Hội đồng Giám mục Phi Luật Tân nói rằng người Công Giáo có một nghĩa vụ đạo đức để chống lại “tin giả” và các “sự kiện được thêm thắt”.

Trong một lá thư mục vụ gởi cho người Công Giáo, có thể nói là chưa từng có trên thế giới, các giám mục gọi tin giả là một “tội lỗi chống lại đức bác ái” và gây ra “các quyết định sai lầm”.

Bức thư có tiêu đề “Hãy thánh hoá chúng trong sự thật: một lời khuyên mục vụ chống lại tin ngụy tạo”, các giám mục nói rằng Kitô hữu “không thể là một phần của sự sai lầm, lừa gạt và dối trá”.

Các giám mục cảnh cáo rằng: “Các quyết định quan trọng - cá nhân và xã hội - phụ thuộc vào sự hiểu biết chính xác sự thật. ‘Các sự kiện được thêm thắt’ và các ‘tin giả’ nhiều lần đã gây ra những quyết định sai lầm với những hậu quả thảm khốc về lâu dài cho cá nhân và cộng đồng.”

Các ngài than thở rằng các phương tiện truyền thông xã hội, ban đầu hứa hẹn được “tự do” lan truyền thông tin trên các phương tiện truyền thông chính mạch, nhưng trong thực tế đã bị lèo lái tới chỗ lan truyền những câu chuyện sai lệch.

“Đó không chỉ là hành vi phạm tội đối với nghĩa vụ hướng trí tuệ con người đến với sự thật. Nhưng về cơ bản, đó còn là tội lỗi chống lại đức bác ái vì nó cản trở mọi người đưa ra những quyết định đúng đắn và phù hợp và khiến họ rơi vào chỗ lầm lạc!”

Do đó, người Công Giáo có nghĩa vụ “không được hỗ trợ, phổ biến và xa hơn phải giúp xác định các nguồn tung ra các tin tức ngụy tạo để anh chị em chúng ta có thể được thông tin đúng đắn và có thể tránh được các phương tiện truyền thông dối trá.”

Trong những ngày này, tại Phi Luật Tân xảy ra đủ thứ các loại tin giả, tiêu biểu là các loại tin nhằm tô son trét phấn cho chế độ của tổng thống Roberto Duterte, và gần đây nhất là các tin có tính chất kích động hận thù tôn giáo xảy ra sau vụ bọn khủng bố Hồi Giáo IS đập phá tượng Chúa và Đức Mẹ tại nhà thờ chính tòa thành phố Marawi.

Một thượng nghị sĩ Phi Luật Tân đề xuất một dự luật tố cáo những người phát tán tin giả, trừng phạt họ với thời hạn tù lên tới năm năm.

Thượng nghị sĩ Joel Villanueva nói: “Không nên coi nhẹ ảnh hưởng của tin giả. Tin giả tạo ra các ấn tượng rất mạnh đến mức hình thành các niềm tin dựa trên cơ sở những sự kiện ngụy tạo dẫn đến những chia rẽ, hiểu lầm và làm trầm trọng thêm các mối quan hệ đã rất khó khăn”.