Tukwila.Trời đã vào thu và bắt đầu những ngày se lạnh khi bước vào tháng 11 nơi cao nguyên tình xanh. Mùa thu nơi cao nguyên tình xanh khá đẹp khi những ngọn lá vàng rơi khắp mặt đường tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Hôm nay thứ bảy ngày 4 tháng 11 tại nhà thờ giáo xứ CTTĐVN có lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm lần thứ 54 và cầu nguyện cho các Quân Dân Cán ChínhVNCH đã hy sinh để bảo vệ nền tự do. Đây là truyền thống tốt đẹp được duy trì hằng năm để tưởng nhớ đến vị Tổng Thống đầu tiên sáng lập nền đệ nhất cộng hoà cũng như để cầu nguyện cho các anh linh đã chết cho chính nghĩa tự do mỗi khi tháng 11 về, tháng mà Giáo Hội dành cầu nguyện cho Các Đẳng linh hồn. Bước vào nhà thờ, mọi người đều nhìn thấy một bàn thờ có di ảnh cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm được đặt nơi cung thánh ở một vị trí khá trang trọng. Nhiều giáo dân từ các thành phố xa nhà thờ cũng về tham dự lễ tưởng niệm như Everett , Lynnwood, ngược về phía Nam như Tacoma, nên nhà thờ đã đầy kín các ghế ngồi trước khi đến giờ lễ. Phía quan khách, ngươì viết ghi nhận có một số nhân sĩ đồng hương và các vị đại diện các Hội Đoàn người Việt Nam Quốc Gia tham dự như nhân sĩ Tôn Thất Quý, anh Quốc Nam, anh chị Nguyễn Diệp hội Học Viện CSQG, anh Nguyễn Đô chủ tịch Hội Đồng Đại diện người Việt Quôc Gia và nhiều đồng hương khác...

Xem Hình

Đúng 6 giờ , anh Nguyễn Lân phó chủ tịch Hội Đồng Mục Vị làm MC giới thiệu chương trình, anh Lân nói: kính thưa quý vị quan khách, quý đồng hương và toàn thể cộng đoàn dân Chúa: trong khung cảnh ấm cúng của ngôi thánh đường, hôm nay giáo xứ CTTĐVN cùng với người Việt Quốc giá khắp nơi trên thế giới cử hành lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và cầu nguyện cho các chiến sĩ VNCH, lễ tưởng niệm gồm 2 phần, phần đầu là nghi thức tưởng niệm cố Tổng Thống, phần 2 là thánh lễ, để mở đầu chương trình, trân trọng kính mời anh Nguyễn Quân lên đọc diễn từ tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.

Anh Nguyễn Quân bắt đầu bài diễn từ: Kính thưa qúy vị quan khách, quý đồng hương , quý Giáo Đoàn, Hội Đoàn cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Hôm nay cùng với cộng đồng người Việt Quốc gia trên khắp thế giới, giáo xứ CTTĐVN Tổng Giáo Phận Seattle cùng với quý đồng hương hiện diện trong ngôi thánh đường này để cùng nhau cử hành lễ tưởng niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và bào đệ của Người, và cùng cầu nguyện cho các quân dân cán chính VNCH đã hy sinh cho lý tưởng tự do và nhất là cầu nguyyện cho quê hương Việt nam sớm được hưỏng nền công lý và hoà bình đích thực.

Kính thưa quý vị, hằng năm cứ đến tháng 11 , tháng mà giáo hội hướng đến Các Đẳng linh hồn và cũng là dịp để ngươì Việt Quốc Gia khắp nơi cùng tưởng nhớ đến cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và các chiến sĩ VNCH. Trong giây phút thiêng liêng này, chúng ta cùng tưởng nhớ đến vị Tổng Thống của nền đệ nhất Cộng Hòa đã bị thảm sát cách đây 54 năm cùng với bào đệ của Người để cầu nguyện cho các ngài. Cố Tổng Thống Ngô Đinh Diệm lúc sinh thời là một vị tổng thống yêu nước, đã kiên cường trong công cuộc đấu tranh bảo vệ nền tự do , độc lập của dân tộc , người luôn đặt quyền lợi tổ quốc trên hết, nhưng rồi vận nước đến, Người đã bị sát hại một cách bi thương trong biến cố của cuộc đảo chánh năm 1963. Kính thưa quý vị , 54 năm trôi qua, một khoảng thời gian dài hơn nửa thế kỷ, theo dòng thời gian, nhiều tài liệu lịch sử đã xác minh về sự thật bi thương của cuộc đảo chánh này vì tự nó đã không mang lại lợi ích gì cho Miền Nam VN, mà còn gây nên hệ lụy đưa miền Nam đến thảm họa của biến cố 30 tháng 4 năm 1975, lịch sử cũng đã làm sáng ngời về đức hạnh và lòng yêu nước của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Hôm nay, nhân ngày tửơng niệm cố Tồng Thống Ngô Đinh Diệm và bào đệ của Người, chúng ta cùng cầu nguyện cho các Quân Dân Cán Chính VNCH đã hy sinh vì đại nghĩa, cùng các đồng bào ruột thịt đã chết trên vạn nẻo đường khi đi tìm tự do, và tất cả các anh hùng vị quốc vong thân qua các thời đại . Nhất là xin Chúa đoái thương ban cho quê hương Việt Nam sớm thoát khỏi nạn cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình. Tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng là dịp để các thế hệ trẻ tìm hiểu về lòng yêu nước của vị Tổng Thống đầu tiên tại Miền Nam Việt Nam. Trân trọng kính chào.

