CĐCGVN-Canberra

Canberra, tiếng thổ dân nghĩa là Nơi Hội Họp, một thành phố nhỏ nằm sâu trong lục địa, cách Sydney 280km và Melbourne 660km, với dân số gần 400,000 người. Có khoảng 4,000 người Việt sinh sống tại Canberra, và 21.6% là người Công Giáo, sống rải rác trên khắp lãnh thổ ACT, theo kết quả kiểm tra dân số năm 2016 (Australian Census 2016). Canberra tuy nhỏ nhưng là thủ đô của Úc-đại-lợi nên cũng có những nét nổi bật và sinh hoạt đáng ghi nhớ vào những tuần lễ cuối Thu.

Xem hình khai mạc tháng hoa

Mùa Thu Canberra.

Canberra những ngày cuối Thu thật yên lành, khi những hàng sồi lá vàng đỏ, xen lẫn các rặng bạch đàn xanh bạc, tạo ra một bức tranh đầy màu sắc và đẹp mê hồn. Canberra được mệnh danh là thủ đô của rừng cây quả không sai chút nào. Ai đến Canberra vào mùa Thu cũng phải ngỡ ngàng trước cảnh non nước hữu tình và nếp sống hiền hòa của người dân thủ đô. Chẳng vậy mà Canberra được xếp là một trong những thành phố đáng sống nhất trên địa cầu.

Người Việt tị nạn làm việc cần cù, rất thành công và có những đóng góp đáng kể vào quốc gia sở tại, như một cử chỉ đền ơn đáp nghĩa nước Úc và người dân Úc. Sống trong một đất nước tự do, dân chủ, công bình và nhân ái, nhưng người Việt ly hương không quên cội nguồn và luôn hướng về quê hương Việt Nam yêu dấu, sẵn sàng đồng hành với những người dân đang hứng chịu những bất công và là nạn nhân của thảm họa Formosa.

Tuyệt thực chống đàn áp tôn giáo tại Việt Nam.

Thứ Tư 10-05-2017, bất chấp thời tiết lạnh lẽo tại Canberra, một phái đoàn từ Sydney đã đến Canberra, cắm trại và tuyệt thực qua đêm ngay trước tiền đình Quốc Hội Canberra. Về đêm hàn thử biểu chỉ dưới zerô độ, một số đồng hương tại Canberra cũng hòa nhập trong đêm canh thức để ủng hộ tinh thần Cha Đặng Hữu Nam và Cha Nguyễn Đình Thục, cũng như các giáo dân Phú Yên và Song Ngọc thuộc Giáo Phân Vinh, và tất cả nạn nhân của thảm họa Formosa tại Việt Nam.

Thứ Năm 11-05-2017, lúc 11 giờ sáng đồng hương người Việt và một số dân biểu của chính phủ Úc đồng lên tiếng phản đối sự đàn áp Tôn Giáo tại Việt Nam. Mục đích là vận động chính giới Úc lên tiếng với chính phủ Việt Nam về tình trạng vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, và huy hoại môi trường tại Việt Nam.

Thứ Năm 25-05-2017, một phái đoàn đông hơn từ Melbourne và Sydney đã đến Canberra và cùng với người dân thủ đô biểu tình trước Quốc Hội Úc từ 11:30 giờ sáng đến 1:00 giờ chiều, sau đó phái đoàn kéo đến biểu tình trước tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam từ 2 giờ đến 3:30 chiều cùng ngày. Cùng mục đích với cuộc tuyệt thực và biểu tình hai tuần trước đó, là đồng hành với người dân quốc nội khiếu kiện Formosa, lên án Cộng Sản Việt Nam vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo. Nhờ chính giới Úc lên tiếng bên vực Cha Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục đang bị CSVN đấu tố và có thể bị tù đầy vì dám lãnh đạo giáo dân và nạn nhân Formosa xuống đường đòi công lý trong thời gian vừa qua.

Hệ thống xe điện tại Canberra.

