Lúc 10h sáng thứ Hai 28 tháng 5, 2018, cha David Grenier, tổng thư ký Đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Địa, đã dành cho các phóng viên VietCatholic một buổi phỏng vấn tại trụ sở của Đoàn Hiệp Sĩ tại Tu viện Saint Saviour số 1 Saint Francis Street, Giêrusalem.

Trong cuộc phỏng vấn, cha David Grenier khẳng định quyết tâm của Tòa Thánh duy trì sự hiện diện của người Công Giáo tại Thánh Địa bất chấp rất nhiều khó khăn chồng chất. Ngài nhấn mạnh rằng sự hiện diện của các đoàn hành hương trên khắp thế giới là một cử chỉ huynh đệ và liên đới thiết thực với các tín hữu địa phương và là một yếu tố quyết định giúp duy trì sự hiện diện của Kitô Giáo trong vùng.

Trong viễn tượng đó, cha David Grenier thay mặt cho các linh mục, tu sĩ trong Đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Địa ca ngợi và bày tỏ lòng cảm kích đối với sáng kiến của các Giám Mục Việt Nam xây dựng tượng đài Đức Mẹ La Vang tại nhà thờ Ark of Covenant và đặt Bia Tám Mối Phúc Thật bằng tiếng Việt trên đồi Bát Phúc ở Capernaum, cũng như tổ chức các đoàn hành hương nhân dịp kỷ niệm 30 năm tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Cha David Grenier cũng thay mặt cho các Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Địa Giêrusalem, ngỏ lời cám ơn VietCatholic, qua hai phóng viên là Cha Giuse Đinh Trọng Chính và Mc. Thúy Nga, đã cho ngài có cơ hội trình bày về tình trạng hiện nay tại Thánh Địa.

Các anh chị em của chúng ta trong đức tin sống ở đây vẫn phải tiếp tục gặp khó khăn, thử thách và bất an, cha David Grenier nói. Tuy nhiên, bên cạnh những thách đố vẫn có những hy vọng.

Cha cũng nói về quyết định đóng cửa Nhà Thờ Thánh Mộ như một cách thức phản kháng lại các động thái của chính quyền thành phố Giêrusalem đòi thu thuế hàng chục triệu Mỹ Kim từ các nhà thờ, cũng như đề ra các luật mới nhằm tịch thu đất đai thuộc sở hữu của các Giáo Hội Kitô mặc dù Giáo Hội Công Giáo đóng góp rất nhiều vào các hoạt động giáo dục, bác ái và nhiều hoạt động xã hội khác. Nhà Thờ Thánh Mộ đã phải đóng cửa hôm 25 tháng Hai, 2018 và đã được mở cửa trở lại hôm 1 tháng Ba.

Cuộc xung đột Israel-Palestine vẫn đang diễn ra. Ngài tóm lược lại những diễn biến mới nhất trong các cuộc biểu tình ở Gaza và Bờ Tây khi Hoa Kỳ di chuyển đại sứ quán đến Giêrusalem. Tuy nhiên, ngài cũng khẳng định những xung đột bạo lực chỉ diễn ra tại biên giới với Gaza, rất xa các khu vực mà những người hành hương vẫn thường lui tới.

Cùng một nhận định với Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Sứ Thần Tòa Thánh tại Israel trong cuộc gặp gỡ dành cho hai phóng viên của VietCatholic vào chiều thứ Bẩy 26 tháng Năm, tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Giêrusalem; cha tổng thư ký Đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Địa nói: “Không có gì đáng lo ngại tại các khu vực hành hương”.

Đó là những nội dung chính trong cuộc phỏng vấn Cha David Grenier dành cho Cha Giuse Đinh Trọng Chính và Mc Thúy Nga tại trụ sở của Đoàn Hiệp Sĩ Thánh Địa tại Tu viện Saint Saviour, Giêrusalem vào lúc 10h ngày thứ Hai 28 tháng 5. Chúng tôi sẽ sớm dịch ra tiếng Việt toàn bộ cuộc phỏng vấn này. Xin quý vị và anh chị em nhớ đón xem nhé.