Anh Nguyễn Quân với giọng đọc khá rõ ràng nên đã tạo được sự chú ý của mọi người khi nghe bài diễn từ ngắn gọn và đầy ý nghĩa.

Sau bài diễn từ, vị MC nói : sau đây là phút mặc niệm để tưởng nhớ đến cố Tổng Thống, mời công đoàn đứng, MC nói tiếp: phút mặc niệm bắt đầu( trong thinh lặng, mọi người lắng đọng tâm hồn để tưởng nhớ đến cố Tổng Thống và các anh linh đã bỏ mình vì tổ quốc qua điệu kèn truy điệu khá cảm động ). Phút mặc niệm vừa dứt, ba hồi chiêng trống ngân vang làm tăng thêm phần long trọng cho buổi tưởng niệm theo nghi thức cổ truyền Việt Nam. Tiếng chiêng trống vừa dứt, MC nói: "trân trọng kính mời cha chủ tế , quý cha và nghi đoàn tiến lên bàn thờ" . Đoàn đồng tế cùng với nghi đoàn cung nghinh Thánh Giá trong thinh lặng tiến lên bàn thánh với tiếng chiêng trống điểm từng 3 tiếng một tạo nên sự thiêng liêng của nghi lễ. Giây phút thiêng liêng nhất khi quý cha và một số đại diện các Hội Đoàn niệm hương trước di ảnh của Cố Tổng Thống. Phần niệm hương vừa dứt. MC nói " trân trọng kính cám ơn quý cha và quý vị, nghi gthức tưởng niệm đến đây chấm dứt và thánh lễ bắt đầu". Cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế cùng đồng tế có quý cha trong giáo xứ gồm cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế nói: giáo xứ hân hoan chào đón quý quan khách, quý lãnh đạo các tôn giáo, quý đại diện các Hội Đoàn người Việt Quốc Gia, quý đồng hương và toàn thể cộng đoàn dân Chúa từ nhiều nơi về tham dự thánh lễ hôm nay, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau ( tiếng vỗ tay khá dài), ngài nói tiếp: "Tháng 11, tháng mà Giáo hội dành cầu nguyện cho Các Đẳng linh hồn, hôm nay chúng ta cùng qui tụ nơi đây để tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã bị sát hại vào ngày 2 tháng 11 năm 1963, Tổng Thống Ngô Đình Diệm là vị sáng lập nền tự do dân chủ tại miền Nam Việt Nam đầu tiên và cùng cầu nguyện cho bào đệ của Người cùng các Quân Dân Cán Chính VNCH đã hy sinh để bảo vệ nền tự do tại miền Nam Việt Nam, trong tâm tình cầu nguyện chúng ta cùng bước vào thánh lễ ".

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Chúa Nhật 31 mùa Thường Niên. Tin Mừng hôm nay Thánh Matthêu giới thiệu đoạn kinh thánh mà Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy: vì thế họ nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "Thầy". Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là Thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha: vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo: vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Ðức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. "Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế nhấn mạnh về đoạn tin mừng với lời khuyên mỗi giáo dân hãy tự tôi luyện cho mình đức tính khiêm nhường khi dấn thân phục vụ giáo xứ và giáo hội. Đề cập đến lễ tưởng niệm cố Tổng Thống, ngài cũng đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ cố Tổng Thống khi nhìn lại thời gian mà Tổng Thống lãnh đạo miền Nam Việt Nam, ngài nói: "Khi còn tại chức Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã mang lại cho miền Nam một thời kỳ thanh bình, một thời kỳ thật vàng son". Ngài nhấn mạnh: "trên thực tế cuộc đảo chánh năm 1963, nay đã 54 năm , qua các tài liệu ngày càng lên án sự tệ hại của cuộc đảo chánh vì đã không mang lại cho miền Nam Việt Nam một lợi ích thiết thực cho cuộc chiến đối đầu với khối cộng sản quốc tế để bảo vệ nền tự do của miền Nam và đã đưa đến hậu quả của biến cố 30 tháng 4 năm 1975. Qua nhiều tài liệu theo dòng thời gian, càng ngày người ta càng nhận đức độ của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm là một vị lãnh đạo có lòng yêu nước tuyệt vời. Hôm nay chúng ta cùng tưởng nhớ đến cố Tổng Thống, đến Bào Đệ của Người và cùng cầu nguyện cho các ngài cũng như cho các chiến sĩ VNCH đã nằm xuống và cùng cầu nguyện cho Việt Nam được Chúa thương ban cho sự bình an cho mọi người dân, ban sự bình an cho đất nước được vẹn toàn và xin cho toàn dân Việt trên quê hương VN được hưởng một nền công lý đích thực không còn cộng sản.."

Trước khi ban phép lành kết thúc thánh lễ, một lần nữa cha chánh xứ cám anh Phó chủ tịch HĐMV, cám ơn ban tổ chức nghi lễ, cám ơn quý quan khách và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong than1h lễ cầu nguyện này.

Thánh lễ kết thúc lúc 7 giờ 15, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý