Jean Vanier, Người sáng lập ra Tổ chức Cầu Vồng “Trung tâm nuôi dưỡng người Khuyết tật” (L’ Arche) đã qua đời ở tuổi 90

Jean Vanier gặp gỡ ĐTC Phanxicô


Ông Jean vanier đã dành trọn cuộc đời để nhóm lên niềm hy vọng cho những người đau khổ theo "Sứ điệp của Tin Mừng”, mà theo ông tất cả chúng ta được mời gọi sống lòng thương xót! Bởi vì nếu chúng ta sống lòng từ bi, là chúng ta nên giống Chúa Giêsu ".

Jean Vanier, người sáng lập ra Tổ chức “Cầu Vồng” L'rche vào năm 1964, là một tổ chức nâng đỡ những người khuyết tật, ông đã qua đời trong đêm 6/5/2019, hưởng thọ 90 tuổi. Tổ chức của ông hoạt động trên khắp thế giới, có khoảng 150 trung tâm. Ông đã bị ung thư và được chữa trị tại một cơ sở của Tổ chức tại Paris.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã được thông báo về cái chết của ông và vị giám đốc của Văn phòng Báo chí Vatican là ông Alessandro Gisotti cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô đã "cầu nguyện cho ông và toàn thể tổ chức của ông". Ông Jean Vanier đã được gặp Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 21 tháng 3 năm 2014, và được Đức Thánh Cha tặng cho một tước hiệu là “một người đàn ông có nụ cười tươi”.

Ông Jean vanier được sinh ra tại Geneva vào ngày 10 tháng 9 năm 1928; là một cựu sĩ quan Hải quân Canada, và là đồng sáng lập viên của phong trào "Niềm Tin và Ánh sáng” - “Foi et Lumiere" (Faith and Light) vào năm 1971. Ông là thành viên của Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân và năm 2015 ông đã được một giải thưởng cao quí tên là “Templeton”, một trong những giải thưởng cao quí nhất trong lãnh vực tôn giáo được trao tặng hàng năm cho các nhân vật sáng giá đã xả thân làm việc từ thiện.

Danh ngôn của Jean Vanier: “Người khuyết tật là chứng nhân vĩ đại của Thiên Chúa”

Trong một cuộc phỏng vấn của Đài phát thanh Vatican, ông đã phát biểu: "Nhiệm vụ của chúng ta (xem video của Vatican News) – đang đối diện với một thế giới cực kỳ bi thương của nghèo đói và đau khổ, của những con người bị bỏ rơi... nên chúng ta bất luận thuộc về tôn giáo hay văn hóa khác biệt đều có thể gặp gỡ nhau, trở thành những thiện nguyện viên giúp xoa dịu bớt đi những thương đau và làm thay đổi cuộc sống đáng thương cho những người khuyết tật, đem lại cho họ chút hạnh phúc! Chúng ta phải ước muốn trở thành một dấu chỉ của hy vọng và chuyển nhượng đến cho họ một sứ điệp của Thiên Chúa rằng họ đều là con cái đáng yêu của Thiên Chúa.

Những người khuyết tật dẫn chúng ta đến gần Thiên Chúa

Nhân dịp lãnh Giải thưởng Templeton, một lần nữa Đài phát thanh Vatican lại phỏng vấn ông và được ông cho hay: "Giải thưởng này thu hút sự chú tâm của thế giới về người khuyết tật, và điều này rất quan trọng, vì như chủ trương của phong trào “Đức tin và Ánh sáng” cho thấy những người khuyết tật thật là những con người siêu phàm!

Jean Vanier gặp gỡ Thánh Giáo Hoàng John Paul II


Bất cứ ai có lòng trắc ẩn đối với người khác thì giống Chúa Giêsu

Jean Vanier nhắc cho chúng ta về cái tầm quan trọng của việc cùng nhau chung sống như sau: "Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng ngày nay cần phải có những cộng đồng sống theo các giá trị Tin Mừng: đó là cùng nhau chung sống, theo tinh thần Phúc âm và khám phá ra rằng cuộc sống của các Mối Phúc Thật, một cuộc sống theo Tin Mừng Phúc âm có thể được thực hiện một cách rất đơn giản là cùng nhau chung sống.... Sứ điệp của Tin Mừng mời gọi chúng ta hãy có lòng từ bi; nếu bạn là một người có lòng từ bi thương xót thì bạn sống giống như Chúa Giêsu.

Phúc âm của niềm vui

Trong một cuộc phỏng vấn khác, Jean Vanier nhấn mạnh tới tầm quan trọng của niềm vui Tin mừng: "Truyền giáo là sống niềm vui, bởi vì chúng ta là những người đã lãnh nhận Tin mừng! Thế giới không thể chỉ là một thế giới của bạo lực, mà là thế giới của tình yêu do Đấng đã từ trời xuống thế làm người mang đến, Chúa đến để mặc khải cho chúng ta về một Thiên Chúa yêu thương nhân loại... Điều này không có nghĩa là không còn cái ác nữa! Thế giới này vẫn còn có bất công và bạo lực, chúng hiện hữu ngay trong con người chúng ta. Nhưng Chúa Giêsu thì mạnh mẽ hơn, Ngài đem lại cho chúng ta hy vọng và Ngài trợ lực chúng ta...