TỪ THỊ HƯƠNG ĐẾN HỒNG ÂN

Kính thưa đồng bào trong và ngoài nước,

Hôm nay, ngày 30.03.2019, nhân đọc VOA Tiếng Việt trên Internet bài ‘Việt Nam tuyên bố nỗ lực hết sức để Đoàn Thị Hương được tự do’. Trường hợp mà cô Hương bị bọn mật vụ cộng sản Bắc Hàn lừa gạt để bị Tư pháp Malaysia, cùng với công dân Indonesia Siti Aisyah, tình nghi đã tham gia giết hại Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ với độc tài Kim Jong Un. Thế rồi ngày 11.03.2019, Tòa trả tự do cho chị Siti Aisyah, nhưng cô Hương phải trở lại phiên toà ngày 14.03.2019. Cô bị sốc nặng sau khi nghe phán quyết đó. Xin chia buồn tin này với cô Hương, gia đình và bạn bè cô.

Đồng thời, một đồng bào trẻ khác, cô Nguyễn Quang Hồng Ân, ngày 26.03.2019, đã phải chứng khiến cảnh song thân, ông Nguyễn Quang Hồng Nhân và bà Trịnh Thúy Hạnh, bị nhà nước bang Bayern (Cộng hòa Liên bang Ðức) trục xuất và chúng đã thi hành công vụ trong sự lừa dối để trao cho công an cộng sản. Phần cô Nguyễn Quang Hồng Ân, cô cũng đang bị đe dọa trục xuất trong khi nhà nước Ðức đang nối kết cái gọi là ‘Ðối tác Chiến lược’ với việt cộng để tìm đôi ba tỷ euro do buôn bán. Tôi đã thét lên ‘Trời ơi, sao dân Việt quá đau khổ như thế này ?’ Do đó, tôi đã viết bài ‘Sau Bắt Cóc, Tới Trục Xuất’ tại : vietcatholic.net/News/Html/249569.htm.

I./ TỪ ÐOÀN THỊ HƯƠNG…

Ngày 13.02.2017 khoảng 9 giờ, tại Phi trường Quốc tế Kuala Lumpur, theo giới chức Malaysia thì nạn nhân bị hai nghi can Indonesia Siti Aisyah và Việt Nam Ðoàn Thị Hương, giết hại bằng chất độc thần kinh VX là ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo độc tài Kim Jong Un. Do đó, cả hai bị cáo bị truy tố ra Tòa án huyện Sepang (bang Selangor từ ngày 01.02.2017, với tội mưu sát, theo Ðiều 302 Hình Luật nước này với mức án cao nhất là Tử hình.

Hai bị cáo khai là không hề biết mình tham gia một vụ ám sát mà đã bị tình báo cộng sản Bắc Hàn lường gạt và lầm tưởng họ tham gia một trò chơi cho một chương trình truyền hình thực tế ngoại quốc.

Sau nhiều phiên thẩm vấn và tra xét, bổng nhiên, ngày 11.03.2019, Tòa trả tự do cho chị Siti Aisyah, sau khi các công tố viên rút lại cáo buộc sát hại sau khi có sự vận động ngoại giao từ chính phủ Jakarta. Phần mình, cô Hương phải trở lại phiên toà ngày 14.03.2019 khiến cô Hương bị sốc nặng sau khi nghe phán quyết đó.

Thật vậy, cùng bị cáo buộc về một tội trạng, ở cùng hoàn cảnh, hai phụ nữ trước đó có lẽ không hề quen biết, đã xuất hiện bên nhau mỗi khi bị điệu ra pháp đình ròng rã trong hơn hai năm qua. Nay, một người được tự do trở về trong vòng tay gia đình, bè bạn và hàng xóm, sau khi được chính Tổng thống Indonesia giang tay chào đón, cùng lúc cô Đoàn Thị Hương tiếp tục bị xe tù chở về nơi giam giữ, phải tái hầu tòa bao nhiêu lần nữa và kết quả tòa xử ra sao. Quả là một cú sốc quá sức chịu đựng của con người vô tội. Cô Hương bị suy sụp tinh thần tới mức tòa phải hoãn phiên xét xử dự định ngày 14/03 cho tới ngày 01.04.2019. Hởi ơi, thân phận công dân nước XHCN việt cộng là thế! Chúng tôi rất xót thương hiện trạng của cô, Đoàn Thị Hương ơi.

