THÁNH LỄ TẠ ƠN CHIA TAY CHA XỨ CROYON PARK, ADELAIDE, NAM ÚC NGHỈ HƯU

Cha Maurice Shinnick OAM chánh xứ giáo xứ Croydon Park, thuộc tổng giáo phận Adelaide, Nam Úc đã cử hành thánh lễ “Tạ Ơn và Chia Tay” trước khi Cha chính thức nghỉ hưu, được cử hành tại các nhà thờ trong giáo xứ:

-Chúa Nhật, ngày 8.4.2018 tại nhà thờ Saint Patrick lúc 8.30am và Mater Dei 5.00pm,

-Chúa Nhật 15.4.2018 tại nhà thờ Saint Margaret Mary lúc 10.30am.

Được biết Cha Maurice năm nay 75 tuổi, Cha đã đảm nhiệm công việc chánh xứ giáo xứ Croydon Park trong 16 năm (từ 2002). Trước khi được bổ nhiệm, ngoài công việc coi sóc giáo xứ, Cha đã có nhiều năm phụ trách mục vụ tuyên úy giúp đỡ những người nhiễm HIV/AIDS và những người đồng giới. Chính phủ Úc đã đánh giá rất cao công việc này và tặng thưởng cho Cha Huân Chương của Úc (Order of Australia Medal) năm1992. Đặc biệt, Cha là tác giả cuốn sách có tựa đề “The Remarkable Gift: Being Gay and Catholic” được xuất bản tháng 10.1997. Sách này nêu lên một cái nhìn tích cực giữa những người đồng giới (gay, lesbian) và Thiên Chúa Giáo, đồng thời kêu gọi đối thoại chân tình giữa những người đồng giới và Giáo Hội Công Giáo. Vào thời điểm thập niên 1990 thì cái nhìn của Cha khá mới mẻ và tích cực nếu chúng ta hiểu được đồng giới như là món quà đến từ Thiên Chúa “if we understand homosexuality as a Gift from God”.

Theo đánh giá của Giáo sư Thần Học Elizabeth Stuart, đại học Glamorgan, Wales thì đây là cuốn sách mà các Giám Mục, Linh mục và tu sĩ Công Giáo cũng như những người đồng giới nên đọc. Về đào tạo linh mục tu sĩ, Cha Maurice Shinnick đã góp phần đáng kể trong việc nâng đỡ hỗ trợ thầy phó tế Giuse Nguyễn Long Hải từ khi nhận biết ơn gọi, cho đến khi được thụ phong linh mục (tháng 2 năm 2016). Giáo xứ nhờ đó đã có thêm một linh mục phó xứ là người Việt Nam và đặc biệt giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo VN, nhà thờ Mẹ Thiên Chúa (Mater Dei) Woodville, với khoảng 500 tín hữu người Việt có thể tham dự các thánh lễ và các thánh lễ có nghi thức phụng vụ hoàn toàn bằng tiếng Việt.

XEM HÌNH – SEE PHOTOS

Dù bận rộn với công việc của giáo xứ, Cha Maurice còn tích cực hỗ trợ cho giới trẻ, các nhà dưỡng lão, các tổ chức từ thiện hoạt động trong giáo xứ để giúp đỡ những người nghèo khổ ở Châu Phi, Trung Đông, Châu Á, như đã tạo điều kiện thuận lợi cho ca đoàn Saint Patrick tổ chức văn nghệ quyên góp, giúp người Việt nghèo khổ đang sinh sống ở Biển Hồ (2017)... đặc biệt đối với các cộng đoàn trong giáo xứ, Cha không quản ngại thời gian, không phân biệt sắc tộc, Cha lúc nào cũng thân thiết, gần gũi và nhiệt tình giúp đỡ giáo dân khi gặp khó khăn trong đời sống đức tin, lúc đau ốm hoặc tang chế...

