WASHIGNTON -21/10/04 - Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ (USCCB) trong tuần này vừa đưa ra một chiến dịch quảng cáo kéo dài hai tuần lễ tập chú vào vấn đề nghiên cứu tế bào gốc.

Các mẫu quảng cáo phân định rõ ràng sự khác biệt giữa việc nghiên cứu tế bào gốc bào thai, vốn đòi buộc phải hủy hoại mạng sống con người trong giai đoạn bào thai, với việc nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành.

“Nghiên cứu tế bào gốc đã trở thành một trong những vấn đề luân lý quan trọng nhất hiện nay, tuy nhiên nó cũng là một trong những vấn đề bị bóp méo nhất”. Đó là lời tuyên bố của luật sư Cathy Cleaver Ruse, Giám Đốc Vụ Kế Hoạch và Thông Tin thuộc Văn Phòng Thư Ký HĐGMHK đặc trách các vấn đề phò sự sống. “Trong công luận, việc nghiên- cứu -bằng -huỷ -diệt- bào- thai đã nổ lớn theo kiểu tin giật gân, trong khi các kết quả đã được chứng nghiệm của việc nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành đúng tiêu chuẩn đạo đức lại hầu như hoàn toàn bị lãng quên”.

“Các mẫu quảng cáo của chúng tôi giải thích rằng việc nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành đã cứu được nhiều người mắc bệnh tim, bệnh tổn thương cột sống, Parkinson, và nhiều chứng bệnh khác. Ngược lại, tế bào gốc bào thai chưa hề cứu được bệnh nhân nào, trong khi lại mang một cái giá chóng mặt: nhất thiết phải hủy hoại mạng sống con người.” Bà Ruse nói tiếp “ Mẫu quảng cáo của chúng tôi đã nói rất rõ: khoa học không cần giết người để cứu người.”

Các mẫu quảng cáo sẽ xuất hiện trên các tờ: 'USA Today', 'The Washington Times', và 'The National Catholic Reporter.' Các mẫu ấy cũng sẽ được gửi đến các giáo phận trên toàn quốc để phổ biến cho các địa phương.

Đây là một trong những nỗ lực của hàng Giám Mục Hoa Kỳ nhằm thông tin về lập trường của Giáo Hội Công Giáo liên quan đến việc nghiên cứu tế bào gốc và tạo sinh vô tính. Vào tháng Tám vừa qua, một mẫu quảng cáo với tựa đề “Hỏi Đáp về Việc nghiên Cứu Tế Bào Gốc và Tạo Sinh Vô Tính” đã được tung ra và phân phối đến các giáo xứ và các tổ chức Công Giáo trên toàn quốc.

“Mặc dù mới đây người ta đã thổi phồng về những lợi ích của việc nghiên cứu tế bào gốc bào thai. Tuy thế, đa số dân chúng Hoa Kỳ đều đóng góp tài chánh cho việc nghiên cứu không đòi phải hủy diệt bào thai con người”. Bà Ruse nói: Theo kết quả một cuộc thăm dò toàn quốc do Viện Nghiên Cứu Truyền Thông Quốc Tế tổ chức, tỷ lệ người Hoa Kỳ ủng hộ đóng góp tài chánh cho việc nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành lên đến 61% so với 23% cho việc nghiên cứu tế bào gốc bào thai”. Bà Ruse còn thêm rằng:” Mỗi đời sống con người đều đáng tôn trọng và không bao giờ được hủy diệt mạng sống của một số người nhằm hy vọng trục lợi cho một số khác.” Việc nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành cho thấy rằng khoa học vẫn có thể song hành với đạo đức học. Khoa học không cần phải giết người để cứu người.