1. Tòa Thánh bàng hoàng trước tin tức về vụ thảm sát ở Vương Cung Thánh Đường Đức Bà thành phố Nice

Hôm thứ Năm 29 tháng 10, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh đã lên án bạo lực và nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân và những người đang than khóc họ.

Ông Bruni cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô “đã được thông báo tình hình và bày tỏ sự gần gũi cảm thông với cộng đồng Công Giáo đang than khóc tại Pháp”.

Ông nhấn mạnh rằng “đây là một thời gian đau buồn, một thời gian bối rối. Khủng bố và bạo lực không bao giờ có thể được chấp nhận.”

“Cuộc tấn công ngày hôm nay gieo rắc chết chóc ở một nơi của tình yêu và sự an ủi, là một ngôi nhà của Chúa.”

Ông cho biết thêm Đức Thánh Cha “đang cầu nguyện cho các nạn nhân và những người thân yêu của họ, cho bạo lực sớm chấm dứt, cho mọi người lại một lần nữa có thể nhìn nhau như anh chị em chứ không như là kẻ thù, và cầu xin cho người dân Pháp yêu quý có thể hiệp nhất và đáp ứng cái ác bằng cái tốt.”

Đức Hồng Y Robert Sarah, tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích của Tòa Thánh bày tỏ sự bàng hoàng của ngài. Tuy nhiên, Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng các quốc gia Tây phương phải thức tỉnh trước mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.

Vị Hồng Y người Guinea viết trên Twitter ngày 29 tháng 10 rằng “Chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo là một thứ cuồng tín quá quắt cần phải chiến thắng bằng sức mạnh và quyết tâm”.

“Họ sẽ không dừng cuộc chiến của họ. Thật không may, những người Phi châu chúng tôi biết quá rõ điều này. Những kẻ man rợ luôn là kẻ thù của hòa bình”, Đức Hồng Y tổng trưởng viết.

“Phương Tây, cụ thể ngày hôm nay là nước Pháp, phải hiểu điều này. Chúng ta hãy cầu nguyện.”

Các giám mục Pháp đã yêu cầu các nhà thờ trên toàn nước Pháp đánh lên hồi chuông báo tử vào lúc 3 giờ chiều Năm để tưởng niệm ba nạn nhân bị giết tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà ở thành phố Nice /nít-s/.

Vụ tấn công ở Nice diễn ra sau vụ chặt đầu thầy giáo dạy sử địa Samuel Paty, một giáo viên ở Paris, trong một cuộc tấn công khủng bố hồi đầu tháng này.

Đức Giám Mục André Marceau /an-drê mạc-sô/ của Nice /nít-s/ nói rằng tất cả các nhà thờ trong thành phố đã phải đóng cửa và được cảnh sát bảo vệ cho đến khi có thông báo mới.

“Tôi buồn vô hạn với tư cách là một con người khi phải đối mặt với những gì mà những sinh vật cũng được gọi là con người có thể gây ra,” ngài nói.

“Cầu mong tinh thần tha thứ của Chúa Kitô thắng thế trước những hành động man rợ này.”

Trong một tuyên bố khác, Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit /mi-sen ô-pơ-tít/ của Paris nhận xét: “Chúng tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ, trong khi choáng váng bởi sự điên rồ giết người nhân danh Thiên Chúa này. Đức Chúa Trời đã bày tỏ chính Ngài là Chúa của tình yêu. Giết người nhân danh Ngài là một sự báng bổ kinh hoàng, quá quắt, và là một sự sỉ nhục đối với thần tính của Thiên Chúa.”

“Chúa Giêsu Kitô nói với chúng ta trong Tin Mừng ngày lễ Các Thánh: 'Phúc cho anh em nếu bị sỉ nhục, bị bắt bớ vì danh Thầy, vì anh em sẽ được phần thưởng rất lớn ở trên trời.' Chúng ta biết rằng đây không chỉ là một lời nói xuông. Ngay từ thuở ban đầu, các tín hữu Kitô đã bị bách hại, và ngay cả ngày nay, chính họ, dù rao giảng và sống trong tình yêu thương Thiên Chúa và người lân cận, vẫn phải trả một cái giá nặng nề nhất là sự thù hận và man rợ”.

Mohammed Moussaoui, chủ tịch Hội đồng Đức tin Hồi giáo của Pháp, đã lên án vụ tấn công và yêu cầu người Hồi giáo Pháp hủy bỏ lễ hội Mawlid của họ, là lễ kỷ niệm ngày sinh của nhà tiên Muhammad, ngày 29 tháng 10, “như một dấu chỉ của sự thương tiếc và đoàn kết với các nạn nhân và những người thân yêu của họ”.


Source:Catholic News Agency

2. Hết bị đình chỉ vì virus Tầu độc địa, các nhà thờ ở Pháp lại bị đóng cửa bởi ung thư Hồi Giáo cực đoan

Ít nhất hai vụ tấn công khác đã được báo cáo ở Pháp vào hôm thứ Năm 29 tháng 10, một ở Lyon và một vụ khác gần Avignon. Một người đàn ông quơ quơ một khẩu súng ngắn, và hét lên “Allahu Akbar”, đã bị cảnh sát Pháp ở Montfavet gần Avignon bắn chết trước khi hắn gây án. Trong khi đó, một tên khác trang bị một mã tấu dài đã bị bắt khi đang cố gắng lên một chuyến tàu ở Lyon. Theo Al Jazeera; người đàn ông này đã bị tình báo Pháp theo dõi từ lâu như một mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh.