Trong các thánh lễ đồng tế Tạ ơn và chia tay trong toàn giáo xứ mà Cha là chủ tế cùng với Cha Giuse Nguyễn Long Hải tại 3 nhà thờ và cùng Cha khách Paul Babie tại nhà thờ Saint Margaret Mary, Cha đã gửi lời cảm ơn đến quý Cha tiền nhiệm (Cha Phêrô Trần Quang Tòng, Cha Jami Phạm Anh Hào nguyên phó xứ), Cha Giuse Long Hải phó xứ đương nhiệm và quý Sơ. Cha cũng không quên cảm ơn tất cả giáo dân trong giáo xứ Croydon Park, những người trong Ban Mục Vụ, các Thừa Tác Viên Thánh Thể, ban Lễ Sinh, nhũng người phân công phụng vụ, đọc thánh thư, trang trí cắm hoa, thực hiện bản tin hằng tuần, phụ trách máy chiếu, quyên tiền trong các thánh lễ và tất cả các công việc khác...Đặc biệt các thành viên trong các ca đoàn đã bỏ nhiều thời giờ, công sức, để chọn lọc, tập luyện những bài Thánh ca rất hay, giúp cho các buổi lễ thêm long trọng, trang nghiêm và ý nghĩa.

Cuối thánh lễ, trước khi nhận phép lành từ Cha chủ tế, ca đoàn Saint Patrick, ca St. Margaret Mary đã hát tặng Cha bài “Give Thanks”, một bài thánh ca mà Cha rất thích và đã có lần Cha vừa cười vừa dặn trước, là ca đoàn hãy nhớ hát bài này cho tang lễ của Cha nhé. Tại nhà thờ Mater Dei, ca đoàn Hy Vọng đã hát tặng Cha bài thánh ca“Giao Ước” rất có ý nghĩa “Từ đó, vâng từ đó... Chúa đã gọi con....”.

Tiếp sau, đại diện các cộng đoàn, ca đoàn, giới trẻ đã có những lời thật chân thành cảm ơn Cha về sự thương yêu, dẫn dắt và nỗ lực hỗ trợ của Cha cho 3 nhà thờ, 4 cộng đoàn, 3 trường học, 8 nhà trọ và nhà dưỡng lão trong giáo xứ. Cha cũng đã dành nhiều ưu ái cho cộng đoàn người Việt, được phép duy trì các nghi thức đạo đức cổ truyền theo văn hoá và phong tục Việt Nam, như: Đọc kinh, ngắm, dâng hoa, trang trí bàn thờ với câu đối... Cha cũng đã cố gắng học tiếng Việt để có thể dâng thánh lễ bằng 2 ngôn ngữ Anh-Việt.

Tất cả các cộng đoàn trong giáo xứ sẽ nhớ mãi và cảm ơn Cha về tất cả những gì Cha đã làm cho cộng đoàn. Xin Chúa luôn gìn giữ Cha, cho Cha nhiều sức khỏe để Cha vui hưởng những tháng năm nghỉ hưu sau nhiều năm phục vụ Chúa và tha nhân. Trước khi chia tay Cha, đại diện các cộng đoàn đã kính biếu Cha những món quà lưu niệm như muốn nói lên phần nào sự biết ơn và tình cảm chân thành dành cho Cha.



Sau cùng là phần tiệc chia tay với Cha Chánh Xứ Maurice tại mỗi nhà thờ, sau thánh lễ. Tất cả cộng đoàn cùng với Cha vào trong hội trường, thưởng thức những món ăn đa dạng ngon miệng, do tín hữu thuộc các sắc tộc tự biến chế đem tới để cùng chung vui.

Mọi người có dịp vừa xem văn nghệ do ca đoàn Saint Patrick trình bày ở Hội trường nhà thờ St Patrick, vừa trò chuyện, tâm sự với Cha. Rất nhiều người, nhiều gia đình đã xin chụp hình lưu niệm với Cha nhằm để lại cho mình những hình ảnh một vị chủ chăn hiền lành, thánh thiện và đáng kính

Văn Khánh tường trình