Cộng đảng việt luôn tự hào toàn thể các nước thành viên liên hiệp quốc rất thương ‘đỉnh cao trí tuệ’ nên đã từng ban cho chiếc ghế thành viên không thường trực hội đồng bảo an và sắp được mời trở lại ngồi lần nữa. Thật vinh dự nhứt là sẽ có ít nhứt một tháng ngồi vào ghế chủ tịch, điều khiển các nước thành viên thường trực, những chuyên viên bán vũ khí. Không biết Indonesia có cái diễm phúc này không, nhưng đã biết cách cứu công dân mình về nước trong tiếng vỗ tay của đồng bào. Thật Hạnh phúc cho người dân lẫn Chính quyền!

Tại Quê hương chúng ta, Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước cấm nói tới chuyện ‘Tam Quyền Phân Lập’. Do đó, khi xử án, mặc luật sư, thẩm phán, công tố viên cứ tranh tụng thế nào cũng được, nhưng đừng mất quá nhiều giờ vàng ngọc. Khi nghị án, chủ tọa phiên xử cứ móc túi là xong. Chúng tôi tin rằng các nước Indonesia và Malaysia không những là những nước áp dụng Tam Quyền Phân Lập, nhưng họ còn thực thi ‘Tam Quyền không Biệt Lập’. Trong trường hợp này, thí dụ, Ngoại trưởng (Hành pháp) Indonesia biết công dân mình vô tội thì họ thảo luận với Ngoại trưởng Malaysia để nếu Nội các đồng ý thì Tổng trưởng Tư pháp Malaysia đề nghị công tố viên đề nghị tại Tòa.

Ngày 28.03.2019, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tuyên bố sẽ ‘tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự và pháp lý ở mức cao nhất để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do trong phiên xử ngày 01.04.2019’.

Trong quá khứ, nhiều viên chức Hà Nội, kể cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã yêu cầu hủy bỏ cáo buộc đối với cô Hương nhưng bị phía Malaysia từ chối khiến Việt Nam giận dữ. Phải chăng vì họ biết nhà nước việt cộng gồm những đảng viên không được dân bầu.

II./ … ÐẾN NGUYỄN QUANG HỒNG ÂN.

Cám ơn Thời báo.de, nhờ quý vị, chúng tôi biết được những tin tức về các nạn nhân gia đình Nguyễn Quang Hồng Nhân mà hai ông bà bị nhà cầm quyền bang Bayern (Cộng hòa Liên bang Ðức) trục xuất, bị bọn cảnh sát vô lương lừa dối để trao cho công an cộng sản.

Những cảnh sát Ðức này đã hành động đúng vào thời điểm người Pháp tưởng niệm Ðại tá Hiến binh Arnaud Beltrame, ngày 23.03.2018, đã anh dũng nhận thay thế chổ người phụ nữ thu ngân viên siêu thị Super U đang bị tên khủng bố bắt giữ làm con tin. Chẳng may, cuộc tiếp cứu xảy ra không kịp thời, Ðại tá đã bị trọng thương và hy sinh trong đêm khuya. Xứng đáng với danh xưng ‘Bạn dân’ mà người dân tặng cho các nhân viên thi hànnh tốt nhiệm vụ giữ an ninh, Arnaud Beltrame lìa trần, vĩnh viễn chia tay chị Marielle, người vợ vừa đám cưới đời, chuẩn bị đám cưới đạo Công Giáo vào tháng sáu. Các thành phố Pháp lần lượt đặt tên ‘Arnaud Beltrame’ các đường phố.

(Khi viết thế, chúng tôi vẫn nghĩ đến các công chức, vì nhiệm vụ, phải thi hành lịnh từ những bề trên bất xứng, mất nhân tính.)

Trong lịnh tống xuất, giới chức Ðức vô nhân ghi ‘Bảo đảm an toàn cho gia đình chúng tôi khi trở về’. Ðó là điều mà, hiện nay, chúng có làm được không ? Chúng hứa ông Nhân sẽ được bác sĩ khám và cấp thuốc tại phi trường vì nạn nhân đã từng bị đột quị, nhưng ông có điện thoại cho con gái biết đó chỉ là lời ‘hứa lèo’. Thật dã man !

