Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm rằng thỏa thuận tạm thời của Trung Quốc với Vatican đã “được thực hiện thành công. “

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian - 赵丽坚) đã đưa ra nhận xét trênvài ngày trước khi thỏa thuận tạm thời được ký kết bởi Vatican và Trung Quốc vào ngày 22 tháng 9 năm 2018, sắp hết hạn.

“Với những nỗ lực phối hợp từ cả hai bên, thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm giám mục giữa Trung Quốc và Vatican đã được thực hiện thành công kể từ khi được ký khoảng hai năm trước,” Triệu Ly Kiên cho biết tại một họp báo ngày 10 tháng 9.

Bloomberg đưa tin vào ngày 9 tháng 9 rằng hai nguồn tin ẩn danh đã nói rằng thỏa thuận sẽ được gia hạn trong những tuần tới.

Sau thỏa thuận này, và phù hợp với chương trình Trung Quốc hóa của Đảng Cộng sản Trung Quốc, quan chức nhà nước ở các vùng khác nhau tại Hoa Lục đã tiếp tục loại bỏ thánh giá và nhiều nhà thờ đã bị phá hủy. Các tín hữu và hàng giáo sĩ Công Giáo thầm lặng tiếp tục bị quấy rối và giam giữ.

Triệu Ly Kiên nói tiếp rằng Vatican và Trung Quốc đã “tích lũy thêm sự tin cậy và đồng thuận với nhau thông qua một loạt các tương tác tích cực” kể từ đầu năm 2020, với lý do hỗ trợ lẫn nhau trong đại dịch COVID-19.

Sau thời gian đại dịch coronavirus, Hiệp hội Công Giáo Yêu nước và Ủy ban hành chính giáo dục Công Giáo Trung Quốc thuộc tỉnh Chiết Giang đã ban hành quy định mới về việc mở lại các nhà thờ với yêu sách là các nhà thờ phải tăng cường giáo dục “lòng yêu nước” trong các cử hành phụng vụ.

Vào ngày 1 tháng 7, Luật An ninh Quốc gia có hiệu lực tại Hương Cảng nhằm hình sự hóa các danh mục mới là “ly khai”, “lật đổ”, “khủng bố” và “thông đồng với lực lượng nước ngoài”. Bất kỳ ai bị kết án theo luật mới này sẽ bị phạt tối thiểu 10 năm tù, và có khả năng bị kết án chung thân.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, Giám mục hiệu tòa của Hương Cảng, nói rằng ngài “không tin tưởng rằng Luật An ninh Quốc gia mới sẽ tôn trọng quyền tự do tôn giáo của người Công Giáo”.

Cha Bernardo là giám đốc Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại và từng là một linh mục hoạt động nhiều năm ở Trung Quốc, nhận xét rằng đây là lần đầu tiên một quan chức Trung Quốc lên tiếng về thỏa thuận này.

Ngài nhận định rằng việc Trung Quốc giữ im lặng về thỏa thuận này để lại cho ngài ấn tượng rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể coi hiệp định này là một điều gì đó có chút tích cực nào đó, nhưng theo quan điểm của họ, “những rủi ro ngày càng tăng đến mức họ phải yêu cầu Vatican đáp ứng mọi thứ.”

Ngài nhấn mạnh rằng, mọi thứ, theo nghĩa này, có nghĩa là “Vatican phải cho phép mọi thứ mà Trung Quốc làm, và chắc chắn phải làm gián đoạn quan hệ với Đài Loan.”

Ngài nhận xét cay đắng rằng: “Bản thân thỏa thuận này là nhằm bổ nhiệm các giám mục mới, nhưng từ khi đạt được thỏa thuận cho đến nay, không một giám mục mới nào được bổ nhiệm”. Cha Bernardo lưu ý rằng hai giám mục đã được bổ nhiệm và ba vị khác đã được Bắc Kinh công nhận trong hai năm qua, đều đã được lựa chọn nhiều năm trước khi thỏa thuận được ký năm 2018.

“Vì vậy, ta không thể nói rằng nhờ có thỏa thuận mà tất cả những điều này đã xảy ra.”

Trong thực tế, cả ba vị vừa được Bắc Kinh công nhận là các vị đã chấp nhận gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước. Nhiều người không ngại gọi các ngài là các “hồi chánh viên”. Và cùng với hành động hồi chánh này 3 giáo phận thầm lặng bị xóa sổ.


Source:Catholic News Agency