Tổng Giám mục Charles J. Chaput, O.F.M. (Dòng Phanxicô) đăng tải chia sẻ thông tin ngày 19 tháng 9 năm 2019.

Cha James Martin, S.J. (Dòng Tên), đã phát biểu tại Đại học St. Joseph, đầu tuần này (Thứ Ba, ngày 17 tháng 9) về các chủ đề liên quan đến cuốn sách Building A Bridge (Xây một cây cầu). Và như tôi dự đoán, khá nhiều email đã đến trong hộp thư của tôi thắc mắc về lời dạy của cha về các vấn đề liên quan đến đồng tính và thúc giục tôi ngăn chặn sự xuất hiện của cha. Một giám mục địa phương thường không thể làm điều đó, vì hầu hết các trường đại học Công Giáo hoạt động dưới quyền của cộng đồng Dòng tu tài trợ cho họ.

Đôi khi, Cha Martin cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công cá nhân cay đắng. Như tôi đã nói trước đây, các cuộc tấn công như vậy là không thể tha thứ được và không phải là phong cách Kitô giáo.

Trong thực tế, Cha Martin đã tận tâm tìm cách đồng hành và hỗ trợ những người có hấp dẫn đồng giới (same sex) và đối kháng giới tính (gender dysphoria). Nhiều nỗ lực của cha ấy đáng được ca ngợi, và chúng tôi cần tham gia cùng cha ấy để nhấn mạnh phẩm giá của những người trong những tình huống như vậy.

Đồng thời, một mô hình mơ hồ trong lời dậy của cha có xu hướng làm suy yếu các mục tiêu của cha đã nêu lên, làm mọi người xa lánh sự hỗ trợ mà họ cần cho sự hưng thịnh đích thực của con người. Do sự nhầm lẫn gây ra bởi các tuyên bố và hoạt động của cha liên quan đến những vấn đề đồng tính (LGBT) [i], tôi thấy cần phải nhấn mạnh rằng Cha Martin không nói với quyền thay mặt Giáo hội và tôi cần cảnh báo tín hữu về vài tuyên bố của cha.

Trong số những quan tâm của tôi, tôi lưu ý những điều sau đây:

1. Cha Martin gợi ý rằng những người đồng giới tính và những người đối kháng giới tính nên được dán nhãn theo sự hấp dẫn và sự đối kháng của họ, kêu gọi sử dụng cụm từ “LGBT Công Giáo” trong các tài liệu và ngôn ngữ Công Giáo. [ii] Trong khi Giáo hội dậy rằng thân thể gắn liền với bản sắc con người, sự thèm muốn tình dục của chúng ta không định nghĩa chúng ta là ai. Nếu chúng ta chủ yếu được xác định bởi các điểm hấp dẫn tình dục của mình, thì, để được đáp ứng, chúng ta sẽ phải xác định và hành động dựa trên các hấp dẫn của chúng ta.

Bất cứ điều gì kêu gọi từ chối hoặc kiềm chế những thèm muốn tình dục của chúng ta sẽ hợp lý tạo thêm đàn áp và thậm chí tàn ác. Điều này trái ngược với giáo huấn rõ ràng của Tin Mừng rằng bản sắc của chúng ta được tìm thấy trong Chúa Giêsu Kitô, được tạo dựng theo hình ảnh và giống Thiên Chúa và chúng ta được kêu gọi trở thành con trai và con gái của Thiên Chúa.

2. Trước đây, Cha Martin đã gợi ý rằng người ta sinh ra “gay” (đồng tính) theo như lời của cha, thực tế người ta được sinh ra theo cách này...[một] sự thật về tâm lý, tâm thần và sinh học. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng không có “gay gen”, và đồng tính luyến ái là sản phẩm của nhiều yếu tố.

Thật đúng là nhiều người có hấp dẫn đồng giới đã trải nghiệm điều đó bao lâu họ có thể nhớ, nhưng không có sự đồng thuận khoa học vững chắc nào về nguyên nhân. Hơn nữa, các khuynh hướng di truyền - ở mức độ chúng tồn tại - không nói gì về lợi ích hay tác hại đến những người có khuynh hướng này.