Chưa hết, lúc quá khuya, rạng sáng ngày 28.03.2019, cảnh sát đến gỏ cửa nhiều lần nhưng cô Hồng Ân, vì sợ hãi bị trục xuất nên không mở cửa. Sau đó, chúng đã phá cửa vào nhà. Lý do, chúng đến để thông báo là cha mẹ cô đã về đến Việt Nam để cô yên tâm. Cám ơn. Ðiều đó đương sự đã biết và còn biế nhiều hơn nữa là tinh thần cha cô đang ở mức thật thấp. Sau đó, cảnh sát còn đến gỏ cửa nhiều lần nhưng cô Hồng Ân không mở cửa, chờ khoảng một giơ,ø họ bỏ đi.

Một vài chi tiết khác mà chúng tôi vừa được biết về gia đình nạn nhân, xin được chia sẻ.

Năm 2015, cô Nguyễn Quang Hồng Ân, 15 tuổi, đi dự thi Piano ở Áo và Đức. Do dưới 18 tuổi, cô cần phải có cha mẹ tháp tùng. Nhân dịp nầy, ông bà Nguyễn Quang Hồng Nhân và con gái xin tị nạn chính trị ở Đức và đã nộp đơn xin tỵ nạn ngày 21.08.2015 tại bang Bayern miền miền Nam Đức, một bang ‘khét tiếng’ có chính sách xét tị nạn khó khăn nhất và trục xuất người tị nạn nhanh nhất trên toàn Liên bang Đức.

Vấn đề tạm đặt là năm 2015, nhà nước Ðức có thông suốt là nhà nước Việt vi phạm nhân quyền tại Quê hương không, nên đã bác đơn xin tỵ nạn này. Ðiều này có thể, nhưng khó tin. Ngay cuối năm 2017, trong vụ Trịnh Xuân Thanh, Ðại sứ và các nhân viên Toà Ðại sứ Ðức ở Hà Nội chỉ có để ‘làm cảnh’.

Lúc 20 giờ ngày 04.01.2018, bà Petra Schlagenhauf, luật sư người Ðức của ông Thanh thụ lý hồ sơ xin tị nạn ở đó, đã bị ‘cấm vào Việt Nam’ và phải đáp phi cơ trở lại Bangkok. Sáng sớm ngày 05.01.2018, từ Thái Lan, bà luật sư này gởi một email cho VOA cho biết bà đang chờ chuyến bay về Berlin và nói ‘Họ không cho tôi biết lý do vì sao nhưng tôi có nghe họ nói với nhau rằng tôi là ‘luật sư của ông Thanh’… ‘Đại sứ Đức đã nói chuyện về trường hợp của tôi với phía Việt Nam nhưng không có kết quả’. Dĩ nhiên, một lần nữa, Việt Nam XHCN, từng là thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, dùng bàn tay sắt với một quốc gia Ðức từng cho chúng tiền, những viện trợ quốc tế không đến tay đồng bào nghèo Việt Nam dâu. Cuối cùng, VOA, trong Bản tin ngày 05.01.2018, cho biết ‘không thể liên lạc ngay lập tức với Sứ quán Ðức ở Hà Nội để biết thêm chi tiết về vụ việc’.

Nhân chuyến công du đến ‘đối tác chiến lược bị đóng băng’ CHXH Việt Nam do Tổng trưởng Kinh tế Đức Altmaier lãnh đạo, báo Die Tageszeitung, số ra ngày 25.03.2019, đã đăng bài có tựa ‘Kinh Doanh Với Nhà Nước Bắt Cóc’ và tiêu đề phụ ngay ở dưới ‘Tổng trưởng Kinh tế Liên bang Peter Altmaier thăm Việt Nam cùng với một phái đoàn doanh gia Đức. Vấn đề nhân quyền không nằm trong chương trình nghị sự’.

Người viết bài này đã chỉ trích ông Altmaier là người chỉ quan tâm đến lợi ích của nền kinh tế Đức trong thị trường tăng trưởng Việt Nam, cũng như quyền lợi của các doanh gia Đức. Đó là khoảng 13,8 tỷ Euro – kim ngạch thương mại Đức-Việt năm ngoái 2018. Ông viết tiếp: ‘Chuyến thăm của Tổng trưởng Altmaier đánh dấu sự bình thường hóa quan hệ Đức-Việt. Tháng 11 năm ngoái, chính phủ Đức đã âm thầm hồi sinh cái gọi là ‘quan hệ đối tác chiến lược’ giữa hai quốc gia. Điều này xảy ra dưới sự thúc giục của các doanh gia Đức vốn thèm khát những đơn đặt hàng từ quốc gia này’.

