“Lậy Trời mưa xuống

Lấy nước tôi uống

Lấy ruộng tôi cày

Lấy đầy bát cơm”…

Đó là bài đồng dao quen thuộc của người Việt Nam diễn tả lòng tin tưởng cậy trông vào Trời chăm lo đời sống con người. Nhờ Trời cho mưa xuống mà con người thoát khỏi cảnh đói khát, mọi người sung sướng có cơm ăn nước uống. Tạ ơn Trời.

Nhưng con người đâu chỉ khát nước, mà còn khát nhiều thứ mãnh liệt hơn như: khát tiền bạc, khát quyền lợi, khát danh vọng, khát tự do, khát công lý, khát hạnh phúc, và nhất là khát tình yêu như lời ca dao diễn tả:

“Qua bờ giếng, liệng bờ ao

Nước thì không khát, khát khao duyên nàng”

Sâu thẳm trong lòng người là khao khát tình yêu. Thấu hiểu điều này, Thiên Chúa đã ban Đức Giêsu là nước hằng sống thỏa mãn mọi cơn khát yêu thương của nhân loại qua câu chuyện Phúc Âm tuần này. Chuyện khát nước, rồi chuyển sang chuyện khát chồng của người phụ nữ Samaria - bà có tới 5 ông rồi mà vẫn chưa hết khát. Khiếp thật! Bà đang sống với ông thứ 6 mà vẫn chưa thỏa mãn, vẫn bảo là tôi chưa có chồng. Cơn khát của bà vào loại khát dữ dội. Lòng bà cháy bỏng cơn khát tình yêu! Chính ở điểm này mà câu chuyện xoay chuyển: từ chuyện khát nước tự nhiên chuyển sang chuyện khát tình yêu, khát nước hằng sống từ Trời.

Thật tuyệt vời, Chúa Giêsu đã đến thỏa mãn cơn khát yêu thương của cả nhân loại. Chúa khao khát cứu độ nhân loại bằng tình yêu hy sinh mạng sống trên thánh giá khi Chúa kêu lên: “Ta khát”. Khi máu cùng nước từ cạnh sườn Chúa chảy ra, thì Chúa trở thành dòng nước hằng sống chan chứa yêu thương thỏa mãn những khát vọng vô biên của nhân loại.

Trong mùa Chay này, chúng ta đang khao khát điều gì? Khát nước tự nhiên thì uống bằng miệng nhưng khát nước hằng sống Giêsu phải uống bằng trái tim. Để uống dòng nước cứu độ của Chúa thì chúng ta rất cần dòng nước mắt sám hối ăn năn. Amen.