Canberra được thiên nhiên ưu đãi và quan trọng hơn hết là yếu tố bảo vệ môi trường luôn được đặt lên hàng đầu. Một thí dụ cụ thể về bảo vệ môi trường là hiện nay chính phủ đang xây dựng đường xe điện dọc theo các đường chính quanh thành phố. Để thực hiện dự án này người ta phải chặt đi một số cây xanh, hầu hết là bạch đàn, loại cây mọc hoang khắp nơi trên nước Úc. Khi chặt cây, chính phủ đã trồng cây tại một vườn ươm nhiều năm trước, khi đường xe điện hoàn tất, người ta mang các cây cao đến vài thước đến trồng dọc theo đường xe điện để đền bù lại những cây đã bị chặt trước đó. Có như vậy mới chiếm được lòng dân, và dân có thuận thì dự án mới được thi hành.

Một chi tiết khá thú vị là đường xe điện đã được kiến trúc sư Walter Burley Griffin, người Hoa Kỳ, phác hoạ trong bản vẽ của ông năm 1912. Nhiều người thắc mắc không biết tại sao các đường hai chiều tại Canberra lại có một khoảng trống rất rộng ở giữa? Hơn 100 năm sau, khi đường xe điện được thành lập người ta mới biết nhà kiến trúc đại tài đã dự kiến cho nhu cầu sinh hoạt của người dân cả thế kỷ sau.

Riêng đối với người Công Giáo, thì tháng Năm còn là tháng Hoa, Giáo Hội đặc biệt mừng kính Đức Mẹ. Tháng Hoa năm nay còn đặc biệt hơn vì kỷ niệm 100 năm biến cố quan trọng - Đức Mẹ hiện ra tại Fatima với ba trẻ mục đồng: Francisco Marto, Jacinta Marto và Lucy Dos Santos vào các ngày 13-05-1917, 13-06-1917, 13-07-1917, 19-08-1917, 13-09-1917, 13-10-1917.

Chúng ta có tháng 5 là tháng Hoa và tháng 10 là tháng Mân Côi. Hầu hết Đức Mẹ đều hiện ra vào ngày 13, chỉ riêng có tháng 8, Đức Mẹ hiện ra vào ngày 19 vì ba trẻ mục đồng bị bắt giam không thể đến điểm hẹn gặp Đức Mẹ được. Và còn nhiều ngày 13 lịch sử khác, như 13-05-1981, ngày Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ Nhị bị Mehmet Ali Agca, người Thổ Nhĩ Kỳ bắn ba phát đạn trong cự ly gần, nhưng Đức Giáo Hoàng đã được Đức Mẹ che chở và cứu sống một cách nhiệm mầu.

Không biết có phải đây chỉ là một sự tình cờ hay không, mà bảng mẫu tự tiếng Anh thì chữ M (for Mary) đứng thứ 13 (A B C D E F G H I J K L M…). Thêm một ngày 13 đáng ghi nhớ khác là một trong ba trẻ mục đồng được Đức Mẹ hiện ra tại Fatima là Soeur Lucy Dos Santos, thuộc dòng kín Carmelite đã qua đời vào ngày 13-02-2005, thọ 97 tuổi. Soeur Lucy được an táng bên cạnh hai người em họ Francisco và Jacinta tại Fatima.

Ngày 13-05-1989, Francisco và Jacinta đã được Đức Giáo Hoàng John Paul II, nâng lên hàng đáng kính, rồi phong chân phước vào ngày 13-5-2000. Đúng 100 năm sau, kể từ lần Đức Mẹ hiện ra tại Fatima lần đầu tiên, hai chân phước Francisco và Jacinta đã được Đức Giáo Hoàng Francisco phong lên bậc hiển thánh vào ngày 13-05-2017. Vì biến cố Đức Mẹ hiện ra tròn một thế kỷ, năm nay Cộng Đoàn CGVN Canberra khai mạc tháng Hoa rất long trọng.