Lập tức, cùng ngày, một nữ phát ngôn viên Bộ Kinh tế Liên bang Đức dĩ nhiên phải phản ứng sự thật đó bằng lập luận : « Trước khi đến các quốc gia mà tình trạng nhân quyền ở đó có vấn đề, Tổng trưởng Altmaier luôn luôn gặp gỡ các tổ chức nhân quyền như Ân xá quốc tế, Phóng viên không biên giới hoặc Theo dõi nhân quyền – cũng như vậy trước chuyến đi Việt Nam. Hơn nữa, trong chuyến đi của mình, ông cũng đề cập đến nhân quyền trong các cuộc hội đàm song phương với đại diện của chính phủ nước này và ông cũng thường gặp gỡ các tổ chức phi chính phủ trong nước này và đại diện cácxã hội dân sự ở đó, nếu tình hình cho phép ».

Chúng ta rất tin lời vị phát ngôn viên này và cám ơn ông Altmaier đã thực hiện những hành động cao cả nhằm thăng tiến nhân quyền cho người dân các nước độc tài. Nhưng chúng xin được phép thầm nghĩ : « Trong phòng thảo luận về mọi thương ước, trên chiếc cân, dĩa đựng âu hay mỹ kim lúc nào cũng nặng hơn dĩa đựng các quyền tự do bẫm sinh của con người. Do đó, tuy không là tiên tri hay thầy bói, tôi không tiên đoán mà chỉ nói : « Mặc dù, có rất nhiều ông bà Dân biểu Nghị viện Âu châu bên vực nhân quyền rất đáng kính cho người Việt chúng ta, nhưng rồi đây, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Âu châu (EVFTA) cũng sẽ được Nghị viện Âu châu thông qua, sau khi được bầu lại vào cuối tháng 05/2019, bất kể bao nhiêu người Việt trở thành tù nhân lương tâm…

Kính thưa đồng bào,

Ðể chấm dứt, trước hoàn cảnh đau thương của hai cô Đoàn Thị Hương và Nguyễn Quang Hồng Ân mà chúng ta rất thương cảm nhưng, nghĩ lại thân phận mình, ngoài con tim yêu đồng bào và Ðức Tin, chúng ta không tiền lẫn quyền. Do đó, chúng tôi đề nghị chúng ta nguyện cầu Thiên Chúa :

Khẩn cầu Thiên Chúa, nhờ sự trợ giúp của Hồng Y Ðáng kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, ban Bình An Chúa cho mọi đồng bào đau khổ hồn xác Việt Nam, cách đặc biệt cho cô Đoàn Thị Hương và gia đình cô Nguyễn Quang Hồng Ân, những người vô tội.

Tại sao ‘nhờ sự trợ giúp của Hồng Y Ðáng kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận’ ? Lý do : Năm 1975, nhận bài sai Ðức Thánh Cha Phaolô VI, Ðức Cha nhận sứ nhiệm Tổng Giám mục phó với quyền kế vị Tổng Giáo phận Sài Gòn giữa sự chống đối của các Linh mục đảng viên và tay sai kết án Người thi hành kế hoạch ‘phản động’ Ðế quốc Mỹ và Vatican. Ngoài ra, cộng đảng còn kết tội Ðức Cha là cháu cố Tổng thống Ngô Ðình Diệm. Với cái tội khôi hài này, bao nhiêu lần, Người đề nghị nhà nước việt cộng đưa Ðức cha ra tòa để trả lời về bản án 13 năm tù. Với hai tội vô lý và khôi hài này, làm sao chúng dám chọc cười thiên hạ. Ngày nay, cô Đoàn Thị Hương và gia đình cô Nguyễn Quang Hồng Ân cũng là những người vô tội. Tại sao cùng là nghi can về một tội như nhau mà công dân Indonesia được trả tự do, nhưng người Việt thì không ?

Hà Minh Thảo