “Xin Chúa cho 10 con khác tụ tập ở một góc đối diện”. Và đã xảy ra như vậy! Khi được hỏi, “Điều này đã bảo đảm cho ông chưa?”; ông xua tay nói, “Chưa, chưa, không có gì chắc chắn cho đến khi tôi nhận được Lời của Thiên Chúa bảo đảm về điều đó!”. Và tác giả kết luận, “Tất cả đều chìm trong sương mù và không chắc chắn cho đến khi ông ta đặt chân vững chắc vào “Chúa, ‘Đấng là Ánh Sáng’, đã phán như vậy”.

Anh Chị em,

Những ngày Mùa Vọng, chúng ta thôi đừng thách thức Thiên Chúa, thôi đừng ngồi bệt bên đường, thôi không buồn ‘môi hở răng lạnh’; nhưng hãy làm như hai người mù vừa chạy, vừa kêu, để xin cho ‘được thấy ánh sáng’, xin cho đến khi đặt chân vững chắc vào Đấng là Ánh Sáng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, với con, mọi sự dường như vẫn còn chìm trong sương mù, xin hãy sờ vào ‘mắt tim linh hồn’ con, không chỉ một lần nhưng ‘mũ’ lần, ‘n’ lần, hầu con lại ‘được thấy ánh sáng’ trùng khơi xót thương của Chúa, cách riêng trong những ngày hồng phúc này”, Amen.

(Tgp. Huế)