Bất kỳ hàm ý nào cho thấy hành vi của một người được xác định trước, và trí tuệ và ý muốn tự do sẽ có vai trò nhỏ nhoi trong việc hình thành và kiểm soát sự thèm muốn tình dục của người đó, cả hai đều sai lầm và phá hoại, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

3. Cha Martin cho rằng giáo lý Công Giáo về sự hấp dẫn đồng giới như “rối loạn khách quan” (ví dụ, GLCG số 2358) là tàn nhẫn và cần được sửa đổi. Cha nói rằng “một trong những phần sâu sắc nhất của một người - phần cho và nhận tình yêu - bị rối loạn là không cần thiết gây tổn thương. [iv] Nhưng ở đây, Cha Martin đã diễn tả sai niềm tin Công Giáo. Như các giám mục Hoa Kỳ nhấn mạnh trong tài liệu năm 2006 của họ: Ministry to Persons with a Homosexual Inclination: Guidelines for Pastoral Care (Dịch vụ cho Những người có Khuynh hướng Đồng tính luyến ái: Hướng dẫn Chăm sóc Mục vụ)

“Một điều rất quan trọng để hiểu khi nói rằng một người có thiên hướng đặc biệt là rối loạn không phải là nói rằng toàn bộ người đó bị rối loạn. Cũng không có nghĩa là người ta đã bị Thiên Chúa hoặc Giáo hội từ chối. Đôi khi, Giáo hội bị giải thích sai hoặc diễn giải sai khi dạy rằng những người có khuynh hướng đồng tính bị rối loạn khách quan, như thể mọi thứ về họ đều bị rối loạn hoặc bị khiếm khuyết về mặt đạo đức bởi khuynh hướng này. Thay vào đó, sự rối loạn nằm trong khuynh hướng đặc biệt đó, không được ra lệnh hướng tới việc hoàn thành các kết thúc tự nhiên của tình dục con người. Bởi vì điều này, hành động phù hợp với thiên hướng như vậy đơn giản là không thể đóng góp cho lợi ích thực sự của con người. Tuy nhiên, trong khi khuynh hướng đặc biệt đối với các hành vi đồng tính luyến ái bị rối loạn, thì người đó vẫn giữ được phẩm giá và giá trị con người nội tại của mình.” [v]

Điều đáng nhắc lại ở đây là Giáo lý cũng mô tả ham muốn, quan hệ ngoài hôn nhân và quan hệ tình dục tránh thai (2351), thủ dâm (2352), và thậm chí cả những tội lỗi phi tình dục như nói dối và nói xấu (1753) như bản chất đã bị rối loạn. Đề nghị rằng sự khôn ngoan của Giáo hội, bắt nguồn từ Lời Chúa và hàng thế kỷ kinh nghiệm nhân bản, bằng cách nào đó tàn nhẫn hoặc sai lầm làm tổn hại nghiêm trọng đến sứ mệnh của Giáo hội. Các gia đình đã bị phá hoại vì sự hiểu lầm này và Cha Martin đáng tiếc đóng góp sự mơ hồ cho các vấn đề đòi hỏi một sự rõ ràng trong Kinh thánh.

4. Cha Martin hợp tác với các tổ chức như Dịch vụ New Ways (Những cách thức mới) phản đối hoặc phớt lờ giáo huấn của Giáo hội, và cha tán thành các sự kiện, chẳng hạn như tháng PRIDE, gây ra sự nhầm lẫn cho các tín hữu. Trái lại, chúng ta cần phải xác nhận lại, như Bộ Giáo lý Đức tin (CDF) đã nêu trong 1986 Letter to the Bishops of the Catholic Church on the Pastoral Care of Homosexual Persons (Thư năm 1986 gửi các Giám mục của Giáo Hội Công Giáo về Chăm sóc Mục vụ của Người đồng tính), rằng

“Tất cả những hỗ trợ nên được rút khỏi bất kỳ tổ chức nào tìm cách làm suy yếu giáo huấn của Giáo hội, vốn mơ hồ về điều đó, hoặc bỏ bê hoàn toàn. Sự hỗ trợ như vậy, hoặc thậm chí là sự hỗ trợ giống như vậy, có thể bị hiểu sai một cách nghiêm trọng.”

5. Cha Martin - không nghi ngờ gì nữa - truyền cảm hứng hy vọng rằng những giảng dạy của Giáo hội về tình dục con người có thể được thay đổi. Trong cuốn sách của cha, “Building A Bridge”, cha viết: “Để có một giáo lý thực sự có thẩm quyền, nó mong sẽ được tiếp nhận bởi những người của Chúa… Từ những gì tôi có thể nói, trong cộng đồng LGBT, giảng dậy rằng những người LGBT phải sống độc thân suốt đời…không được tiếp nhận [vi] Người ta có thể dễ dàng, và giả dối, suy luận từ ngôn ngữ mà Giáo hội dậy về sự thân mật tình dục thiếu thẩm quyền ràng buộc đối với người Công Giáo đồng giới.”

