Đức Thánh Cha tái kêu gọi hòa bình cho Caucasus

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chính quyền Armenia và Azeri, hãy tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đang diễn ra trong lãnh thổ Nagorno Karabakh.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi tha thiết vào ngày Chủ nhật vừa qua (1/1/2020) kêu gọi chấm dứt xung đột giữa người Armenian và Azerbaijan, đang gây ra nhiều tang thương chết chóc!

Phát biểu sau buổi đọc kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô trong ngày Lễ trọng kính các thánh, Đức Thánh Cha nói: "trong những ngày lễ này, chúng ta đừng quên những gì đang xảy ra ở Nagorno Karabakh, nơi các cuộc đụng độ vũ trang vẫn liên tục xảy ra vì những cuộc ngưng chiến quá mong manh."

ĐTC chỉ trích "sự gia tăng chiến tranh làm thương hại về số lượng nạn nhân, sự tàn phá nhà cửa, các cơ sở hạ tầng và các nơi thờ tự" ĐTC lưu ý thường dân ngày càng bị tấn công.

Kêu gọi các cơ quan chức năng và cộng đồng quốc tế

Đức Thánh Cha nói: “Tôi tha thiết xin các cơ quan và cộng đồng quốc tế hãy giúp các bên tham chiến hãy ngồi lại, đừng làm cho máu đổ thêm nữa! Hãy cố gắng giải quyết những tranh chấp qua đàm phán chân thành với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài gần gũi với tất cả những nạn nhân đau khổ và ngài cầu xin các thánh cầu bầu cho một nền hòa bình ổn định trong khu vực.

Đức Thánh Cha đã bày tỏ mối quan tâm và kêu gọi một giải pháp thỏa hiệp cho cuộc khủng hoảng ở Nagorno Karabakh trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào ngày 28 tháng 9.

Cáo buộc nhau

Trong thực tế Armenia và Azerbaijan cáo buộc nhau đã thả bom và pháo kích các khu dân cư bất chấp hiệp ước đòi buộc đôi bên phải tránh các mục tiêu nơi có dân cư sinh sống trong các vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Các cuộc pháo kích đã được cả hai bên báo cáo vào thứ Bảy trong vòng vài giờ sau thỏa thuận mới nhất về ngừng chiến, mới đạt được sau cuộc hội đàm tại Geneva giữa các ngoại trưởng và đặc phái viên của hai bên Pháp Nga và Mỹ.

Số người chết trong các cuộc giao chiến tàn khốc ở Nam Caucasus trong 25 năm qua đã vượt quá 1.000 sinh linh.