Căng thẳng lại dâng cao giữa Úc và Trung Quốc. Trong cuộc họp báo sáng thứ Sáu 11 tháng 9 tại Bắc Kinh, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian - 赵丽坚) đã lên tiếng cáo buộc Úc đang “đàn áp khủng khiếp” và phạm vào tội “khủng bố trắng” các nhà báo Trung Quốc.

Diễn biến này đã xảy ra sau khi Úc trục xuất hai ký giả Trung Quốc bị nghi ngờ là có âm mưu xâm nhập vào Quốc Hội tiểu bang New South Wales.

Hai học giả hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa Úc cũng bị cuốn vào cuộc điều tra này, dẫn đến việc họ bị thu hồi thị thực nhập cảnh.

Trong một bài báo được công bố trên một cơ quan ngôn luận của bọn cầm quyền Bắc Kinh, Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cảnh giác rằng Úc đang chọc giận Trung Quốc trong “chiến dịch săn phù thủy” này.

Tờ báo viết:

“Các chiến dịch săn phù thủy dưới cái cớ gọi là điều tra sự xâm nhập của Trung Quốc, thúc đẩy bởi các bộ phận an ninh của Úc, là đáng phẫn nộ. Cái gọi là tự do báo chí và tự do ngôn luận của Australia đã hoàn toàn trở thành một trò đùa.”

Một trong những học giả bị thu hồi thị thực là ông Trần Hồng (Chen Hong, 陈红) giám đốc Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Úc tại Đại học Sư phạm Hoa Đông, đã bác bỏ các cáo buộc của chính phủ Úc.

Ngược lại, hai ký giả của Úc đang làm việc tại Bắc Kinh là Bill Birtles của ABC và Mike Smith của Australian Financial Review đã buộc phải chạy khỏi Trung Quốc sau những đe dọa của các cơ quan an ninh Bắc Kinh. Họ bị đe dọa bỏ tù và cấm không được xuất cảnh khỏi Trung Quốc. Lệnh cấm xuất cảnh sau đó được dỡ bỏ sau các cuộc đàm phán của các nhà ngoại giao Úc Đại Lợi với bọn cầm quyền Trung Quốc. Ngày sau khi lệnh cấm này được dỡ bỏ, hai ký giả đã lên chuyến bay sớm nhất chạy khỏi Hoa Lục.

Các hãng truyền thông Trung Quốc cũng cáo buộc rằng các cơ quan an ninh của Úc Đại Lợi đã đột kích vào tư gia của một số nhà báo Trung Quốc vào tháng 6 liên quan đến cuộc điều tra về những can thiệp của nước ngoài liên quan đến nghị sĩ New South Wales Shaoquett Moselmane.


Source:Sky News Australia