98. HÔM QUA KHÔNG TIỄN KHÁCH

Vu công có làm tiệc thết đãi khách uống rượu, tới lúc sảng khoái thì vô tình gục đầu trên bàn kỷ mà ngủ, đến khi tỉnh dậy thì tưởng là đã ngủ qua một đêm, mở mắt ra nói với khách:

- “Hôm nay chưa mời ngài, tại sao ngài lại tới?”

Khách trả lời:

- “Chỉ trách ngài hôm qua không tiễn khách về !”

(Vu Tiên biệt ký)

Suy tư 99:

Khi làm tiệc thết đãi khách, thì chủ nhà không nên uống rượu say, nhưng cần phải tỉnh táo để tiếp khách và giữ bàn tiệc cho khỏi lộn xộn bát nháo vì khách say xỉn, đó là sự khôn ngoan của chủ nhà.

Khách sẽ rất vui khi chủ nhà cùng chén tạc chén thù với họ, và địa vị chủ khách càng nổi bật lên trong cung cách tiếp khách của mình, nhưng họ cũng không mấy hứng thú khi chủ nhà say mèm không biết trời đất gì cả, họ sẽ coi thường và đánh giá tư cách của mình, bởi vì khi chủ nhân say thì không còn tôn ti trật tự gì trong bữa tiệc nữa, và những khách được mời có địa vị trong xã hội sẽ nghĩ rằng chủ nhân không tôn trọng mình...

Mời khách thì cứ để khách thoải mái ăn uống, nhưng mình thì không được thoải mái say xỉn như khách, bởi vì trong cách mời và tiếp đãi khách cũng nói lên được tư cách phục vụ của mình.

Vu công vì uống say mà ngủ, và khi tỉnh dậy thì cứ ngở là ngày hôm nay nên trách khách, người khách cũng tế nhị không trách chủ nhà, nhưng hóm hỉnh đáp trả là yêu mến chủ nhà và là bạn của mình vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info