Đức Giáo Hoàng lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu và mời gọi hòa bình cho vùng Caucasus

Đức Giáo Hoàng Phanxicô lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu để cho phép các tổ chức nhân đạo cứu trợ tới những người dân trong vùng giao chiến và Ngài bày tỏ âu lo về những bạo lực đang gia tăng ở khu vực Caucasus.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Trong buổi triều yết trưa Chúa Nhật, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi ngừng chiến toàn cầu để cùng nhau chống lại đại dịch coronavirus vẫn đang tiếp tục cướp đi nhiều sinh mạng và tàn phá nền kinh tế mọi nơi.

Đức Giáo Hoàng chia sẻ ngài nhớ tới mọi người, đặc biệt những người dân vô tội giữa các cuộc chiến tương tàn… ĐTC nhắc lại lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc gần đây về ngưng chiến toàn cầu và ngay lập tức để dân chúng có thể nhận được sự hỗ trợ nhân đạo cần thiết.

Vào ngày 1 tháng 7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lặp lại lời kêu gọi của ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về ngừng chiến trên toàn thế giới, để chung sức chống lại đại dịch coronavirus đã và đang cướp đi hơn nửa triệu sinh mạng.

Bùng nổ bạo lực giữa Azerbaijan và Armenia

Đức Giáo Hoàng sau đó bày tỏ mối quan ngại của ngài đối với sự bùng phát bạo lực ở khu vực Caucasus và kêu gọi Cộng đồng quốc tế hãy nỗ lực giúp đỡ các phe phái hòa giải với nhau.

ĐTC nói ngài rất đau lòng trước những tin về vùng Caucasus làm cho nhiều người thiệt mạng. ĐTC hy vọng cộng đồng quốc tế, có thể tìm ra một giải pháp lâu dài cho những người dân trong vùng đó.

Các cuộc đụng độ vũ trang hạng nặng với xe tăng và pháo binh ở biên giới giữa Armenia và Azerbaijan đang làm dấy lên những lo ngại cho một cuộc bùng phát chiến tranh giữa hai quốc gia trong vùng Caucasus.

Ít nhất có 12 binh sĩ và một thường dân của Azerbaijan, cũng như bốn binh sĩ của Armenia đã bị tử thương và nhiều người bị thương.

Cả Armenia và Azerbaijan đều cáo buộc nhau là đã vi phạm lệnh ngừng bắn giữa các quốc gia của họ.

Các cuộc đụng độ đã diễn ra không phải ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, mà xảy ra dọc theo một biên giới đã được quốc tế công nhận giữa hai nước.