Một nhà thờ Công Giáo mới đang được xây dựng tại Cuba, nhờ sự tài trợ của một giáo xứ ở Florida. Đây là nhà thờ đầu tiên được xây dựng tại quốc gia này sau 60 năm.

Giáo xứ thánh Lôrenxô ở Tampa, Florida đã tặng 95 ngàn đô la để xây nhà thờ ở Sandino, ở miền cực tây Cuba. Cha xứ của giáo xứ thánh Lôrenxô, cha Ramon Hernandez, cho biết cha và các giáo dân vui khi thấy sự quyên góp của họ tài trợ cho dự án này và cha mong đến lễ khánh thành vào đầu năm tới.

Cha Hernandez là một linh mục gốc Cuba. Cha đã từng cử hành Thánh lễ “chui” tại nhà của các gia đình tín hữu. Năm 1980, cha rời Cuba.

Nhà thờ mới sẽ được gọi là giáo xứ Lòng Thương xót ở Sandino và sẽ do cha Cirilo Castro hướng dẫn. Nhà thờ có sức chứa 200 người.

Dự án giúp xây nhà thờ nhen nhóm từ năm 2010 do cha cựu chánh xứ giáo xứ thánh Lôrenxô, người muốn có sự liên kết tinh thần giữa Cuba và Tampa.

Tháng trước, cha Cirilo cho biết là mái của công trình sẽ được lợp vào cuối tháng 6. Các ghế ngồi và bàn thờ sẽ được đặt trong những tháng tới để chuẩn bị cho Thánh lễ đầu tiên vào tháng 1 hay tháng 2 năm 2018.

Sự hoàn thành của nhà thờ Lòng Thương xót ở Sandino đánh dấu một bước tiến về tự do tôn giáo và sửa đổi với các tôn giáo bị áp bức trong những năm trước. Các tôn giáo như Mormon và Hồi giáo được tạo điều kiện phát triển.

Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế nhìn nhận các Giáo Hội bị giải thể và các lãnh đạo tôn giáo bị bắt ngay trong những năm trước. Nhưng báo cáo cho thấy gần 70% dân số Cuba là Công Giáo, cộng thêm 5 % Tin lành, chứng tỏ một sự gắn kết mạnh mẽ với đức tin dù cho chính phủ can thiệp vào các vấn đề tôn giáo. (CNA 18/09/2017)