Một giáo dân tại Vũ Hán cho tổ chức Đức Hồng Y Cung Phần Mai biết Trung Quốc đang ráo riết đổi tiền tại thành phố Vũ Hán. Tiền mới xuất hiện khắp nơi trong khi những tờ nhân dân tệ cũ đang biến mất dần.

Như thế, có khả năng là coronavirus mới này, hiện được chính thức gọi là COVID-19, có thể lây nhiễm cả qua các tờ giấy bạc của Trung Quốc. Vị này đưa ra lời khuyên rằng trong tình hình dịch bệnh hiện nay muốn sống lâu hơn, đừng cầm tiền giấy nhân dân tệ mà không có găng tay.

Trong đoạn video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây cô gái bán bánh bao này rất cẩn thận. Cô đứng cách xa khách hàng ở một khoảng cách an toàn, đeo găng tay để đếm tiền và thực hiện mọi giao dịch qua một cái gáo có cái cần dài cả thước.

Tờ The Guardian của Anh cho biết chính các quan chức Trung Quốc đã xác nhận khả năng lây lan qua giấy bạc trong cuộc họp báo sáng ngày thứ Bẩy 15 tháng Hai. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi qua lời dịch sang Việt Ngữ của Thúy Nga.

Trung Quốc đang khử trùng và cách ly tiền giấy đã sử dụng như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của coronavirus mà đến nay đã giết chết hơn 1,500 người, các quan chức Trung Quốc cho biết như trên.

Các ngân hàng sử dụng tia cực tím hoặc các phương pháp hấp dưới nhiệt độ cao để khử trùng các tờ giấy bạc nhân dân tệ, sau đó niêm phong và lưu trữ số tiền mặt này trong vòng từ 7 đến 14 ngày - tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh trong các khu vực cụ thể - trước khi tái luân chuyển chúng. Ngân hàng trung ương Trung Quốc tuyên bố như trên trong một cuộc họp báo hôm thứ Bẩy 15 tháng Hai.

Virus đã lây nhiễm hơn 66,000 người ở Trung Quốc và lây lan sang hơn hai chục quốc gia khác, và đã tạo ra một cuộc chạy đua ráo riết nhằm khử trùng các nơi công cộng và giảm thiểu tiếp xúc giữa mọi người.

Các nhà thuốc trên toàn Hoa Lục đã bán hết thuốc khử trùng và mặt nạ phẫu thuật trong vài ngày sau khi lệnh phong tỏa được công bố vào cuối tháng Giêng tại Vũ Hán, nơi bệnh Covid-19 được báo cáo đã bùng phát.

Các tòa nhà văn phòng đã gắn các gói khăn giấy trong thang máy và người ra vào thang máy được khuyến khích sử dụng khi nhấn vào các nút điều khiển, trong khi công ty thuê xe Didi yêu cầu các tài xế khử trùng xe hàng ngày.

Phạm Nhất Phi (Fan Yifei - 范一飞), phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc, cho biết hôm thứ Bảy rằng các ngân hàng đã được khuyến khích cung cấp tiền giấy mới cho khách hàng bất cứ khi nào có thể.

Ông Phi cho biết ngân hàng trung ương đã thực hiện “một đợt phát hành khẩn cấp” 4 tỉ nhân dân tệ bằng tiền giấy mới tinh cho tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch, trước kỳ nghỉ Tết âm lịch gần đây.

Ông Phi nói thêm rằng “Các biện pháp này nhằm mục đích bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của cộng đồng khi sử dụng tiền mặt.”

Nhưng đến nay vẫn chưa rõ tầm ảnh hưởng của công việc khử trùng tại ngân hàng trung ương sẽ như thế nào. Trong thực tế, nhiều người Trung Quốc ngày càng thích thanh toán qua điện thoại di động hơn là bằng tiền mặt trong những năm gần đây.

Trong năm 2017, gần ba phần tư số người được hỏi ở Trung Quốc đã nói trong một cuộc khảo sát của Ipsos rằng họ có thể sống sót cả tháng mà không cần sử dụng hơn 100 nhân dân tệ tiền mặt.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Covid-19 có thể lây lan qua các vật thể bị ô nhiễm, các giọt nước tiết ra từ người bệnh và các tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân bị nhiễm bệnh.


Source:The Guardian