ĐTC tặng 600,000 khẩu trang y tế cho Trung Quốc giữa lúc có tin giá khẩu trang tăng phi mã tại Á Châu

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tặng 600,000 khẩu trang y tế cho thành phố Vũ Hán (Wuhan - 武汉) và 2 thành phố khác của Trung Quốc để chống lại dịch coronavirus đang lan rộng ở nước này. Kể từ ngày 27 tháng Giêng, bốn lô khẩu trang y tế đã được nhà thuốc Vatican và cộng đồng Công Giáo người Hoa ở Ý lùng mua trên thị trường. China Southern Airlines đã chịu trách nhiệm vận chuyển miễn phí những lô hàng này đến Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc (Hubei - 湖北), là tâm chấn của dịch bệnh, cũng như đến Chiết Giang (Zhejiang - 浙江) và Phúc Kiến (Fujian - 福建).

Diễn biến này đã xảy ra trong bối cảnh các tin tức cho biết giá khẩu trang y tế tại hầu hết các nước Á Châu đã gia tăng một cách phi mã. Bên cạnh đó, còn có tình trạng hàng giả, hàng không đúng tiêu chuẩn có đeo cũng vô ích. Tại Trung Quốc còn có tình trạng giành giật, thậm chí đánh nhau để giành mua cho được các loại khẩu trang y tế. Dân chúng tại Hoa Lục còn được nhắc nhở cắt bỏ các khẩu trang y tế đã dùng để tránh tình trạng các khẩu trang này được mang bán lại cho người khác.

Chính phủ Singapore được kể là một tấm gương sáng đáng khen. Trong thánh lễ sáng Chúa Nhật 2 tháng Hai, tại nhà thờ chính tòa Chúa Chiên Lành của Singapore, Đức Tổng Giám Mục William Goh, đã lên tiếng ca ngợi các nỗ lực phi thường của chính phủ nước này trong việc ngăn chặn đại dịch virus Corona.

Ngài cho biết 1,500 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Singapore, gọi tắt là SAF, đang làm việc không ngưng nghỉ 24/24 nhằm thực hiện chiến dịch 5.2 triệu khẩu trang để phân phối cho công chúng các khẩu trang y tế đúng tiêu chuẩn và hoàn toàn miễn phí.

Trở lại với câu chuyện Đức Thánh Cha tặng 600,000 khẩu trang y tế cho Trung Quốc, những người chịu trách nhiệm cho hoạt động bác ái khẩn cấp này là Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng; Cha Thomas Binish, giám đốc nhà thuốc Vatican; và Cha Vinh Sơn Hán Đa (Handuo - 汉多) hiệu phó của Đại học Giáo Hoàng Urbanô, xuất thân từ giáo phận Mân Đông (Mindong - 闽东话) thuộc tỉnh Phúc Kiến.

Tòa Thánh và các cộng đồng Công Giáo người Hoa tại Ý đã trả tiền cho số khẩu trang y tế này; trong khi nhà thuốc Vatican tổ chức thu gom và giao hàng.

Hôm Chúa Nhật 2 tháng Hai, lô hàng thứ ba đã đến Trung Quốc. Các bưu kiện có huy hiệu của Đức Thánh Cha Phanxicô bên trong. Lô thứ tư dự trù sẽ đến Trung Quốc trong vài ngày tới.

Trong khi đó, thông tấn xã UCANews cho biết, vô số người Công Giáo và các Kitô hữu khác trên khắp Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng không có các thánh lễ cả ngày thường cũng như ngày Chúa Nhật. Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, Trung Quốc ngay lập tức đã đóng cửa các nhà thờ và các nơi thờ phượng khác ở ít nhất là 10 tỉnh.

Các nhà thờ ở Hồ Bắc, tâm chấn của virus đã bị đóng cửa từ mùng Một Tết Canh Tý. UCANews cũng lưu ý rằng bệnh viện cũ của các nữ tu Dòng Truyền giáo Thánh Columbia, hiện được gọi là Bệnh viện Số 5 của Vũ Hán, được chỉ định là một trong những bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân coronavirus. Cộng sản đã tịch thu tài sản này của Giáo Hội vào năm 1949, khi giành được chiến thắng trong cuộc nội chiến quốc cộng.

Sau Hồ Bắc, các tỉnh Giang Tây (Jiangxi - 江西), Thượng Hải (Shanghai - 上海), Chiết Giang (Zhejiang - 浙江), Thiểm Tây (Shaanxi - 陕西), Hồ Nam (Hunan - 湖南) và Đặc Khu Kinh Tế Thâm Quyến (Shenzhen -深圳)đã ra các chỉ thị cấm tụ tập tại các nơi công cộng.

Virus Corona được tin là đã lan rộng trên tất cả 34 tỉnh thành của Trung Quốc.


Source:Asia News