CHUYỂN LỬA CHO LỬA BÙNG LÊN

Chúa nhật XX thường niên năm C

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định sứ mạng của Chúa: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy cháy bùng lên”. Trong Thánh Kinh, lửa vừa trượng trưng cho sự lành, sự thánh thiện, vừa tượng trưng cho sự hủy diệt.

Lửa tượng trưng cho sự lành, sự thánh thiện: Một lần Chúa hiện ra với ông Môisen qua hình ảnh lửa cháy ngùn ngụt giữa bụi gai để sai Môisen đi cứu dân của Người (Xh 3, 2). Lưỡi lửa đậu trên đầu các thánh tông đồ, tượng trưng cho ơn Chúa Thánh Thần trong ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống (Cv 2, 3-4)…

Lửa tượng trưng cho sự hủy diệt: Lửa đốt cháy thành Sôđôma và thành Gômôra, lửa hỏa ngục…

Hôm nay, khi nói về lửa: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất”, Chúa Giêsu nói đến lửa nào? Lửa của sự lành hay hủy diệt?

Trong cái nhìn hết sức khoan hậu, dịu dàng của Tin Mừng theo thánh Luca, ta tin chắc rằng, thánh nhân nói về lửa của ơn Chúa, lửa của sự thánh thiện. Lửa ấy là chính Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu “ném Lửa” vào thế gian, nghĩa là Chúa ban ơn Thánh Thần cho thế gian.

Ơn Chúa Thánh Thần là sức mạnh thần linh của Chúa được đổ trong tâm hồn ta, làm cho ta được tác thánh, giúp ta sống trong chính sự sống của Thiên Chúa.

Ơn Chúa Thánh Thần được ban, để tất cả những ai thành tâm đón nhận Chúa Thánh Thần, họ sẽ không còn đắm mình trong u tối, lòng không còn chất chứa nỗi sợ hãi khi phải sống đức tin ở giữa đời, người với người không còn thù hận, nhưng yêu thương nhau hơn.

Là môn đệ của Chúa, chúng ta có nhiệm vụ đón nhận Lửa Thánh Thần bằng đời sống cầu nguyện và gắn bó với Chúa suốt đời mình.

Chúng ta không được làm tắt Lửa Thánh Thần, nhưng hãy để Lửa ấy lan ra bằng chính đời sống bác ái, yêu thương. Vì khi lòng ta có ơn Chúa Thánh Thần, và đời sống thắm đượm tình yêu của Chúa Thánh Thần, ta sẽ gây ảnh hưởng tốt nơi môi trường xung quanh bằng nghĩa cử bác ái yêu thương. Lúc mà ta có thể gây ảnh hưởng tốt, chính là lúc ta đã cộng tác với Chúa Giêsu làm cho “lửa ấy cháy bùng lên”, nghĩa là làm cho ơn Chúa Thánh Thần lan rộng trong tâm hồn mọi người.

Làm cho Lửa Thánh Thần cháy bùng lên trong tâm hồn con người là ta đã hoàn tất mong ước của Chúa Giêsu, hoàn tất chính sứ mạng Kitô hữu mà Chúa Giêsu trao cho.

Bởi chỉ nơi chúng ta, trong chúng ta, những môn đệ của Chúa Giêsu, Chúa Giêsu mới có thể hoàn tất chương trình của Người, mới có thể làm cho ước mong “phải chi lửa ấy cháy bùng lên” của Người trở nên hiện thực.

Một tấm gương quý giá và cũng là bài học cụ thể để ta học lấy mà làm cho Lửa Thánh Thần bùng lên nơi cuộc sống quanh mình như “ước mong” của Chúa Kitô. Tấm gương và bài học ấy chính là cái chết của Cha Mychal Judge để lại.

Sáng ngày 11.9.2001, cả thế giới kinh hoàng sửng sốt trước biến cố đau thương, thấm đẫm nước mắt: Hai tòa nhà Tháp Đôi cao 110 tầng của Trung tâm Thương mại Thế giới ở new York bị bọn khủng bố bất ngờ đánh sập.

Người ta ghi nhận nhiều tấm gương anh hùng của nhiều con người đã xả thân cứu người trong cảnh tan nát đầy máu lửa này. Trong số đó, người ta cũng nhắc tới và ghi ơn Cha Mychal Judge. Cha là linh mục dòng Phanxicô, tuyên úy Công giáo cho lính cứu hỏa thành phố New York. Cha đã hy sinh đang khi giải tội và xức dầu cho các anh em đang làm nhiệm vụ chữa lửa và cứu các nạn nhân đang mắc kẹt bên trong tòa nhà.

