Caracas ( CNA 31-01-2017) Khi được hỏi bởi một phóng viên về mối đe dọa nội chiến trong nước, Đức Tổng Giám mục Ubaldo Santana của Maracaibo trà lời thẳng thừng rằng: "đã có một cuộc tắm máu đáng kể ở Venezuela rồi".

"Chúng ta đang nói có khoảng 30.000 người bị giết trong một năm, và nếu chúng ta không tìm ra được cách để hiểu nhau một cách hoà bình, con số tử vong này còn có thể tăng lên," Ngài nói.

Đức Tổng Giám mục Santana, cựu chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Venezuela, đưa ra nhận xét trên với hãng tin Alpha và Omega trong chuyến thăm Tây Ban Nha, trong đó ngài đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ảnh hưởng đến Venezuela.

Sau khi ông Nicolas Maduro tiếp nối chính quyền xã hội chủ nghĩa cuả ông Hugo Chavez vào năm 2013, nước Venezuela đã lâm vào cảnh bạo loạn và biến động xã hội.

Vì chính sách kinh tế kém cỏi, như việc kiểm soát giá ca ̉và tỷ lệ lạm phát cao, các nhu yếu phẩm như giấy vệ sinh, sữa, bột, tã và thuốc men đã bị thiếu hụt trầm trọng.

Kể từ năm 2003, chính phủ kiểm soát giá cả trên 160 sản phẩm, bao gồm dầu ăn, xà phòng và bột, như vậy thì tuy giá cuả những sản phảm ấy là phải chăng, nhưng chúng đã bay mất ra khỏi các kệ hàng ngay lập tức và được bán lại trên thị trường chợ đen với một giá cao hơn nhiều.

Chính phủ Venezuela là một trong những chính quyền tham nhũng nhất ở châu Mỹ Latinh, và tội phạm đã tăng vọt kể từ khi Maduro nhậm chức.

Đáp lại câu hỏi về khả năng của một cuộc nội chiến, Đức Tổng Giám mục Santana nói rằng một cuộc xung đột "sẽ rất bất đối xứng."

"Phe đang có vũ khí thuộc về chính phủ," ngài giải thích. "Tôi không thể nói các nhóm đối lập không có vũ khí, vì việc buôn bán vũ khí hiện nay là không kiểm soát được, nhưng có lẽ không phải ở số lượng của các nhóm chính quyền."

"Điều đó không có nghĩa là không thể có một cuộc tắm máu. Trong thực tế, chúng ta có thể nói rằng ở Venezuela đã có một cuộc tắm máu với một tỷ lệ đáng kể, "Đức TGM nói.

Ngài lưu ý thêm rằng "đã có những nhóm vũ trang khắp cả nước. Ở vùng Maracaibo, chúng tôi còn có thêm các nhóm tội phạm và băng đảng, và chúng có vẻ được hưởng một "đặc ân" không bị trừng phạt. Chúng tôi biết rằng có rất nhiều tình trạng quá tải ở các nhà tù và có lúc chính quyền đã thả một số lượng lớn tù nhân để giảm ùn tắc. "

Ngoài ra còn có những "vòng đai tống tiền", Ngài lưu ý, "chúng hoạt động trong thành phố, nhiều bọn là tổ an ninh chìm, ban ngày thì giữ gìn trật tự và vào ban đêm thì đi ăn cướp."

"Thêm vào đó là sự hiện diện của các nhóm vũ trang ớ biên giới đến từ Colombia," Ngài nói. "Chúng đảm bảo an ninh, trật tự và giải quyết các xung đột khu phố nhỏ vợi một lệ phí mà chúng gọi là một" vắc-xin ".

"Vắc-xin" là một khoản phí bất hợp pháp mà các nhóm vũ trang ở Venezuela và Colombia sử dụng để cho phép đi qua lãnh thổ mà chúng kiểm soát. Đức Tổng Giám mục Santana cho biết rằng đây là những nhóm bán quân sự, như quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) và một số phe phái của các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đã không giải giới.

Nhắc lại, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có một cuộc gặp gỡ với Tổng thống Maduro vào tháng Mười năm ngoái, Theo thông cáo của Vatican thì ĐGH đã kêu gọi tổng thống "thực hiện với sự dũng cảm trên con đường đối thoại chân thành và mang tính xây dựng."

Ngài cũng kêu gọi nhà độc tài Venezuela lưu tâm đến một ưu tiên "là làm giảm bớt sự đau khổ của người dân - trước hết, những người nghèo - và thúc đẩy một môi trường gắn kết xã hội để có được một tầm nhìn về phía trước với một hy vọng cho tương lai của dân tộc. "