Hôm thứ Năm 10 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Gioan Hồng Sơn Xuyên S.V.D (洪山川 -John Hung Shan-chuan), là Tổng Giám Mục Đài Bắc cho biết ngài sẽ mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm Đài Loan nhân dịp Đại hội Công Giáo toàn quốc vào năm tới 2019.

“Chưa có vị Giáo Hoàng nào đến thăm đất nước chúng tôi,” Đức Tổng Giám Mục Đài Bắc nói tại buổi tiếp tân tại đại sứ quán Đài Loan cạnh Vatican.

Sau đó, ngài nói với Reuters rằng ngài thích “mơ ước những điều không thể”; và cho biết thêm ngài sẽ trực tiếp ngỏ lời với Đức Giáo Hoàng trong buổi tiếp kiến Đức Phanxicô dành cho các Giám Mục Đài Loan.

Đức Cha Hồng Sơn Xuyên cho biết ngài cảm thấy Đức Giáo Hoàng nên đến thăm hòn đảo này vì những người ở đó “đã phải chịu đựng”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan thuộc về chủ quyền lãnh thổ của họ và coi hòn đảo tự trị này là một tỉnh bướng bỉnh. Hòn đảo này có khoảng 300,000 người Công Giáo.

Vatican là một trong 19 quốc gia vẫn công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập với quốc hiệu chính thức là Cộng hòa Trung Hoa. Bắc Kinh, đến nay không có quan hệ ngoại giao với Vatican, đã nhấn mạnh nhiều lần rằng nếu nước nào muốn có quan hệ với họ, thì phải đoạn giao với Đài Loan.

Tháng trước Cộng hòa Dominica trở thành quốc gia mới nhất chuyển đại sứ quán từ Đài Loan sang Bắc Kinh.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trước đây đã đưa ra mời Đức Giáo Hoàng đến thăm quốc gia này.
Source - Reuters Taipei archbishop says will invite pope to visit Taiwan