Khai Mạc Tháng Hoa

Hằng năm cứ vào tháng Hoa, cùng với Giáo Hội Hoàn vũ, Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Canberra mừng kính Đức Mẹ rất trọng thể. Năm nay Khai Mạc tháng Hoa lại trùng với ngày Nhớ Ơn Mẹ (Mother’s Day). Các em TNTT và Cộng Đoàn trước hết dâng lên Mẹ Maria những bó hoa thiêng của từng người, từng gia đình, và cộng đoàn những đóa hoa rực rỡ muôn mầu, như lời nguyện cầu chân thành của những người con Việt lưu lạc nơi đất khách quê người, nhưng vẫn giữ lối sống đạo như hồi còn ở quê nhà.

Là một Cộng Đoàn nhỏ bé, nên đội dâng hoa quy tụ hầu hết các em TNTT và một số phụ huynh, tất cả đều mặc áo dài truyền thống Việt Nam rất long trọng và ý nghĩa. Đội dâng hoa tiến lên trước tượng Đức Mẹ một cách nhịp nhàng, hòa với cung đàn và giọng hát trầm bổng qua các bài thánh ca: Hương Lòng Dâng Mẹ, Dâng Hoa Năm Sắc và Hương Hoa Dâng Mẹ.

Ca đoàn TNTN phụ trách phần hát lễ, từ ca trưởng, ban nhạc và ca viên đều là các em thiếu nhi thân thương trong cộng đoàn, trong đó có tám em đang chuẩn bị Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu. Hằng tuần, Cha Tuyên Úy và Soeur hướng dẫn các lớp Giáo Lý, bắt đầu từ lúc 3 giờ chiều, sau đó tập hát, sinh hoạt TNTT và tham dự thánh lễ Chúa Nhật lúc 5 giờ chiều tại nhà thờ Thánh Tôma Tông Đồ - Kambah (37 Boddington Cres, Kambah ACT 2902).

Cộng đoàn chúng con chuẩn bị kết tháng Hoa vào Chúa Nhật 28-05-2017. Chúng con xin mượn phần điệp khúc bài Hương Lòng Dâng Mẹ như lời nguyện cầu thống thiết nhất.

Con cầm trên tay nén trầm tỏa dịu thơm,

Trông về trời cao tôn vinh Mẹ yêu dấu.

Từng làn khói nồng nàn vương đầy vầng trán tội tình,

Nguyện Mẹ Chúa thiên đình vỗ về ủi an.

Và xin Mẹ ‘hãy giơ tay ban phúc bình an, cho Việt Nam qua phút nguy nan.’

Chúa Nhật 28-05-2017, kết thúc tháng Hoa.

Thánh lễ Chúa Nhật bắt đầu lúc 5 giờ chiều, thế mà phụ huynh và các em TNTN đã có mặt tại nhà thờ từ 2 giờ chiều chuẩn bị kết thúc tháng Hoa kính Đức Mẹ và tham dự thánh lễ. Đội Dâng Hoa cùng với cộng đoàn dâng lên Mẹ những những đóa hoa tươi: trắng, xanh, tím, đỏ, vàng, nhịp nhàng trong tiếng hát, cung đàn như lời nguyện cầu tha thiết nhất của đàn con lưu lạc, chỉ biết cậy trông vào Mẹ.

Tháng Hoa đã kết thúc, nhưng lòng kính mến Đức Mẹ của người dân Việt không bao giờ nguôi. Những cánh hoa rồi sẽ héo tàn, nhưng tràng hạt Mân Côi luôn hiện diện trong từng gia đình, đấy chính là lời nhắn nhủ của Đức Mẹ với ba trẻ mục đồng: Francisco, Jacinta và Lucy, cách đây đúng một thế kỷ, là ‘Hãy Siêng Năng Lần Hạt’.

Đêm nay nhiệt độ xuống đến -4oC và mùa Đông Canberra sẽ bắt đầu vào ngày mai. Người dân vùng thủ đô sẽ trải qua những tháng ngày băng giá, các sinh hoạt dường như khép kín trong phạm vi gia đình, tuy nhiên các sinh hoạt trong cộng đoàn vẫn diễn như thường lệ. Xin Mẹ sưởi ấm các gia đình và cộng đoàn chúng con trong mùa Đông này và mãi mãi.

Hồng Việt