Đức Thánh Cha Phanxicô đã tỏ ra bàng hoàng khi nhận được tin về cái chết của Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc. Sáng thứ Năm 8 tháng Ba, cùng với 32 Hồng Y và Giám Mục Việt Nam đang trong chuyến hành hương ad limina, ngài đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn Đức Tổng Giám Mục Phaolô. Thánh lễ này có thể là “ngoại lịch”, được cử hành đặc biệt cho biến cố này vì chủ yếu chỉ có 32 Hồng Y và Giám Mục Việt Nam, và không có trong lịch được thông báo trước.

Mở đầu thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói vài lời chia buồn với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trước biến cố này. Ngài đã không chia sẻ lời Chúa nên thánh lễ không được tường thuật rộng rãi trên Vatican News. Cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha và các vị đã hướng về Đức Mẹ cùng hát trong tâm tình cầu nguyện cho Đức Tổng Giám Mục Phaolô.

Theo dự kiến, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, các vị khác trong giáo triều Rôma, cùng với 32 Hồng Y và Giám Mục Việt Nam, và các linh mục Việt Nam đang có mặt tại Rôma sẽ cử hành thánh lễ cầu hồn cho Đức Tổng Giám Mục Phaolô. Thánh lễ sẽ được diễn ra tại nhà nguyện Ngai Tòa Thánh Phêrô vào lúc 5 giờ chiều ngày 10 tháng Ba. Đây chính là nơi các Hồng Y và Giám Mục Việt Nam cử hành thánh lễ đầu tiên trong chuyến hành hương ad-limina kéo dài từ 2 đến 11 tháng Ba.

Tưởng cũng nên biết thêm, lúc 5h chiều ngày thứ Sáu 9 tháng Ba, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Phụng Vụ Sám Hối tại Đền Thờ Thánh Phêrô trong khuôn khổ sáng kiến ‘24 giờ cho Chúa’. Cho nên, thời gian sớm nhất có thể cử hành thánh lễ cầu hồn cho Đức Tổng Giám Mục Phaolô tại Đền Thờ này là lúc 5h chiều thứ Bẩy.

Trong một diễn biến khác, Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc trong thông báo đưa ra hôm 7 tháng 3, 2018 đã đưa ra lời phân ưu với gia đình của Đức Tổng Giám Mục, Tổng Giáo phận Sàigòn và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Thông báo có đoạn viết:

“Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, Đức Tổng Giám Mục Protase Rugambwa, Tổng Thư Ký, Đức Tổng Giám Mục Giovanni Pietro Dal Toso Đồng Tổng Thư Ký và Chủ Tịch Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo và Cha Ryszard Szmydki Phụ Tá Thư ký, bàng hoàng trước cái chết đột ngột của Đức Tổng Giám Mục Sàigòn Phaolô Bùi Văn Đọc tại Rôma đêm qua, đã bày tỏ lời chia buồn chân thành đến gia đình của Đức Tổng Giám Mục, Tổng Giáo phận Sàigòn và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Toàn thể Bộ Truyền giáo và Ban Thư ký Quốc tế của Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo hiệp lời cầu nguyện cho sự an nghỉ đời đời của linh hồn người Mục tử khôn ngoan và nhiệt thành này và cầu nguyện cho những ai giờ đây đang phải đau khổ.”