Một linh mục khác, cha Joe Hertel, cũng là tuyên úy nhưng sống sót sau thảm họa, đã chứng kiến cái chết của Cha Mychal Judge. Cha Joe kể lại rằng, khi chiếc máy bay đầu tiên tông vào tòa Tháp Đôi, Cha Mychal Judge đã nhanh chóng đến hiện trường.

Bất chấp nguy hiểm, một khi xông vào vòng vây máu lửa, Cha Mychal Judge đã không bỏ chạy. Chứng kiến tận mắt quá nhiều người chết và bị thương, cha đã đứng lại ban các phép bí tích sau cùng cho nhiều người.

Khi Cha Mychal Judge đang cử hành bí tích, tòa nhà sụp xuống, đè lên cha và vô số anh em cứu hỏa đã xông vào bên trong. Cái chết của cha và của nhiều người vì hy sinh cứu người, đã làm mọi người thương tiếc.

Cha cũng như nhiều anh em có thể bỏ chạy, nhưng đã không chạy. Chấp nhận nguy hiểm, cha đã nên giống Chúa Kitô, chết cho con người để cứu giúp con người.

Cha đã nên giống Chúa Kitô, người Thầy mà cha yêu mến, và rao giảng suốt đời. Cha đã làm lan tỏa Lửa Thánh Thần tình yêu của Chúa Giêsu bằng chính cái chết anh dũng của mình. Cha chính là hình ảnh cụ thể của Lửa Thánh Thần mà Chúa Giêsu “ném” vào trần gian.

Lịch sử Hội Thánh ghi nhận rất nhiều bằng chứng sống động về việc Chuyển “Lửa” của Chúa Giêsu nơi nhiều vị thánh và rất nhiều anh chị em khác. Cha Mychal Judge chỉ là một trong nhiều những tấm gương làm bùng ngọn Lửa Thánh Thần.

Vậy, như những anh chị em ấy, chúng ta hãy trở nên chứng nhân cụ thể cho Lửa Thánh Thần tình yêu nơi trần thế. Như Chúa Thánh Thần đã ngự trên các tông đồ dưới hình lưỡi lửa, biến họ nên những nhân chứng Nước Trời, Người cũng muốn ta là những môn đệ của Chúa Giêsu trong thời đại mới, hãy thắp lên trong tâm hồn ta ngọn Lửa Thánh Thần tình yêu, để rồi mang Lửa Tình Yêu Thánh Thần ấy đến khắp nơi.

Hiện nay, chúng ta đang sống trong một thế giới đầy bất ổn. Là môn đệ của Chúa, chúng ta hãy ý thức nhiều hơn vai trò làm bùng Lửa Thánh Thần tình yêu trong thế giới.

Thế giới bất ổn, vì thế, thế giới cần bình an. Chúng ta mang Lửa Thánh Thần tình yêu, chính là mang bình an của Chúa ném vào thế giới. Nơi đâu có tình yêu, nơi đó tràn ngập bình an. Nơi đâu đã tràn ngập bình an, nơi đó tình yêu càng lớn mạnh.

Hãy nhớ rằng, Lửa Thánh Thần tình yêu mang lại bình an. Nhưng ơn bình an mà ta lãnh nhận không bao giờ là một sự an nhàn, một lối sống cam chịu, nhưng luôn luôn là sự phấn đấu, là đồng hành, là lên đường, là thi hành sứ vụ, là trở nên chứng nhân cụ thể chuyển Lửa của Chúa Giêsu.

Lửa muốn cháy bền, cháy lâu, lửa phải lan ra. Người Kitô hữu chuyển Lửa là cách tốt nhất cho Lửa bùng lên. Lửa ấy chính là ơn Chúa Thánh Thần. Làm bùng Lửa lên là làm cho ơn Chúa Thánh Thần trở nên mạnh mẽ trong lòng người. Lòng người bùng lên ơn Chúa Thánh Thần, nghĩa là làm thỏa mãn “ước mong phải chi lửa ấy cháy bùng lên” mà Chúa Giêsu ngỏ cùng mỗi môn đệ của Người.

Lạy Chúa Giêsu, xin đổ tràn ngập tâm hồn chúng con Lửa Thánh Thần Chúa, để chúng con biết tỏa sức sống của Chúa và can đảm sống chứng nhân giữa đời hầu làm chứng cho Chúa trong mọi môi trường chúng con sống. Xin cho chúng con biết nói về Chúa bằng chính đời sống bác ái yêu thương của chúng con. Amen.

Lm. VŨ XUÂN HẠNH