Một lần nữa với thế lực của mình, Cha Martin đã nhấn mạnh rằng, “với tư cách là một linh mục Công Giáo, tôi đã không bao giờ thách thức các giáo lý của [Giáo hội], cũng như tôi sẽ không” [vii]. Nhưng điều gì được ngụ ý hoặc bỏ qua thường nói to như những gì thực sự được nêu, và trong môi trường hiện tại, những sự thật không hoàn chỉnh thực sự là một thách thức đối với niềm tin Công Giáo trung thành.

Khi người ta nghe nói rằng “Giáo hội đã chào đón những người đồng tính”, hay cần phải bao gồm nhiều người khác và chào đón họ, mà không cần nghe những điều kiện của một đời sống Kitô hữu đích thực được đặt ra cho tất cả mọi người bởi Chúa Giêsu Kitô và Giáo hội của ngài - cụ thể là sống một cuộc đời khiết tịnh - họ có thể dễ dàng hiểu sai bản chất của việc hoán cải Kitô và làm môn đệ.

Vì lý do này, việc giảng dạy Công Giáo luôn đòi hỏi nhiều hơn là sự khẳng định lịch sự hoặc thỏa thuận theo mẫu, đặc biệt là từ những người công khai bình luận về các vấn đề giáo lý. Những tín hữu đồng tính Công Giáo cần được hỗ trợ và khuyến khích về đức khiết tịnh. Họ xứng đáng được nghe - như tất cả mọi người - sự thật về tình dục con người được nói cách rõ ràng và tin tưởng. Nếu thiếu bất cứ điều gì thì thiếu cả thương xót và công lý.

Trong Thư năm 1986, Bộ Giáo lý Đức tin đã cảnh báo chúng tôi, “Bộ này mong muốn các Giám mục đặc biệt thận trọng với bất kỳ chương trình nào có thể tìm cách gây áp lực cho Giáo hội để thay đổi giáo huấn của mình, ngay cả khi tuyên bố không làm như vậy. Một cuộc kiểm tra cẩn thận về các tuyên bố công khai của họ và các hoạt động mà họ quảng bá cho thấy sự mơ hồ được nghiên cứu qua đó họ cố gắng đánh lừa các mục tử và tín hữu.”

Những người ủng hộ các nỗ lực của Cha Martin sẽ chính thức ghi nhận rằng vài nhà lãnh đạo Giáo hội đã chứng thực công việc của cha. Những quan chức Giáo hội đó chịu trách nhiệm về lời nói của họ - như tôi trách nhiệm lời của tô, với tư cách là mục tử của Giáo hội tại Philadelphia. Và đặc biệt trong vai trò là mục tử, tôi muốn gửi lời cảnh báo của Bộ Giáo lý đức tin tới tất cả các tín hữu của Giáo hội tại Philadelphia, liên quan đến sự mơ hồ về các vấn đề liên quan đến đồng tính được tìm thấy trong các tuyên bố và hoạt động của Cha James Martin.

***

[i] See, for example, Fr. Martin comments in “School defies Archdiocese of Indianapolis, refuses to fire teacher in same-sex marriage,” CBS News June 21, 2019

[ii] Rev. James Martin, S.J., “Reflections on Two L.G.B.T. Questions at the Synod”, America, 12 October 2018; Rev. James Martin, S.J., Building a Bridge: How the Catholic Church and the LGBT Community Can Enter into a Relationship of Respect, Compassion and Sensitivity, Revised and expanded edition (New York: HarperCollins, 2018), 35.

[iii] From a Facebook video entitled “Q&A about the Pope’s recent comment ‘God made you gay.’”

[iv] Quoted in Jonathan Merritt, “This Vatican Adviser is Moving Catholics toward LGBT Inclusion”, Religion News Service, 6 June 2017.

[v] http://www.usccb.org/about/doctrine/publications/homosexual-inclination-guidelines-general-principles.cfm

[vi] https://www.firstthings.com/web-exclusives/2017/10/fr-martin-does-not-actually-say

[vii] Rev. James Martin, S.J., “What is the Official Church Teaching on Homosexuality? Responding to a Commonly Asked Question”, America, 6 April 2018.

Source: http://catholicphilly.com/2019/09/archbishop-chaput-column/father-james-martin-and-catholic-belief/