Trước các diễn biến này, Đức Giám Mục André Marceau của Nice xác nhận rằng tất cả các nhà thờ trong thành phố đã phải đóng cửa và được cảnh sát bảo vệ cho đến khi có thông báo mới. Tờ Famille Chrétienne, nghĩa là Gia đình Kitô, cho biết việc đóng cửa các nhà thờ Công Giáo có thể lan ra cả các khu vực khác trên khắp nước Pháp.

Sau vụ giết hại thầy giáo Samuel Paty ở Conflans-Sainte-Honorine vào ngày 16 Tháng Mười, tổng thống Macron nói Pháp đã tham gia vào một cuộc chiến “sống còn” đối với Hồi giáo cuồng tín.

Những lời bình luận và sự ủng hộ của ông đối với việc xuất bản những bức tranh biếm họa gây tranh cãi về nhà tiên tri Hồi Giáo của tờ báo châm biếm Charlie Hebdo đã làm dấy lên các cuộc biểu tình giận dữ trên khắp thế giới Hồi giáo, với những bức ảnh của tổng thống bị đốt cháy đi kèm với lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp.

Các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ tình liên đới và nỗi buồn trước vụ tấn công kinh hoàng vào Vương Cung Thánh Đường thành phố Nice.

“Chúng tôi hiệp nhất trong lời cầu nguyện với Đức Thánh Cha Phanxicô và cầu nguyện cho cộng đồng Công Giáo ở thành phố Nice, đặc biệt là gia đình của những người đã mất người thân,” Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, tuyên bố như trên hôm thứ Năm qua Twitter. “Lạy Chúa, xin ban cho các linh hồn được yên nghỉ và xin ánh sáng ngàn thu chiếu soi lên các lhác linh hồn ấy.”

Đức Tổng Giám Mục Allen Vigneron, phó chủ tịch USCCB, đã tweet rằng ngài “vô cùng đau buồn” về vụ tấn công.

“Chúng tôi, những người Công Giáo ở đông nam Michigan, cầu nguyện cho các anh chị em của chúng tôi trong đức tin và cho tất cả người dân Pháp đang bàng hoàng trước thảm kịch này, và trước hết là các nạn nhân và gia đình của họ,” Đức Tổng Giám Mục Vigneron nói.

“Chúng tôi đặc biệt cầu xin Đức Mẹ Sầu Bi ban cho họ ân sủng hiệp nhất những đau khổ của họ với Thập giá của Chúa Kitô, để ngay cả trong giờ tối tăm này, ánh sáng của chiến thắng Phục sinh của Người sẽ chiếu sáng.”

Đức Cha Michael Burbidge, Giám Mục Arlington, Virginia cũng dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ.

“Cùng với những người thiện chí tại Giáo phận Arlington, người dân nước Pháp và trên toàn thế giới, tôi bày tỏ nỗi buồn sâu sắc và dâng lời cầu nguyện nhiệt thành cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công khủng bố tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà ở Nice, Pháp, sáng nay”. Đức Cha Burbidge nói hôm thứ Năm.

“Mặc dù bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào, được thực hiện ở bất kỳ địa điểm nào, đều đáng ghê tởm, nhưng chúng tôi đặc biệt bàng hoàng khi các cuộc tấn công xảy ra ở những nơi linh thiêng, vì không gian linh thiêng là nơi nương náu cho những người mệt mỏi và là biểu tượng của hòa bình trong một thế giới rách nát và tan vỡ. Mong mọi người thuộc mọi tín ngưỡng tiếp tục kêu gọi hòa bình khi chúng ta tăng cường cầu nguyện cho việc chấm dứt mọi hình thức bạo lực”.

Các nhà lãnh đạo khác của Hoa Kỳ đã lên án cuộc tấn công hôm thứ Năm ở Nice. Tổng thống Trump đã tweet rằng “Trái tim của chúng tôi đang ở với người dân Pháp.”

Mục sư Johnnie Moore, một thành viên trong Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, đã tweet vào hôm thứ Năm rằng “Không ai phải sợ hãi khi bước vào một nơi thờ phượng, BẤT CỨ NƠI ĐÂU, BẤT CỨ TÔN GIÁO NÀO!”

Ông đã tweet một video về những người Hồi giáo trên khắp thế giới thương tiếc các nạn nhân trong vụ tấn công, và lưu ý rằng “Những người đầu tiên tôi nghe được là những người bạn Hồi giáo, những người cảm thấy đau đớn và kinh hoàng khi những kẻ khủng bố phỉ báng Chúa bằng cách giết người nhân danh Ngài.”

Ashley McGuire, thành viên cao cấp của Hiệp hội Công Giáo, nói rằng các cuộc tấn công “là một lời nhắc nhở đáng sợ rằng chủ nghĩa cấp tiến vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do tôn giáo toàn cầu.”


Source:Catholic News Agency