Một kẻ cầm dao đã giết chết ba người và làm bị thương một số người khác trong một cuộc tấn công ngay bên trong một nhà thờ Đức Bà thành phố Nice trong vùng Côte d'Azur.

Vụ tấn công kinh hoàng xảy ra lúc 9h sáng thứ Năm 29 tháng 10, theo giờ địa phương, tức là 3 giờ chiều ngày thứ Năm giờ Việt Nam. Địa điểm xảy ra vụ tấn công là bên trong nhà thờ Đức Bà ở ngay trung tâm thành phố Nice. Theo các phương tiện truyền thông Pháp, ít nhất một phụ nữ trong số các nạn nhân đã bị chặt đầu.

Cảnh sát mô tả cảnh tượng bên trong nhà thờ chính tòa là một “khung cảnh kinh hoàng”.

Kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn bị thương và được đưa đến bệnh viện.

Thị trưởng thành phố Nice, Christian Estrosi, cho biết kẻ tấn công đã hô đi hô lại “Allahu Akbar” nhiều lần trong khi hắn bị cảnh sát bắt và còng tay.

Thị trưởng Christian Estrosi cũng cho biết là một nạn nhân phụ nữ đã bị chặt đầu nhưng ông không biết cho biết chi tiết về cách thức hai người khác bị giết.

Ông thị trưởng Estrosi nói: “Chúng tôi biết có hai người bị giết bên trong nhà thờ… và một người thứ ba bị giết khi đang trốn trong một quán giải khát đối diện với nhà thờ.”

Hết sức tức giận trước cảnh tượng kinh hoàng này, ông thị trưởng Estrosi nói:

“Chúng ta phải loại bỏ chủ nghĩa phát xít Hồi giáo này ra khỏi lãnh thổ của chúng ta.”

Vụ tấn công xảy ra chưa đầy hai tuần sau khi giáo viên dạy môn sử địa Samuel Paty, 47 tuổi, bị chặt đầu bên ngoài trường trung học của mình sau khi cho lớp học xem các bức tranh biếm họa bao gồm một bức vẽ nhà tiên tri Muhammad trong một cuộc thảo luận về tự do ngôn luận.

“Trước vụ này là vụ giết một giáo viên trường học, lần này chủ nghĩa man rợ phát xít Hồi Giáo đã tấn công vào bên trong một nhà thờ, vào những người vô tội đến đây để cầu nguyện. Một lần nữa, cách thức tấn công của chúng mang nặng tính biểu tượng”.

Cảnh sát xác nhận rằng đến nay đã có ít nhất ba người đã bị giết trong vụ tấn công này.

Công tố viên chống khủng bố của Pháp đã kêu gọi kết cho tên tấn công tội danh “giết người có liên quan đến một tổ chức khủng bố”.

Khi hay tin về vụ tấn công này, Tổng thống Emmanuel Macron đã tức tốc rời Paris đến Nice để thị sát tại chỗ

Nice từng bị tấn công vào tháng 7/2016 khi một tên khủng bố lái chiếc xe tải 19 tấn lao vào đám đông dân chúng đang ăn mừng ngày phá ngục Bastille trên lối đi dạo nổi tiếng Promenade des Anglais, khiến 86 người thiệt mạng và 458 người khác bị thương. Tên tài xế lái chiếc xe khủng bố này là Mohamed Lahouaiej-Bouhlel, một người Tunisia sống ở Pháp, đã bị cảnh sát bắn chết.

Sau vụ giết hại thầy giáo Paty ở Conflans-Sainte-Honorine vào ngày 16 Tháng Mười, Macron nói Pháp đã tham gia vào một cuộc chiến “sống còn” đối với Hồi giáo cuồng tín.

Những lời bình luận và sự ủng hộ của ông đối với việc xuất bản những bức tranh biếm họa gây tranh cãi về nhà tiên tri Hồi Giáo của tờ báo châm biếm Charlie Hebdo đã làm dấy lên các cuộc biểu tình giận dữ trên khắp thế giới Hồi giáo, với những bức ảnh của tổng thống bị đốt cháy và kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp.

Thủ tướng, Jean Castex, đã khẩn trương rời Quốc Hội sau một phút im lặng tưởng niệm các nạn nhân bị giết ngày hôm nay trước khi cùng Bộ trưởng Nội vụ, Gérard Darmanin, họp khẩn cấp vì âu lo sẽ còn những cuộc khủng bố khác.


Source:The Guardian