New York. 23/02/05 - Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc đã hoan nghênh kết quả cuộc bỏ phiếu của cơ quan quốc tế này liên hệ đến việc tạo dựng con người bằng phương pháp sinh sản vô tính và nghiên cứu tế bào phôi của con người

Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore nói trên đài phát thanh Vatican rằng vào ngày 18 tháng 2 Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ việc cấm áp dụng phương pháp sinh sản vô tính và nghiên cứu tế bào phôi của con người

Ngài cho biết thêm mặc dầu nghị quyết của Đại Hội Đồng LHQ không có tính cách cưỡng bách nhưng việc cấm phương pháp sinh sảnh vô tính và nghiên cứu tế bào phôi đã đạt được số phiếu áp đảo: 71 thuận so với 31 phiếu chống. Ngoài ra có 43 nước bỏ phiếu trắng.

Ngay sau khi bỏ phiếu, phái đoàn của Anh và Trung Quốc đã liền lập tức lên tiếng nhấn mạnh rằng chính phủ nước họ sẽ không bị ràng buộc vì nghị quyết này và sẽ tiếp tục nghiên cứu tế bào phôi và cho thí nghiệm áp dụng phương pháp sinh sảnh vô tính.

Đức TGM Migliore ca ngợi LHQ vì đã coi việc nghiên cứu sinh sản vô tính và dùng tế bào phôi là trái nhân phẩm và đó là lập trường bảo vệ mạng sống con người.

Đức TGM cũng bình luận rằng nhiều nhà khảo cứu huyênh hoang cho rằng sinh sản vô tính và nghiên cứu tế bào phôi sẽ mang lại lợi ích chữa trị bệnh tật. Nhưng lập trường của Giáo Hội là không khoan nhượng với việc khai thác và hủy hoại tế bào phôi là mầm sống của con người.

Đức TGM cũng thêm rằng các chính phủ có thể theo hướng dẫn nghị quyết LHQ mà dùng phương pháp nghiên cứu khác để chữa trị bệnh mà không xúc phạm tới nhân phẩm con người. Và đó cũng là đường hướng của Giáo Hội liên quan đến sinh sản vô tính và nghiên cứu tế bào phôi. Ngài kết luận Giáo Hội mạnh mẽ ủng hộ việc nghiên cứu có tính đạo đức. Đó là dùng tế bào người trưởng thành và cách thế này đã từng chứng tỏ đạt được hiệu quả cao.